Sinh viên sư phạm mầm non: Cơ hội và thách thức
Từ năm 2013, Bộ GD&ÐT có chủ trương phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, cùng với đó là sự nở rộ của loại hình giáo dục mầm non ngoài công lập kéo theo nhu cầu về giáo viên khá lớn. Ðây là cơ hội để sinh viên học giáo dục mầm non ra trường có cơ hội việc làm cao.
Sinh viên sư phạm mầm non dễ tìm được việc làm ngay khi vừa tốt nghiệp.
Theo thống kê của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có 219 trường mầm non với 2.176 nhóm, lớp. Trong đó, 175 trường công lập, 2 trường dân lập và 42 trường tư thục. So với năm ngoái, do sáp nhập nên trường công lập giảm 6 trường, trường tư thục tăng 4 trường. Kết thúc học kỳ 1 năm học 2018 - 2019, Bình Định thiếu đến 948 giáo viên mầm non.
Theo chiến lược phát triển giáo dục của Bộ GD&ÐT, đến năm 2020 phấn đấu có ít nhất 30% trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 80% trẻ em độ tuổi mẫu giáo được chăm sóc, giáo dục tại cơ sở giáo dục mầm non. Ðồng thời nâng cao phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để các cơ sở mầm non có 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, trong đó có 60% giáo viên có trình độ trên chuẩn.
Trước bối cảnh này, nhiều sinh viên sư phạm mầm non ra trường đã có thể tìm ngay việc làm, nếu không vào được các trường công lập, các học viên hoàn toàn có thể vào trường tư thục, các nhóm trẻ để làm việc, học tập kinh nghiệm.
Bạn Đỗ Thị Tuyết Mai (SN 1995) chia sẻ, mình học ngành sư phạm mầm non ở trường ĐH Quy Nhơn, sau khi tốt nghiệp thì xin được ngay vào Trường Mầm non Minh Đức (TP Quy Nhơn), vì nhà cũng ở TP Quy Nhơn nên rất thuận tiện, đặc biệt là môi trường làm việc ở đây rất tốt, nhiều điều mới mẻ và đồng nghiệp luôn hỗ trợ lẫn nhau nên bạn luôn xem đây là cơ hội đầy may mắn.
Theo đại diện của Sở GD&ĐT, nếu không giảng dạy ở trường công lập, các sinh viên có thể thử sức ở các trường ngoài công lập, đặc biệt trường tư thục ở các huyện có nhu cầu giáo viên mầm non rất lớn.
Để đáp ứng nhu cầu việc làm của xã hội, các cơ sở GD&ĐT đại học, cao đẳng ở tỉnh đã khảo sát thực tế để đưa ra chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp. Theo đó, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh ngành giáo dục mầm non của ĐH Quy Nhơn là 90 chỉ tiêu. Đáng chú ý, chỉ tiêu về ngành giáo dục mầm non của trường CĐ Bình Định tăng vượt trội so với những năm trước. Th.S Huỳnh Ngọc Khoa, Trưởng Phòng Đào tạo (Trường CĐ Bình Định) cho biết: khảo sát nhu cầu thực tế, năm nay trường tuyển sinh ngành giáo dục mầm non tăng cao vì tỉ lệ sinh viên ra trường có được việc làm ở ngành học này là 100%. Theo đó, năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh ngành giáo dục mầm non hệ cao đẳng, trung cấp là 82 chỉ tiêu/hệ tuyển sinh (những năm trước có khoảng 50 chỉ tiêu cho cả 2 hệ tuyển sinh).
Trước nhiều việc không hay về giáo dục mầm non, cùng với đó, áp lực về thời gian làm việc, những rủi ro có thể xảy ra hẳn ai cũng biết cùng với cơ hội việc làm là thách thức không nhỏ. Do vậy, để thật sự gần gũi, là niềm tin của phụ huynh, giáo viên mầm non phải thật sự yêu nghề, yêu trẻ.
Chị Võ Thị Mỹ Hạnh, quản lý nhóm trẻ Kids House (TX An Nhơn) cho biết: Khi tuyển giáo viên mầm non, tôi nghĩ nhiều nơi không đòi hỏi cao về bằng cấp, mà cần những giáo viên có kỹ năng, có tình yêu thương đối với trẻ và trách nhiệm với công việc.
“Nhóm trẻ Kids House thành lập từ đầu năm ngoái, bên cạnh việc xây dựng chương trình học tập, hoạt động cho trẻ, điều tôi vô cùng quan tâm là chất lượng giáo viên. Không giống như TP Quy Nhơn, ở thị xã và các huyện, tìm giáo viên rất khó, dù vậy nhưng không vì thế mà tôi dễ dãi khi tuyển giáo viên. Tôi quan niệm, đã là giáo viên mầm non thì phải đặt chữ tâm lên hàng đầu, do vậy để khuyến khích các bạn làm tốt, tôi sẵn sàng tăng thêm các chế độ đãi ngộ” - chị Hạnh cho biết thêm.
Nói về nghề, bạn Mai chia sẻ, mình nghĩ nghề nào cũng có những khó khăn riêng, đối với nghề giáo viên mầm non của mình, thời gian rất kín nhưng bù lại là được làm việc trong môi trường trẻ thơ, tâm hồn mình vui vẻ hơn rất nhiều.
THẢO KHUY