TP Quy Nhơn xây dựng chính quyền điện tử: Lợi cả đôi đường
Nhanh gọn, tiết kiệm chi phí, thời gian; thái độ phục vụ nhiệt tình, văn minh - đó là nhận xét chung của nhiều người dân TP Quy Nhơn sau khi thực hiện thủ tục, hồ sơ tại UBND các phường, xã, thành phố hiện nay.
Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Đề án xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT), chính quyền TP Quy Nhơn đã tạo được môi trường làm việc liên thông, hiện đại và chuyên nghiệp, kết nối giữa UBND thành phố với các phường, xã; rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho dân. Ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, khẳng định: Phục vụ dân với tinh thần, trách nhiệm, thái độ tốt nhất là mục tiêu mà thành phố xây dựng. Xây dựng và hoàn thiện chính quyền điện tử là nhằm phục vụ dân tốt hơn.
Người dân đến làm thủ tục tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP Quy Nhơn.
THÔNG TIN MINH BẠCH, PHỤC VỤ NHANH CHÓNG
Có mặt tại UBND phường Trần Hưng Đạo (TP Quy Nhơn) một sáng tháng 4.2019, chúng tôi khá bất ngờ với cách làm việc mới của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở đây, mà đầu tiên là thái độ thân thiện của cán bộ, công chức. Quan sát nhiều người dân đang chờ đợi, chúng tôi thấy trên gương mặt họ sự yên tâm, hài lòng.
“Phục vụ dân với tinh thần, trách nhiệm, thái độ tốt nhất là mục tiêu mà thành phố xây dựng. Xây dựng và hoàn thiện chính quyền điện tử là nhằm phục vụ dân tốt hơn”
Ông NGÔ HOÀNG NAM, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn
Chị Lê Thị Mười, một người dân của phường Trần Hưng Đạo, nhận xét: “Ở đây làm thủ tục nhanh chóng, cán bộ tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình. Chúng tôi chỉ nộp đúng hồ sơ theo quy định và chờ kết quả đúng thời gian”.
Chia sẻ về điều này, ông Hồng Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo, cho biết: Là một trong những phường thí điểm triển khai xây dựng CQĐT, UBND phường Trần Hưng Đạo tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông với 76 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó liên thông cấp thành phố 15 thủ tục. Nhờ ứng dụng phần mềm Văn phòng điện tử, tất cả văn bản đều được số hóa và xử lý ngay, giúp giải quyết kịp thời TTHC cho công dân, tổ chức.
Tại UBND phường Đống Đa, thông qua phần mềm một cửa điện tử, hồ sơ TTHC được Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường nhận và chuyển đến các phòng chuyên môn xem xét, chuyển tới lãnh đạo phê duyệt và trả lại đúng hẹn. Việc vận hành phần mềm này luôn được Trung tâm Công nghệ thông tin thành phố giám sát. Trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, nếu phòng, ban chuyên môn, phường nào “ghim” hồ sơ, chậm trễ giải quyết, hệ thống sẽ tự động cảnh báo và nơi ách tắc sẽ được lưu ý, nhắc nhở ngay. Nhờ vào các tiện ích từ phần mềm một cửa điện tử, công việc được phân cấp rõ ràng, thời gian cụ thể, thông tin minh bạch, sao lưu hồ sơ dễ dàng hơn trước. Ông Trần Việt Quang, Chủ tịch UBND phường Đống Đa cho hay: “Sắp tới, phường sẽ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, chắc chắn khi đó chất lượng phục vụ người dân, tổ chức sẽ được nâng thêm một bước nữa”.
PHẢI CÓ “CÔNG DÂN ĐIỆN TỬ”
CQĐT muốn vận hành tốt phải có công dân điện tử, nói cách khác chính người dân cũng phải cập nhật kiến thức, kỹ năng để có thể kết nối tốt với CQĐT. Do đó ngay khi triển khai kế hoạch xây dựng CQĐT, từ thành phố đến các phường, xã đều xây dựng lộ trình triển khai.
Theo ông Hồng Văn Cường, cùng việc tập huấn cho cán bộ phường, đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, phường trực tiếp kết nối với công dân phường mình bằng việc tuyên truyền trong các buổi họp tổ dân phố, thông báo rộng rãi tới người dân. Công dân tới phường giải quyết TTHC đều được hướng dẫn về việc giải quyết các TTHC trực tuyến.
Cuối tháng 4.2019, phường Lê Lợi chính thức triển khai CQĐT. Theo ông Phạm Văn Tuấn, Chủ tịch UBND phường, sắp tới phường sẽ phổ biến sâu, rộng trong các tổ dân phố. Tổ trưởng khu phố là cầu nối để đưa CQĐT tới gần người dân. “Khi công dân sẵn sàng kết nối với CQĐT, lúc đó CQĐT mới đích thực là CQĐT”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Theo Trung tâm Công nghệ thông tin thành phố, đến nay các phòng, ban, đơn vị của thành phố và UBND các phường, xã đã triển khai áp dụng phần mềm văn phòng điện tử, cấp hơn 850 tài khoản. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP Quy Nhơn mỗi ngày tiếp nhận và giải quyết 195 TTHC. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước nói riêng và trên địa bàn TP Quy Nhơn nói chung từng bước hình thành nền hành chính điện tử; tạo môi trường làm việc điện tử giữa các cơ quan Nhà nước và giữa cơ quan Nhà nước với các DN, người dân nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả công việc.
Thời gian tới, UBND TP Quy Nhơn sẽ tăng cường công tác tuyên truyền qua Cổng thông tin điện tử thành phố; in địa chỉ website dịch vụ hành chính công vào phiếu biên nhận hồ sơ để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến.
Nhằm hoàn thiện nâng cấp dịch vụ công trực tuyến, UBND TP Quy Nhơn sẽ xây dựng khoảng 30 dịch vụ công mức độ 4, triển khai trong năm 2019, đồng thời thúc đẩy các phương thức thanh toán điện tử như mobilebanking, mã QR... tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND TP Quy Nhơn.
Hồng Hà - Thu Dịu