Startup và thử thách gọi vốn
Ý tưởng tốt, tính khả thi cao cùng với đó việc thuyết phục được nhà đầu tư là những yếu tố quyết định thành công của một startup. Tuy nhiên, hoàn toàn không dễ dàng để chinh phục nhà đầu tư.
Rất nhiều founder (người sáng lập startup) có chung nhận định, việc thu hút được vốn từ các nhà đầu tư là một trong những yếu tố thúc đẩy startup (khởi nghiệp) thành công. Song, thuyết phục sao để nhà đầu tư chịu rót vốn vào startup lại không hề đơn giản.
Chị Ngô Thị Hồng Son (bìa trái) - founder dự án Bánh ít lá gai Tâm Ý trong buổi giới thiệu sản phẩm đến đối tác tại Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo đổi mới quốc gia Techfest 2018 tại Đà Nẵng.
Chọn đúng thời điểm
Chia sẻ về điều này, chị Ngô Thị Hồng Son, Giám đốc Công ty TNHH Tâm Ý (TP Quy Nhơn) - founder dự án Bánh ít lá gai Tâm Ý (1 trong 3 dự án ươm tạo DN khởi nghiệp tỉnh Bình Định năm 2017) - cho biết các nhà đầu tư là những người đi trước, họ đã thấy hết được cơ hội thành công, thất bại của một startup. Và thực tế, nhà đầu tư luôn cho thấy, họ đầu tư vào con người chứ không phải là đầu tư vào dự án. Bạn có đủ tự tin thuyết phục được nhà đầu tư tin tưởng, trao tiền cho bạn hay không? Đó là điều quan trọng! Phải xác định được dự án của mình đang ở giai đoạn nào, đã thích hợp để gọi vốn hay không, đủ năng lực để tiếp nhận nguồn vốn và sử dụng nó. Trả lời hết những câu hỏi đó may ra mới thuyết phục được nhà đầu tư. Đằng sau một thương vụ hợp tác đi kèm nhiều điều kiện ràng buộc. Ở thời điểm chưa chín muồi, bạn tiếp nhận vốn đầu tư đôi lúc khiến bạn phải trả giá bằng việc đánh mất dự án, các nhà đầu tư sẽ “nuốt” dự án của bạn. Đó là quy luật của cuộc chơi, phải nắm vững nó, bạn mới có cơ hội đi tiếp.
Sau 2 năm xây dựng và phát triển dự án, chị Son bắt đầu có những thành công nhất định. Những kế hoạch mới đang được triển khai như nghiên cứu công nghệ bảo quản, đăng ký bảo hộ sản phẩm, mẫu mã độc quyền... tiến tới việc thương lượng hợp tác với các nhà đầu tư. Tất cả những chi tiết như thế cho thấy startup của chị đi đúng hướng.
Một số mẫu sản phẩm của Bánh ít lá gai Tâm Ý.
Startup dựa vào ý tưởng sáng tạo để “hút vốn”, nhà đầu tư nhìn vào khả năng phát triển, tính khả thi của ý tưởng để rót vốn. Trong chừng mực nào đó, hợp đồng rót vốn sẽ trói buộc các startup, nếu không khéo nhiều founder sẽ chuyển từ vị trí người làm chủ dự án sang chỗ thành người gia công, làm thuê cho chính sản phẩm mình tạo ra. Chị Bùi Hồng Giang, Giám đốc Công ty CP Nội thất Wovidecor (TP Quy Nhơn) ví von, các startup nhận vốn từ các nhà đầu tư giống như đang nắm con dao 2 lưỡi, không cẩn thận sẽ làm đứt tay mình. Thay vì chọn gọi vốn ngay từ mới bắt đầu, các thành viên trong nhóm Wovidecor quyết định gọi vốn từ chính các thành viên để xây dựng nền tảng. Công ty CP Nội thất Wovidecor thành lập, chiến lược của nhóm là phát triển thị trường online, kết hợp với ứng dụng công nghệ trong thiết kế và thi công hoàn thiện trọn gói nội thất. Chúng tôi tìm kiếm được đối tác, chọn thời điểm này gọi vốn, bởi chúng tôi tự tin nắm được đằng chuôi của con dự án.
Hỗ trợ các startup gọi vốn hiệu quả
Theo ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Đà Nẵng), đơn vị cố vấn cho cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Bình Định, không riêng gì Bình Định mà hiện nay nhiều startup ở các địa phương khác cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút vốn. Việc thu hút được nhà đầu tư hay không phụ thuộc rất nhiều vào chính các founder. Các founder có đủ khả năng để chinh phục thử thách, tìm kiếm cơ hội ngay trong thách thức không. Với Bình Định, qua 2 năm xây dựng và phát triển các chương trình khởi nghiệp, một điều dễ thấy là có quá ít startup sáng tạo. Do đó, một phần của việc hỗ trợ startup gọi vốn thành công là xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đủ mạnh làm cơ sở cho các bạn phát triển, gắn việc tuyển chọn ươm tạo các DN khởi nghiệp với quỹ khởi nghiệp từ hệ sinh thái.
Hiện nay Wovidecor dần tạo dựng được thương hiệu trong ngành sản xuất nội thất tối giản ở TP Quy Nhơn.
- Trong ảnh: Gian hàng sản phẩm nội thất Wovidecor tại Hội chợ xuân Bình Định năm 2019 được tổ chức tại TP Quy Nhơn.
Ông Lê Phương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Định, cho biết, để startup phát triển, bên cạnh nguồn vốn cần có một hệ sinh thái khởi nghiệp đủ mạnh. Các startup sẽ có cơ hội để tích lũy về tài chính, năng lực, rồi tiến tới việc gọi vốn thành công. Trước khi đặt vấn đề gọi vốn, startup cần chứng minh được tính khả thi, hiệu quả của dự án. Đồng hành cùng các startup địa phương, Hội tổ chức chương trình, lớp đào tạo về năng lực quản trị, kết nối DN với ngân hàng, đào tạo khởi nghiệp, kỹ năng kinh doanh.
THU DỊU