Coi chừng “mắc bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội
Thời gian gần đây, các hoạt động lừa đảo thông qua mạng xã hội đã gây thiệt hại đáng kể về tài sản cho nhiều người “mắc bẫy”.
Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Đội trưởng Cảnh sát hình sự CA TP Quy Nhơn, cho biết, đã tiếp nhận tin báo về một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội. Thủ đoạn của đối tượng hết sức tinh vi. Như trường hợp của chị L, có cửa hàng buôn bán đồ nội thất ở phường Nguyễn Văn Cừ. Sáng 28.3.2019, tài khoản facebook “Nguyên Hương” gọi điện qua ứng dụng messenger đặt mua 1 bộ ghế sopha và yêu cầu chuyển hàng cho người tên Hoàng (trú đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn). Chị L. yêu cầu “Nguyên Hương” chuyển tiền trước thì đối tượng gửi qua messenger mã thanh toán trên trang WESTERN UNION. “Sau khi đăng nhập vào trang trên và nhập mã, tài khoản của tôi bị trừ đi 50 triệu đồng. Kiểm tra qua hệ thống ngân hàng thì phát hiện số tiền trên được chuyển vào tài khoản NGUYEN HUY TRONG, số tài khoản 020074693416. Tôi nhiều lần liên lạc với ông Hoàng nhưng không được”, chị L. trình báo.
CA TP Quy Nhơn tiếp nhận đơn trình báo của anh T. ở đường Ngô Đức Đệ về việc bị đối tượng gài bẫy nhằm lừa 200 triệu đồng.
Trước đó, ngày 2.1.2019, CA Quy Nhơn tiếp nhận tin báo của anh T. ở đường Ngô Đức Đệ, TP Quy Nhơn, về việc bị các đối tượng gài bẫy hòng “nuốt” số tiền hơn 200 triệu đồng. “Đối tượng chủ động liên lạc qua zalo, thông báo về việc anh trai tôi ở Hà Nội đang bị điều tra, xử lý hình sự, đồng thời gửi kèm hình ảnh chụp những thông báo, quyết định của cơ quan điều tra, có cả dấu mộc. Chúng gợi ý nếu tôi chuyển 200 triệu đồng đến một tài khoản ở ngân hàng thì sẽ giúp lo lót, giảm nhẹ tội. Khi ra ngân hàng làm thủ tục chuyển tiền, tôi bỗng thấy nghi ngờ, liền xác minh thêm thông tin mới hay đó là thủ đoạn của bọn lừa đảo”, anh T. kể lại sự việc. Theo thống kê, từ cuối năm 2018 đến đầu tháng 3.2019, CA Quy Nhơn đã tiếp nhận 15 đơn trình báo về việc bị lừa với những thủ đoạn tương tự.
Để tránh bẫy lừa trên mạng xã hội, cơ quan chức năng khuyến cáo các công dân hạn chế công khai các thông tin như: Số điện thoại, email, số chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng qua mạng internet. Không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc, yêu cầu truy cập vào nhiều tính năng có tính riêng tư trên thiết bị máy tính, điện thoại thông minh như danh bạ, thông tin cuộc gọi, tin nhắn. Không truy cập vào các đường link lạ được gửi qua email, mạng xã hội hoặc tin nhắn messenger, không làm theo hướng dẫn trên các website khi chưa hiểu rõ. Trong trường hợp có yêu cầu điền thông tin cá nhân “nhạy cảm” như: Tài khoản ngân hàng, mật khẩu truy cập, mật khẩu sử dụng một lần (OTP)… phải liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để được hướng dẫn chi tiết trước khi nhập nội dung thông tin.
MINH NGỌC