Học kỹ năng sống, học hoàn thiện nhân cách
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, đặc biệt là kỹ năng phòng chống bạo lực học đường đang là vấn đề được xã hội quan tâm. Do vậy việc chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục là điều được ngành GD&ÐT rất quan tâm và có nhiều nỗ lực thực hiện.
Buổi tập huấn kỹ năng sống tại đợt tập huấn do Sở GD&ĐT phối hợp Trường THPT Quy Nhơn tổ chức diễn ra hào hứng, giàu trải nghiệm thực tế.
Dạy kỹ năng cho học sinh
Trong 2 ngày (20 - 21.4), Sở GD&ĐT phối hợp Trường THPT Quy Nhơn tổ chức tập huấn các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, chống bạo lực học đường cho thanh thiếu niên. Ông Trần Văn Cơ, Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT, cho biết: Không như những đợt tập huấn khác, tại đợt tập huấn này trọng yếu là kỹ năng phòng chống bạo lực học đường với sự hỗ trợ của Trung tâm Kỹ năng sống Tâm Việt Quy Nhơn (thuộc Trường THPT Quy Nhơn), người tham gia lớp tập huấn được trải nghiệm qua các hoạt động thực tế chứ không chỉ có lý thuyết suông. Giáo viên được tập huấn sẽ linh hoạt triển khai lại cho giáo viên, học sinh của trường mình sao cho hiệu quả nhất.
Tại buổi tập huấn, ngoài trò chuyện, trình bày ý kiến và lắng nghe, tham gia các hoạt động về phòng chống bạo lực học đường, các giáo viên còn được tìm hiểu, trải nghiệm về kỹ năng Networking (kỹ năng kết hợp) và các kỹ năng lồng ghép khác và tham gia các trò chơi tập thể.
Thầy Nguyễn Công Tài, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quy Nhơn, chia sẻ: Tham gia các trò chơi tập thể sẽ giúp học sinh vừa rèn luyện tinh thần đồng đội, vừa xác định đâu là thủ lĩnh, một tập thể mạnh là một tập thể đồng lòng tuân thủ theo sự dẫn dắt, có vậy hiệu quả mới cao chứ mỗi người mỗi kiểu sẽ không thành công hoặc có thành công cũng rất hạn chế. Từ các trò chơi tập thể, học sinh sẽ nhận thức tốt hơn về ý thức tổ chức kỷ luật, về tinh thần đồng đội.
Rõ ràng các em học sinh sẽ tìm thấy lợi ích của mình khi lợi ích tập thể phát triển với sự đóng góp của mỗi em, đó là động lực khiến các em tuân thủ kỷ luật. Từ những trò chơi tập thể được thiết kế tốt, hiệu ứng giáo dục trở lên linh hoạt và dễ tiếp nhận. Thầy Nguyễn Văn Phong, Bí thư Đoàn trường Trường THPT Quốc Học Quy Nhơn, chia sẻ, chúng tôi rất hào hứng với đợt tập huấn này, những kỹ năng này không chỉ hữu ích cho học sinh mà trước tiên đã hữu ích cho chính giáo viên chúng tôi khi xây dựng môi trường dạy - học thân thiện. Chúng tôi cũng đã định hướng rèn luyện kỹ năng sống cho các em trong nhà trường nhằm giúp các em tự tin, vững bước hơn bên cạnh kiến thức văn hóa.
Để trường học luôn bình yên
Ông Trần Văn Cơ cho biết thêm: Môi trường học Đường ở Bình Định khá bình yên, tình trạng bạo lực học đường gần như không đáng kể. Nhưng chúng tôi luôn chủ động, tầm soát để tình trạng này không diễn ra. Nhận thức được lợi ích của việc rèn luyện kỹ năng cho học sinh nên hàng năm Sở đều tổ chức tập huấn về kỹ năng sống, quán triệt cho các trường về các quy tắc ứng xử trong nhà trường để mọi người cư xử với nhau hài hòa, đúng mực, không tạo ra mâu thuẫn.
“Đối với những em có xu hướng không nghiêm túc trong giờ học, học yếu kém, chán đến lớp, nhà trường sẽ liên hệ báo cho phụ huynh, đồng thời nhà trường sẽ nhẹ nhàng động viên, khuyên bảo các em và tất cả giáo viên cư xử với các em cũng bình thường như các bạn khác để không tạo mặc cảm, lâu dần sẽ bộc phát không tốt” - thầy Hồ Văn Tự, Hiệu trưởng Trường THCS An Hòa, chia sẻ.
Em Huỳnh Hiền Dịu, học sinh lớp 9, Trường THCS An Hòa, bày tỏ, để nâng cao kỹ năng cho mình, em thường đọc sách, báo. Ngoài ra, đối với bạo lực học đường, em nghĩ nên kiên quyết báo với thầy cô, gia đình tìm cách xử lý thích hợp, không nên sợ sệt, im lặng.
Là trường đặc biệt chú trọng đào tạo kỹ năng sống cho học sinh, từ năm 2005, khi Trường THPT Quy Nhơn được thành lập, Ban giám hiệu trường đã tổ chức dạy kỹ năng sống cho học sinh. Năm 2017, Tung tâm kỹ năng sống Tâm Việt được cấp phép hoạt động và đưa kỹ năng sống vào dạy như một môn học tự chọn. Ông Dương Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường, cho biết: “Có thể nói học sinh của trường học văn hóa chưa giỏi bằng các trường khác nhưng về kỹ năng sống, thái độ, hành vi tôi dám chắc các em khá tốt. Kinh nghiệm của tôi cho thấy, những em có kỹ năng sống tốt sẽ sống đúng chuẩn, tuân thủ pháp luật, hiểu biết lễ nghĩa, hành xử đúng mực. Các em chính là những tế bào tốt giúp gia đình bình yên, xã hội ổn định và cá nhân các em dễ tìm thấy hạnh phúc”.
THẢO KHUY