Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Cộng đồng trách nhiệm để phục vụ người dân
Ngày 1.4.2019 là một dấu mốc quan trọng đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh - Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối quan trọng đảm bảo quy trình tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh Bình Định là trung tâm thứ 21 được thành lập trong cả nước. Trung tâm có 32 quầy, bao gồm các cơ quan hành chính (các sở, ban trực thuộc UBND tỉnh), DN công ích (3 quầy của Bưu điện tỉnh) và DN dịch vụ (1 quầy thu hộ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam).
Công chức tại quầy của Sở Y tế nhiệt tình hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ TTHC.
CHUNG TAY
Sau 2 tuần đầu tiên đi vào hoạt động, Trung tâm PVHCC tỉnh đã tiếp nhận trực tiếp và qua hệ thống phần mềm 2.606 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC). Một số cơ quan có lượng hồ sơ tiếp nhận lớn là Sở GTVT (676 hồ sơ), Sở TN&MT (539 hồ sơ), Sở Tư pháp (393 hồ sơ), Sở LĐ-TB&XH (264 hồ sơ), Sở Xây dựng (204 hồ sơ). Kết quả, đã có 706 hồ sơ được giải quyết, trong đó có 424 hồ sơ trước hạn, 282 hồ sơ đúng hạn; không có hồ sơ trễ hạn.
Theo Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Lê Quý Đôn, để có được kết quả trên, công tác phối hợp giữa Trung tâm và các sở, ban, các DN công ích, dịch vụ đã được triển khai ngay từ đầu và ngày càng chặt chẽ hơn. Mới nhất, Sở TN&MT và Sở NN&PTNT đã ban hành công văn về việc phối hợp với Trung tâm PVHCC trong giải quyết TTHC. Ông Đôn cho rằng, điều này cho thấy sự quan tâm của các cơ quan chuyên môn trong thực thi nhiệm vụ chung, hướng đến sự hài lòng của người dân và DN.
Bên cạnh đó, các sở, ban đã có động thái cụ thể để công chức yên tâm làm việc tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Điển hình, Giám đốc Sở NN&PTNT Phan Trọng Hổ đã yêu cầu các cơ quan trực thuộc không phân công nhiệm vụ, xử lý công việc đối với các công chức được UBND tỉnh cử đến làm việc tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Các đơn vị phải sắp xếp thời gian họp chi bộ hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho công chức là đảng viên đang làm việc tại Trung tâm được sinh hoạt đảng đầy đủ tại đơn vị.
So với cùng kỳ tháng 3.2019, kết quả thực hiện tiếp nhận và chuyển trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) có tăng, bao gồm cả việc tiếp nhận và phát trả hồ sơ từ Trung tâm PVHCC về sở, ban và ngược lại. Theo Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Anh Dũng, việc phối hợp với các sở, ban trong thực hiện công việc này được cải thiện và hiệu quả hơn, do thực hiện theo quy trình thống nhất của Trung tâm.
“Do tập trung về một mối nên việc tiếp cận người dân thuận lợi hơn trước. Bước đầu, chúng tôi tập trung giới thiệu, tư vấn sự tiện ích, thuận lợi và hướng người dân sử dụng dịch vụ tại quầy Bưu điện, tạo thói quen trong việc sử dụng dịch vụ BCCI khi có nhu cầu giải quyết TTHC”, ông Dũng cho hay.
PHẢI CHẶT CHẼ NGAY TỪ ĐẦU
Theo đánh giá của UBND tỉnh, việc Trung tâm PVHCC tỉnh đi vào hoạt động tiếp tục thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC để mang đến sự hài lòng cho người dân và DN.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm soát và giải quyết TTHC nói chung trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế; số lượng hồ sơ quá hạn trong giải quyết TTHC tại một số địa phương cấp huyện vẫn còn nhiều. Việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI chưa được quan tâm thực hiện.
Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của Trung tâm PVHCC tỉnh, tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 18 được tổ chức mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu giám đốc các sở phải kiểm soát được quá trình giải quyết hồ sơ TTHC. “Văn phòng UBND tỉnh phải theo dõi kỹ, tới đây nếu cần thiết thì sẽ công khai tại kỳ họp HĐND tỉnh các sở mắc khuyết điểm trong giải quyết TTHC”, ông Dũng nêu rõ.
Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn, phải xác định Trung tâm PVHCC tỉnh là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, không phải là nơi giải quyết TTHC; đó là nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền. “Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của bộ phận làm việc tại từng quầy. Cụ thể là làm tốt khâu phân loại hồ sơ ngay từ đầu, không phải nhận cho có, “cứ nhận rồi chuyển” là xong; phải kiểm tra kỹ hồ sơ, hướng dẫn bổ sung, điều chỉnh những thủ tục, giấy tờ còn thiếu hay sai sót. Thời gian giải quyết phải tính từ thời điểm nhận hồ sơ hoàn chỉnh”, ông Toàn nhấn mạnh.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng gợi ý, sau khi Trung tâm PVHCC tỉnh hoạt động ổn định, phải tính đến việc phát triển, xây dựng mô hình trung tâm ở cấp huyện, kết nối đến tận xã trên cơ sở bộ phận Một cửa hiện có. Cùng với kết nối, liên thông chính quyền điện tử, chất lượng phục vụ người dân, DN sẽ nâng lên.
Thường xuyên theo dõi, cập nhật, rà soát TTHC
Ðó là yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng trong văn bản số 1824/UBND-KSTT ban hành ngày 10.4 về việc tăng cường công tác kiểm soát TTHC và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, các sở, ban, ngành thường xuyên theo dõi, cập nhật, rà soát và kịp thời thực hiện thủ tục trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công bố các TTHC mới được ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ theo quy định của các bộ, ngành Trung ương. Ðồng thời, tích cực, chủ động và nghiêm túc thực hiện Quy chế phối hợp giữa Trung tâm PVHCC tỉnh với các cơ quan và tổ chức trong công tác giải quyết TTHC.
UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng báo cáo chuyên đề về tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn theo quy định. Trong đó, nêu rõ thực trạng tình hình, nguyên nhân của tình trạng giải quyết hồ sơ chậm trễ, quá thời hạn quy định.
NGUYỄN VĂN TRANG