Phi công trẻ lái Su-27
Ở Trung đoàn 925 (đóng ở Phù Cát) thế hệ 8X, 9X là phi công chiếm đến 60%. Sự tiếp nối thế hệ ở Trung đoàn 925 đã tạo nên những con người mang tinh thần mới, sức sống mới cho trung đoàn bay chiến đấu này.
Niềm vui của các phi công trẻ ở Trung đoàn Không quân 925 sau khi hoàn thành một ban bay.
* Thiếu tá Bùi Đình Thảo (34 tuổi, quê ở Hải Phòng, Phó Phi đội trưởng Huấn luyện, Phi đội 2):
NGHỀ CHỌN NGƯỜI
Hôm chúng tôi gặp thiếu tá Thảo cũng là thời điểm anh rất bận rộn chuẩn bị cho đợt diễn tập bắn, ném mục tiêu trên biển do Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức sắp tới. Rời buồng tập, phi công Thảo chăm chú lắng nghe chỉ huy trung đoàn giảng bình về chất lượng bài bay, chỉ ra những sai sót trong quá trình thực hiện, góp ý những động tác chưa chuẩn, những phương án chưa hợp lý. “Buồng tập được làm theo kích thước và các thiết bị y như buồng lái tiêm kích đánh chặn từ xa Su-27 thật, trang bị rất hiện đại với hệ thống các màn hình hiển thị không gian phía trước máy bay, những thông số, tình hình hoạt động, vũ khí trên máy bay”, thiếu tá Thảo chia sẻ.
Vinh dự được chọn thực hiện nhiệm vụ diễn tập lần này cũng là thách thức không nhỏ đối với phi công Thảo. Bởi theo anh, việc bắn ném mục tiêu trên biển khó hơn rất nhiều so với mặt đất. Ở mặt đất thì có bia cụ thể, có địa tiêu để so sánh. Còn trên biển mục tiêu không cố định, phụ thuộc nhiều vào thủy triều, dễ nhầm lẫn với mây, tàu thuyền.
Là phi công thế hệ trẻ nhưng anh Thảo đã có trên 700 giờ bay tích lũy và được đánh giá là một trong những phi công xuất sắc của đơn vị. Kể về đời lính của mình, thiếu tá Thảo bảo rằng đó là một sự tình cờ ngoài mong đợi của anh. Vào năm đang học cấp III, khi đoàn công tác của Quân chủng Phòng không - Không quân đến Huyện đội khám sức khỏe, có hơn 170 thanh niên của huyện tham gia khám. Trong khi “ấn tượng” của Thảo với các bác sĩ khám khi ấy chẳng mấy tốt vì anh mắc cỡ, ngại việc phải cởi hết quần áo khi khám thể lực. Không ngờ, anh lại là thanh niên duy nhất của huyện lọt qua vòng khám sức khỏe. “Bởi vậy nên tôi luôn lấy đó làm vinh dự và đam mê. Hơn nữa ở đây tôi may mắn được các thầy giỏi dạy. Ngày nào không được bay, tôi thấy rất nhớ bầu trời, nhớ máy bay”.
* Thượng úy Nguyễn Anh Tuấn (Phi đội 2, 28 tuổi, quê Thái Bình):
THỎA NGUYỆN GIẤC MƠ BẦU TRỜI
Là phi công thuộc thế hệ “em út” trong đơn vị nhưng Tuấn cũng đã có gần 450 giờ bay tích lũy. Giấc mơ được ngồi trên buồng lái Su-27 đã được Tuấn chạm vào. Tuấn kể, do có ba cũng là cán bộ kỹ thuật trong Trung đoàn nên từ nhỏ anh đã có điều kiện được tiếp xúc với các phi công và nhất là nhìn thấy hình ảnh các tiêm kích xuất kích đi làm nhiệm vụ. “Mình rất thích tốc độ và nghe tiếng động cơ của các tiêm kích chiến đấu. Mỗi lần nhìn thấy nó cất cánh, mình cứ ao ước một ngày mình sẽ trở thành phi công tiêm kích”.
Vẫn còn nhớ như in lần đầu tiên được ngồi trên buồng lái bay lên trời cùng chiếc máy bay huấn luyện L-39, Tuấn chia sẻ: “Trước khi bay tôi rất hồi hộp. Khi cất cánh máy bay, tôi cảm giác bị hẫng vì chân không chạm đất. Có lần, khi đang huấn luyện bay đơn, máy bay của mình bị treo vòng quay, nhưng nhờ chỉ huy bay trấn tĩnh, nhắc nhở kiểm tra kỹ khả năng làm việc của các hệ thống nên mình đã xử lý tốt tình huống, hạ cánh an toàn”.
Trong đợt thực hành bay bắn, ném bom mục tiêu mặt đất ban ngày và ban đêm do Sư đoàn Không quân 372 tổ chức tại Trường bắn Quốc gia Khu vực 2 (huyện Tây Sơn) vừa qua, Tuấn là một trong những phi công được xếp loại xuất sắc. “Thực hành bắn ném đạn thật vừa qua là hình thức huấn luyện cao nhất của phi công lái Su-27 cho nên mình phải chuẩn bị rất kỹ từ mặt đất. Khi bước lên máy bay thì không được phân tán tư tưởng, chỉ tập trung làm nhiệm vụ; cẩn thận, tỉ mỉ, tuyệt đối trung thành với những gì được truyền thụ và mệnh lệnh của chỉ huy bay”, Tuấn chia sẻ kinh nghiệm.
* Thượng úy Lương Nguyễn Hữu Phước (Phi đội 1, 28 tuổi, quê TP Quy Nhơn):
“MÁU” PHI CÔNG NGẤM VÀO TỪ BÉ
Sau khi tốt nghiệp Trường sĩ quan Không quân, Phước có 2 năm ở Trung đoàn 927 học lái máy bay cường kích Su-22, đến tháng 6.2015 chuyển về Trung đoàn 925 học lái máy bay tiêm kích Su-27. So với “đàn anh” phi công Bùi Đình Thảo, thì Phước có điểm thuận lợi hơn khi có bố là đại tá Lương Đình Hợi, nguyên Phó Tham mưu trưởng Sư đoàn Không quân 372 (người từng là phi công giáo viên dạy lái máy bay Mig-21, sau lái chiến đấu cơ Su-27, Phó Trung đoàn trưởng quân huấn ở Trung đoàn 925). Có bố làm phi công, nên các cuộc nói chuyện của hai bố con Phước thường là về máy bay. Và cũng từ những lần theo bố vào đơn vị đã nuôi dưỡng ước mơ bay lên trời xanh trong chàng trai trẻ này.
Đến nay, Phước đã có gần 300 giờ bay tích lũy. Mới đây Phước đã được Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân tuyên dương khen thưởng vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong đợt thực hành bay bắn, ném bom mục tiêu mặt đất ban ngày, ban đêm. “Lái xe hỏng hóc còn dừng lại sửa được chứ máy bay bay trên trời thì không thể. Cho nên, với một phi công thì yếu tố “chuẩn của chuẩn” được đặt lên hàng đầu. Mà muốn đạt được thì phải có sự cẩn trọng, quyết tâm, đam mê, rèn luyện con người mình để nâng cao trình độ”, thượng úy Phước nói.
HỒNG PHÚC