Bánh ít lá gai & quà du lịch
Bánh ít lá gai không mới nhưng sản phẩm của Công ty TNHH TMDV Tâm Ý xuất hiện trên thị trường lại tạo ra cái nhìn hoàn toàn mới mẻ. Những hộp bánh với mẫu bao bì hấp dẫn so với bánh ít lá gai truyền thống, bên ngoài mỗi hộp bánh là những thông tin chứng minh về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, tem QR/code truy xuất nguồn gốc, sản phẩm được đăng ký bảo hộ công nghiệp, mẫu mã độc quyền. Bên trong hộp bánh là những chiếc bánh ít lá gai được làm ra từ sự kết hợp của nguyên liệu truyền thống gồm nếp, đậu xanh, lá gai; hương vị thơm ngon, đảm bảo về các yêu cầu chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Sản phẩm bánh ít lá gai Tâm Ý trong một diện mạo mới mẻ, mục đích mang đến sản phẩm quà du lịch đúng nghĩa.
Đó là cách mà chị Ngô Thị Hồng Son, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Tâm Ý (phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và các cộng sự của mình thực hiện với mục đích là nâng tầm bánh ít lá gai Bình Định nhằm phục vụ du lịch; cùng với đó chiếc bánh nhỏ xinh còn tạo sinh kế cho nhiều nông hộ khi họ tham gia vào chuỗi sản xuất từ cung cấp nguyên liệu, chế biến, gia công đóng gói sản phẩm.
Để biến ý tưởng này thành hiện thực, chị Son và cộng sự lên kế hoạch, xây dựng dự án khởi nghiệp mang tên “Nâng tầm bánh ít lá gai” - 1 trong 3 dự án xuất sắc được chọn vào vòng ươm tạo DN khởi nghiệp tỉnh Bình Định năm 2017. Theo chị Son, ý tưởng khởi nghiệp của dự án xuất phát thực tế của tỉnh nhà, đó là việc du lịch Bình Định ngày càng phát triển, nhưng quà dành cho du khách còn ít. Bánh ít lá gai Tâm Ý mang hương vị truyền thống, nhưng được chuẩn hóa về chất lượng để mức độ thơm ngon ổn định, đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm.
Theo chị Son, chọn khởi nghiệp với món quà quê như bánh ít lá gai có thuận lợi lớn là sản phẩm đặc trưng, quen thuộc với người dân trong tỉnh lẫn du khách, một đại diện cho ẩm thực của đất võ Bình Định. Song cái khó của dự án là việc chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, hoàn thiện bao bì, đi kèm với giá bán cao hơn, người tiêu dùng vẫn chưa chấp nhận điều đó. Chính vì vậy, để đưa bánh ít Tâm Ý đi xa hơn, chị và cộng sự lên kế hoạch tiếp cận, chào hàng từ các điểm du lịch, những hội chợ trong và ngoài tỉnh. Trong năm 2019, Tâm Ý sẽ có những chương trình trải nghiệm cho khách du lịch có thể tham gia vào các công đoạn làm bánh ít lá gai tại cơ sở, đặt một điểm vệ tinh tại TP Hội An (Quảng Nam) để đưa bánh ít lá gai Bình Định gần hơn với khách du lịch.
Có thể thấy bánh ít lá gai Tâm Ý vẫn là bánh ít lá gai nhưng không chỉ có thêm chiếc áo mới mà xét về nội hàm nó đã là một sản phẩm hoàn toàn mới bởi lẽ ở đó đã xuất hiện nhiều giá trị cộng thêm. Và tổng hòa những điều ấy đã thuyết phục được du khách.
THU DỊU