Giúp trẻ vui đến trường
TP Quy Nhơn hiện có 59 trường mầm non, trong đó có 27 trường công lập, 32 trường tư thục. Ðiều đáng quan tâm hiện nay là khung chương trình giáo dục mầm non mới được xây dựng theo hướng mở để các cơ sở giáo dục linh hoạt trong việc tổ chức hoạt động, chăm sóc và giáo dục trẻ.
Bé tập bơi ở hồ bơi Trường mầm non Sen Hồng.
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui
Thăm Trường mầm non Sen Hồng (đường Bùi Hữu Nghĩa, TP Quy Nhơn) ấn tượng đầu tiên của tôi là nụ cười của các bé đang tung tăng nghịch nước khi tập bơi. Hồ bơi nhỏ trước sân được thiết kế dành riêng cho trẻ mầm non, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, có đến 3 thầy giáo tập bơi cho khoảng 5 - 10 bé. Nhiều bé dưới hồ gọi với cô giáo để khoe con đã biết bơi. Chị Phan Thị Phương (công tác tại Mobifone Bình Định) cho biết: Riêng chuyện con bé chịu xuống nước đã là một kỳ tích rồi đừng nói chi chuyện bơi, ở nhà bé rất sợ tắm!
Chị Phương cho biết thêm, chị chọn trường cho con dựa vào những yếu tố như: chương trình giáo dục, cơ sở vật chất, các hoạt động trải nghiệm giúp bé phát triển toàn diện, đặc biệt là bé vui vẻ, hào hứng mỗi sáng đi đến lớp. Sau ba năm gởi trẻ ở đây chị tin mình đã lựa chọn đúng, con chị trở nên hiểu biết, tình cảm, hoạt bát hơn.
Ở Trường mầm non Minh Đức (đường Tăng Bạt Hổ), ngày ngày đến lớp, các bé được hòa vào khu vui chơi mát mẻ của mình, ở đó có nước, có cát, có vườn rau xanh, có cây rơm nhỏ để bé vui đùa, khám phá, gần gũi với tự nhiên. Ở trường có nhiều hoạt động giúp bé vui vẻ như cho sóc, thỏ, gà, cá ăn, tưới rau cùng cô giáo, thỉnh thoảng một số bé còn được cùng cô đi chợ, chuẩn bị bữa ăn. Trường có nhiều hoạt động vui mà học, học mà vui nên thu hút trẻ rất mạnh, trẻ tỏ ra hào hứng khi đến trường.
Vì nằm ở địa bàn rộng, khó tập trung nên Trường mẫu giáo phường Nhơn Bình buộc phải chia ra nhiều điểm trường. Dù vậy, nhà trường vẫn cố gắng xây dựng các chương trình để các bé vui đến lớp. “Ngoài giờ học chính, các cô cho biết trải nghiệm thêm môn nghệ thuật Aerobic để các cháu được vận động vui vẻ. Đồng thời nhà trường tổ chức cho các bé tham quan, dã ngoại ở các di tích lịch sử văn hóa, thiên nhiên trong thành phố để các bé trải nghiệm, cùng nhau vui chơi với các bạn để thêm yêu thương, đoàn kết” - cô Trương Thị Mộng Thủy - Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Nhơn Bình chia sẻ.
Trước khi ăn trưa, cô dạy bé về nhận biết món ăn ở Trường mầm non Quy Nhơn.
Giúp trẻ nhận thức tự nhiên
Để bé khám phá giúp phát triển nhận thức về thiên nhiên, môi trường nhiều trường mầm non ở Quy Nhơn có những cách làm riêng, hướng đến việc giúp trẻ phát triển nhận thức rèn luyện kỹ năng. “Giúp trẻ làm quen với kỹ năng sống, vào các ngày lễ nhà trường thường tổ chức các trò chơi dân gian, cho trẻ tập làm một vài loại bánh như: bánh chưng, bánh đậu xanh, bánh ít. Cùng với đó, để giúp trẻ chủ động chọn món ăn mình thích, vừa ăn vừa vui, nhà trường cho trẻ ăn theo kiểu tiệc đứng (buffet). Các buổi cuối tuần tham gia chương trình theo dõi sự phát triển của cây cỏ, hoa lá, các bé cùng nhau chăm sóc một số cây rau. Nhờ những hoạt động như vậy nhận thức, tình cảm của bé sẽ phát triển đa dạng, hoàn chỉnh hơn” - cô Nguyễn Thị Chín, Hiệu trưởng Trường mầm non Quy Nhơn cho biết.
Chị Lê Ngọc Hân, Giám đốc Trường mầm non Sen Hồng chia sẻ: Trẻ con từ 0 - 6 tuổi là thời kỳ vàng của phát triển trí tuệ, nhân cách nên trường cố gắng xây dựng nhiều chương trình giúp trẻ tự lĩnh hội kiến thức như: trải nghiệm vườn rau, đi dã ngoại; đồng thời khuyến khích tinh thần chủ động qua các hoạt động như: bé tự ăn, tự vệ sinh, bé cùng cô quét nhà; tổ chức các hoạt động phát triển năng khiếu như: bơi lội, Aerobic… Mới đây trường mua bản quyền chương trình học vẽ Global Art. Vẽ Global Art là phương pháp vẽ sáng tạo chứ không theo mẫu, với tiêu chí “không phải có năng khiếu vẽ mới học được Mỹ thuật” và “Học Mỹ thuật không đồng nghĩa với việc trở thành họa sĩ”. Chương trình Global Art giúp trẻ phát triển trí tuệ, cách nhận biết vẻ đẹp về thế giới xung quanh, khả năng tư duy sáng tạo, mở rộng khả năng tưởng tượng khám phá. Theo đó cô để bé tự vẽ, sau đó cô sẽ giúp trẻ nhận biết và tự hoàn chỉnh.
Chú trọng xây dựng nền tảng về thói quen đọc sách cho trẻ, Trường mầm non Minh Đức, thiết kế thư viện xinh xắn với các giá sách vững vàng. Chị Nguyễn Thị Điệp, Hiệu trưởng Trường mầm non Minh Đức chia sẻ, việc trẻ làm quen với sách rất quan trọng, tiếp xúc với sách sớm, bé sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, sớm có tư duy ngôn ngữ, tư duy phân tích. Tôi hy vọng nhiều người sẽ có ý thức về việc đọc sách hơn, đặc biệt là phụ huynh để họ có thể chia sẻ với con mình.
THẢO KHUY