Bảo dưỡng xe máy từ bên trong
Thông thường việc duy tu, bảo dưỡng xe máy phải thực hiện bằng cách thợ máy tháo rời bộ phận cần bảo dưỡng ra để sửa, điều chỉnh hoặc thay thế. Tuy nhiên, với công nghệ mới, người dùng có thể dễ dàng tự bảo dưỡng một số bộ phận trong chiếc xe của mình.
Kỹ thuật trưởng Head Honda Hồng Phước - Trương Lê Hậu (bìa phải) sử dụng dung dịch làm sạch buồng đốt kim phun xăng Honda Injector Cleaner (ảnh nhỏ) bảo dưỡng xe cho khách hàng.
Hiện nay, tại các cửa hàng xe máy của các hãng Honda, Yamaha và một số cửa hàng buôn bán phụ tùng - phụ kiện xe máy có bán nhiều loại dung môi, dung dịch làm sạch buồng đốt, kim phun, động cơ xe máy. Trong đó, tại các cửa hàng xe máy chính hãng sẽ bán loại dung dịch, dung môi chuyên dụng của hãng đó như hãng Honda có dung dịch Injector Cleaner (60 ml, có giá từ 75.000 - 85.000 đồng), hãng Yamaha có Yamalube - Carbon Cleaner (75 ml, có giá từ 50.000 - 52.000 đồng). Sẽ phong phú và đa dạng hơn nếu người dùng tham khảo ở một số cửa hàng hoặc trang web bán hàng trực tuyến chuyên kinh doanh phụ tùng - phụ kiện xe máy.
Quá trình đốt cháy nhiên liệu (xăng, dầu) luôn sinh ra một lượng muội carbon ở dạng hạt cứng hoặc hạt dẻo bám vào xú-páp, đầu động cơ; làm hiệu suất vận hành của động cơ giảm đi. Bởi vậy buồng đốt, kim phun (với loại xe đời mới) cần được làm sạch thường xuyên. Anh Đinh Thành Luân, nhân viên tư vấn tại Head Honda Hồng Phước (699 - 701 - 703 Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn) cho biết: Injector Cleaner là dung dịch vệ sinh kim phun và buồng đốt động cơ xe máy có bộ phận phun xăng điện tử. Dung dịch này làm sạch cặn carbon đóng bám ở kim phun, ở xú-páp, giúp quá trình đốt nhiên liệu triệt để hơn, nhờ đó hiệu năng của động cơ cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiếng ồn động cơ.
Kỹ thuật trưởng Head Honda Hồng Phước - Trương Lê Hậu hướng dẫn: Khách hàng có thể mang xe đến cửa hàng để kỹ thuật viên chúng tôi làm giúp. Nếu bạn muốn tự làm, việc cũng rất đơn giản, khi xe đã đi đến tầm 5.000 km đầu tiên, bạn nên sử dụng Injector Cleaner để bảo trì thiết bị. Sau khi đổ đầy bình xăng của xe, bạn rót chai dung dịch vào bình xăng (nhớ dùng phễu nếu đó là các loại xe hơi khó rót như Honda Airblade). Nên sử dụng dung dịch này sau mỗi 3.000 km kế tiếp.
Mọi việc khá đơn giản với xe mới, nhưng với những chiếc đi đã lâu thì sao? Anh Đinh Việt Tân - Cửa hàng trưởng Cửa hàng Yamaha Nhơn (554 Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn) tư vấn: Nếu đó là xe cũ và chưa bao giờ sử dụng Yamalube - Carbon Cleaner, sau khi pha dung dịch lần đầu và xe dùng hết 3 - 5 lít xăng, ta nên dùng ngay 1 bình dung dịch nữa, vì lượng chất bẩn trong buồng đốt còn rất nhiều. Nếu đã qua 20.000 km, quý khách nên dùng từ 2 - 3 chai Yamalube - Carbon Cleaner. Yamalube - Carbon Cleaner sẽ giúp làm sạch các bộ phận như: bugi, kim phun xăng, làm kín bề mặt xú-páp, khe hở, động cơ xe nhờ thế sẽ mạnh hơn, khi chạy xe ta sẽ có cảm giác xe êm hơn trước đó rất nhiều”.
Ông Vũ Hải Hoàng - đại diện cửa hàng phụ tùng - phụ kiện xe máy Thinh (ở 321 Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn) chia sẻ: “Hiện tại cửa hàng tôi có bán các loại dung dịch làm sạch buồng đốt, kim phun, bảo dưỡng buồng đốt xe máy Honda, Yamaha, bộ đôi bảo dưỡng động cơ Engine Flush (nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ). Vì cách sử dụng dễ dàng và hiệu quả nên nhiều người mua về tự bảo dưỡng cho xe, tiết kiệm chi phí. Khi khách hàng đến chúng tôi sẽ tư vấn cách sử dụng để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho động cơ.
Bên cạnh đó, hiện đã có vài loại dung dịch có khả năng bù khuyết một số bộ phận tinh vi nhờ có mang theo nano kim loại, thường được giới thợ sửa xe máy gọi là “dầu trùng tu động cơ”, mà được nhiều người chọn dùng hiện là Liqui Moly Ceratec. Anh Nguyễn Đình Hùng (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) cho biết, từ ngày biết đến các loại hóa chất kể trên, mua về sử dụng đúng theo chỉ dẫn, tôi nhận thấy đây là cách bảo dưỡng động cơ hiệu quả và tiết kiệm.
Anh Lưu Hoài Đức, một thợ sửa xe máy ở đường Lê Lợi, TP Quy Nhơn, xác nhận: Khi các loại dung dịch, dung môi bảo trì, bảo dưỡng buồng đốt, kim phun, động cơ xe máy mới xuất hiện, chính tôi cũng hồ nghi, cho đó là quảng cáo thôi! Nhưng thực tế sử dụng cho thấy, chúng có hiệu quả tốt. Thông thường đi xe nào người ta thường dùng sản phẩm của hãng đó, nhưng về kỹ thuật, ta có thể dùng chéo cho nhau. Ngoài ra còn có thể dùng sản phẩm của các hãng độc lập như: Liqui Moly, Bluechem, 3M, Chevron. Đặc biệt, Liqui Moly là hãng có nhiều sản phẩm phù hợp với thói quen sử dụng xe máy thường xuyên của người Việt, như: 4T Additive Shooter fuel system cleaner (làm sạch buồng đốt), Engine Flush Shooter oil circuit flush and cleaner (bảo dưỡng động cơ), Liqui Moly Ceratec (trùng tu động cơ)…
THẢO KHUY