Ngành Giao thông vận tải phải “đi trước đón đầu”
Sở GTVT phải thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Ðảm bảo tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, góp phần kéo giảm số vụ TNGT, tăng cường quản lý khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, để khẳng định vai trò “đi trước đón đầu” của ngành. Ðây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng tại buổi làm việc mới đây với ngành GTVT.
Với phương châm “giao thông đi trước mở đường”, lãnh đạo tỉnh yêu cầu ngành GTVT phải thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, nhằm phục vụ cho sự phát triển KT-XH của tỉnh.
Tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông
Theo Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Tự Công Hoàng, trong thời gian qua, để từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh, ngành đã thường xuyên phối hợp với Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh kiểm tra, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm như đường phía Tây tỉnh, QL 19 mới, tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài. Bên cạnh đó, ngành cũng đã đôn đốc nhà thầu giải quyết những vấn đề còn tồn tại để sớm nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng công trình nâng cấp, mở rộng QL 1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến Bến xe liên tỉnh. Tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ QL 1 vào ga Diêu Trì; các công trình đường kết nối các điểm di tích Thành Hoàng Đế, tháp Cánh Tiên và Đàn Nam Giao. Tăng cường quản lý, bảo trì 3 tuyến QL: 19, 19B, 19C được Bộ GTVT ủy thác dài hơn 116 km, và 11 tuyến tỉnh lộ dài hơn 464 km…
Thi công cống thoát nước thuộc tuyến đường trục Khu Kinh tế nối dài.
Ông Lê Từ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh, cho biết: Hiện nay, 3 dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang được đẩy nhanh tiến độ thi công và sẽ hoàn thành trong năm 2019. Trong đó, tuyến đường phía Tây tỉnh đoạn từ xã Canh Vinh (Vân Canh) đến nút giao Long Vân (TP Quy Nhơn) với chiều dài 13 km sẽ hoàn thành vào tháng 9.2019; các dự án đường QL 19 mới từ cảng Quy Nhơn đến giao QL 1 (dài hơn 17km), đường trục Khu Kinh tế nối dài nối sân bay Phù Cát với Khu Kinh tế Nhơn Hội (dài 18,5 km) cũng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019.
Bên cạnh việc đầu tư các tuyến giao thông mới, công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cũng đã được ngành GTVT quan tâm, đảm bảo giao thông thông suốt. Trong năm 2018, Sở GTVT đã đầu tư 27 công trình sửa chữa định kỳ với tổng mức đầu tư hơn 108 tỉ đồng. Trong đó, các tuyến đường tỉnh sửa chữa 15 công trình với kinh phí gần 83 tỉ đồng và 12 công trình trên các tuyến quốc lộ do Bộ GTVT ủy thác với kinh phí hơn 26 tỉ đồng.
Theo ông Đặng Văn Ái, Phó Giám đốc Sở GTVT, nhờ đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, khắc phục các “điểm đen” mất ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế và đẩy lùi. thống kê của Ban ATGT tỉnh cho thấy, trong quý I/2019, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 41 vụ TNGT, làm chết 27 người, bị thương 31 người; so với cùng kỳ năm 2018, giảm 22 vụ TNGT, giảm 13 người chết, giảm 8 người bị thương.
ba nhiệm vụ trọng tâm
Tại buổi làm việc mới đây với lãnh đạo ngành GTVT về các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng nhấn mạnh, năm 2019 là năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Do vậy, yêu cầu ngành GTVT phải thực hiện quyết liệt 3 nhiệm vụ trọng tâm gồm: đảm bảo tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, kéo giảm số vụ TNGT và tăng cường quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông. Đây là các nhiệm vụ mang tính then chốt, cốt lõi để tạo tiền đề phát triển nền kinh tế của tỉnh.
Phó Chủ tịch Phan Cao Thắng nhấn mạnh, các dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai trên địa bàn tỉnh hiện nay là những dự án có quy mô lớn, đòi hỏi các chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước phải tập trung kiểm tra, đôn đốc, chủ động giải quyết kịp thời các vướng mắc nảy sinh. Phấn đấu trong năm nay phải thi công hoàn thành, tạo tiền đề để tỉnh thu hút đầu tư, đặc biệt là dự án Khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị Becamex Bình Định.
Về nhiệm vụ giảm thiểu TNGT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng lưu ý, tuy số vụ tai nạn, số người thương vong có giảm, song không được chủ quan, lơ là mà cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt. Sở GTVT cần tăng cường phối hợp với CA tỉnh và các ngành, địa phương tập trung các biện pháp đồng bộ khắc phục những bất cập trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, nhất là lỗi hạ tầng kỹ thuật, các “điểm đen” giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường nông thôn. Thắt chặt quản lý nhà nước về vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiên quyết xử lý các xe chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quản lý, sửa chữa hệ thống các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các cầu giao thông bị xuống cấp, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.
NGUYỄN HÂN