Thúc đẩy tín dụng với dịch vụ 0 đồng
Rút tiền, chuyển khoản miễn phí; các dịch vụ mở tài khoản, đăng ký dịch vụ, tiện ích được hỗ trợ tối đa… là cách mà các ngân hàng thương mại đang áp dụng để thu hút khách hàng.
Phí dịch vụ 0 đồng
Từ ngày 10.4.2019, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) mở gói tài khoản “đa lợi ích” V-Biz với hàng loạt dịch vụ được miễn phí như: Mở thẻ, quản lý tài khoản, chuyển khoản, duy trì SMS-banking, internet banking.
Với gói tài khoản này, khách hàng của Vietinbank được miễn phí hoàn toàn khi thực hiện giao dịch chuyển khoản ngoài hệ thống qua Vietinbank ipay mobile. Theo ông Đặng Kiều Hưng, Giám đốc Vietinbank Bình Định, đến nay có hơn 1.500 khách hàng cá nhân, 145 khách hàng DN đăng ký sử dụng gói V-Biz. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, sắp tới Vietinbank Bình Định đưa vào sử dụng dịch vụ nhận diện khách hàng bằng dấu vân tay. Hiện Vietinbank Bình Định đã đưa vào sử dụng 150 máy POS chấp nhận thanh toán qua ví điện tử MoMo với khoảng 5.000 khách hàng tại Bình Định liên kết tài khoản; chấp nhận thanh toán QR/code, chấp nhận thanh toán qua ứng dụng Samsung Pay. Với tổ hợp nhiều giải pháp, phương thức phục vụ, lượng khách hàng của Vietinbank đang tăng lên nhanh chóng.
Với gói tài khoản “đa lợi ích” V-Biz, sau gần 1 tháng triển khai, Vietinbank Bình Định thu hút được nhiều khách hàng cá nhân, DN đăng ký sử dụng.
- Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại trụ sở Vietinbank Bình Định.
Hướng tới việc vươn lên trong nhóm những ngân hàng bán lẻ hàng đầu, Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Quy Nhơn (Nam Á Bank Quy Nhơn) tích cực tiếp cận khách hàng bằng nhiều dịch vụ ưu đãi, miễn phí. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Kinh doanh - Nam Á Bank Quy Nhơn cho biết, để khách hàng và DN tìm thấy lợi ích chung, các dịch vụ ưu đãi của Nam Á Bank được triển khai trên nhiều môi trường sử dụng từ website đến mobile; khách hàng có thể cập nhật thông tin, thực hiện các giao dịch miễn phí trên ứng dụng của Nam Á Bank.
Đôi bên cùng có lợi
Không riêng gì hai ngân hàng trên, từ đầu năm 2019 đến nay, hầu hết các ngân hàng thương mại đều kích hoạt phí dịch vụ 0 đồng với những chương trình riêng, hướng đến các nhóm khách hàng khác nhau. Như Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) chứng tỏ mình là bạn đồng hành của khách hàng vùng nông thôn; Vietinbank nhắm vào nhóm khách hàng khu vực thành phố, thị trấn, thị xã; Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienvietPostbank), Ngân hàng Á Châu (ACB), Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB)… chọn các DN nhỏ và vừa, DN start-up để chào mời các gói dịch vụ 0 đồng. Trong khi đó, từ lâu, Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) đã miễn phí rút tiền mặt liên ngân hàng tại các trụ ATM; nhiều khách hàng cho biết họ chọn giao dịch tại các trụ ATM của BIDV, thay vì xếp hàng chờ đợi tại các cây ATM khác vì ưu đãi này, và từ đó khi có cơ hội họ lại sử dụng các dịch vụ khác của BIDV.
“Với phí dịch vụ 0 đồng, lợi ích mà khách hàng được hưởng là lợi ích trước mắt, còn các ngân hàng cũng không bị thiệt thòi khi lợi ích kéo theo sau đó không hề nhỏ. Ðó là việc gia tăng số lượng khách hàng, mở rộng các giao dịch, huy động được nguồn vốn với lãi suất thấp”.
Có thể khẳng định, nhờ các dịch vụ 0 đồng của ngân hàng mà nhiều khách hàng đã giảm được gánh nặng phí dịch vụ trong các giao dịch. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, với phí dịch vụ 0 đồng, lợi ích mà khách hàng được hưởng là lợi ích trước mắt, còn các ngân hàng cũng không bị thiệt thòi khi lợi ích kéo theo sau đó không hề nhỏ. Đó là việc gia tăng số lượng khách hàng, mở rộng các giao dịch, huy động được nguồn vốn với lãi suất thấp. Dựa vào cơ sở dữ liệu của khách hàng khi đăng ký sử dụng dịch vụ, các ngân hàng sẽ tăng cơ hội tiếp thị sản phẩm, bán thêm nhiều gói dịch vụ khác.
Theo đánh giá của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bình Định, việc hệ thống các ngân hàng thương mại áp dụng phí dịch vụ 0 đồng tạo điều kiện thuận lợi cho cả hai bên - khách hàng và ngân hàng; góp phần thúc đẩy hoạt động tín dụng trên địa bàn tỉnh, tăng cơ hội kết nối giữa ngân hàng với khách hàng.
QUANG BẢO