Tăng giá điện, tăng chất lượng phục vụ
Từ ngày 20.3.2019, giá điện chính thức tăng thêm 8,36%. Việc này làm cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh tỏ ra lo lắng, đồng thời có nhiều thắc mắc về cách tính giá điện mới. PV Báo Bình Ðịnh đã trao đổi với ông Hồ Quang Thịnh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Bình Ðịnh (PC Bình Ðịnh), xung quanh vấn đề này.
* Sau hơn 1 tháng giá điện tăng, nhiều khách hàng sử dụng điện đã có những thắc mắc, ông có thể cho biết cụ thể về giá bán điện tăng như thế nào kể từ ngày 20.3.2019?
- Theo Quyết định số 648 ngày 20.3.2019 của Bộ Công thương quy định về giá bán điện, giá bình quân mới là 1.864,44 đồng/kWh, tăng 123,79 đồng/kWh, tương ứng 8,36%. Giá bán lẻ điện sinh hoạt vẫn chia theo 6 bậc thang, thấp nhất 1.678 đồng/kWh và cao nhất 2.927 đồng/kWh. Cụ thể, bậc 1 từ 0 - 50 kWh được tính giá 1.678 đồng/kWh (giá cũ là 1.549 đồng); bậc 2 được tính giá 1.734 đồng cho mức tiêu thụ 51-100 kWh (giá cũ 1.600 đồng); bậc 3 là 2.014 đồng cho mức tiêu thụ 101-200 kWh (giá cũ 1.858 đồng); bậc 4 là 2.536 đồng cho 201 - 300 kWh (giá cũ 2.340 đồng); bậc 5 có giá 2.834 đồng cho 301 - 400 kWh (giá cũ 2.615 đồng); bậc 6 được tính 2.927 đồng cho 401 kWh trở lên (giá cũ 2.701 đồng).
* Với mức giá sau khi tăng, cụ thể khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt sẽ phải chi thêm bao nhiêu tiền điện trong một tháng với cùng một mức tiêu thụ điện như trước đây?
- Theo cách tính giá điện mới, khách hàng dùng dưới 50 kWh/tháng sẽ phải trả thêm tối đa khoảng 7.000 đồng/tháng. Với bậc 2 dùng từ 51 - 100 kWh, người dùng sẽ phải trả thêm nhiều nhất 14.000 đồng mỗi tháng. Khách hàng sẽ phải trả thêm cao nhất 31.600 đồng nếu dùng từ 101 - 200 kWh/tháng. Đối với khách hàng dùng khoảng 400 kWh sẽ phải trả thêm 77.200 đồng/tháng.
Việc tăng giá điện từ ngày 20.3 sẽ tác động đến hơn 423 ngàn khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh. Việc điều chỉnh giá điện làm tăng chi phí sử dụng điện trong sinh hoạt hàng ngày của khách hàng, đồng thời cũng là động lực để khách hàng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm hơn.
* Việc chốt chỉ số công tơ được ngành điện thực hiện như thế nào để rõ ràng, không nhập nhằng trong việc tính tiền theo giá mới, thưa ông?
- Tại Bình Định, ngành điện đã triển khai việc điều chỉnh tăng giá điện này từ ngày 20.3.2019 và đã thông báo việc điều chỉnh giá điện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cũng trong ngày 20.3, ngành điện triển khai chốt chỉ số công tơ các khách hàng sử dụng điện mục đích ngoài sinh hoạt. Thông báo chỉ số chốt đến khách hàng bằng tin nhắn SMS, email… đến đối tượng khách hàng sử dụng điện ngoài mục đích sinh hoạt của PC Bình Định.
Nhân viên PC Bình Định thường xuyên kiểm tra hệ thống điện để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho người sử dụng trong mùa nắng nóng này.
Trước ngày 20.3, việc tính tiền điện cho khách hàng được áp dụng giá cũ. Kể từ ngày 20.3, giá bán điện áp dụng theo giá mới. Vì vậy, trong hóa đơn tiền điện tháng 3.2019 có 2 mức giá trên cùng một hóa đơn, nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng điện.
“Nếu khách hàng sử dụng điện có thắc mắc về sản lượng điện tiêu thụ cũng như tiền điện hàng tháng có thể liên hệ với trung tâm chăm sóc khách hàng của ngành điện qua số tổng đài 19001909 để được giải đáp cụ thể, chi tiết hơn.”
Ngoài ra, một số khách hàng sử dụng điện phản ánh tiền điện tháng 4.2019 tăng cao so với tháng 3.2019. Nguyên nhân là tháng 2.2019 chỉ có 28 ngày còn tháng 3.2019 có 31 ngày, khiến cho sản lượng điện tăng nên tiền điện tăng theo và do thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao. Nếu khách hàng sử dụng điện có thắc mắc về sản lượng điện tiêu thụ cũng như tiền điện hàng tháng, có thể liên hệ với trung tâm chăm sóc khách hàng của ngành điện qua số tổng đài 19001909 để được giải đáp cụ thể, chi tiết hơn.
* Thưa ông, tăng giá bán điện thì có tăng chất lượng phục vụ khách hàng dùng điện hay không?
- Theo tính toán của các bộ, ngành, với mức tăng 8,36%, việc điều chỉnh giá điện này đảm bảo các yêu cầu của ngành điện không bị lỗ. Việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng dùng điện là mục tiêu hoạt động của ngành điện và được tiến hành thường xuyên, liên tục. Tất nhiên, việc tăng giá điện lần này sẽ tạo thêm điều kiện để ngành điện đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ hơn nữa. Về phía PC Bình Định, chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực gắn việc tăng giá điện với tăng chất lượng phục vụ khách hàng thông qua các dịch vụ đồng bộ, tiện ích, nhất là việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho người sử dụng điện trong mùa nắng nóng này.
* Xin cảm ơn ông!
NGUYỄN PHÚC (Thực hiện)