Thân thiện với môi trường
Khi dần ý thức được việc môi trường đang bị hủy hoại bởi thói quen tiêu dùng tiện lợi, nhiều người chuyển qua ủng hộ các sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều đơn vị kinh doanh, sản xuất, dịch vụ “lấy điểm” với khách bằng yếu tố thân thiện với môi trường.
Đầu tháng 4 vừa qua, siêu thị Co.opmart Quy Nhơn đồng loạt thay thế các túi ny-lon gói rau xanh bằng lá chuối. Thay đổi này được khách hàng, phần đông là phụ nữ, ủng hộ. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Danh Nhân, Giám đốc Công ty TNHH MTV SaiGon Co.op tại Bình Định, cho biết, sau hơn 1 tháng triển khai việc gói rau bằng lá chuối thay vì túi ny-lon, sự ủng hộ của khách hàng dành cho siêu thị tăng lên, thể hiện ở doanh thu của hệ thống SaiGon Co.op tại Bình Định tại các ngành hàng liên quan đã tăng thêm 10%. Từ ngày 1.5, chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi của SaiGon Co.op tại Bình Định loại bỏ ống hút nhựa ra khỏi ngành hàng kinh doanh, thay vào đó là những loại ống hút thân thiện với môi trường. Theo ông Nhân, chiến lược của Co.opmart là thay đổi dần thói quen mua sắm của người tiêu dùng hiện đại, kinh doanh bền vững và cùng người tiêu dùng bảo vệ môi sinh.
Với việc dùng nhiều đồ dùng thân thiện từ tre, 5 Elements Hostel Quy Nhơn&Coffee (đường Nguyễn Nhạc, TP Quy Nhơn) được nhiều khách hàng, trong đó có khách du lịch quốc tế ưa thích.
Theo chia sẻ của chủ cơ sở kinh doanh lưu trú 5 Elements Hostel Quy Nhơn & Coffee trên đường Nguyễn Nhạc (TP Quy Nhơn), để thu hút khách, trong đó có khách du lịch quốc tế, cơ sở này quyết định đặt hàng các sản phẩm đồ dùng từ tre gồm muỗng, thìa, ống hút tre phục vụ khách hàng. Chi phí cho việc mua sản phẩm đồ dùng thân thiện từ tre cao hơn nhiều so với đồ nhựa tái chế, song điều họ nhận được là những đánh giá tích cực từ khách trên fanpage, trên các website chuyên về lưu trú, du lịch. Và kết quả là họ thành công trong việc kéo khách trở lại, thu hút khách mới khi tới Quy Nhơn - Bình Định du lịch.
Điểm cộng từ những yếu tố thân thiện với môi trường được nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh nhận thấy và chủ động bắt nhịp để phù hợp. “Thử thách dọn rác làm sạch bãi biển, đó là một cách mà chúng tôi nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các thành viên của công ty, nhưng trên hết muốn lan tỏa hành động đẹp trong cộng đồng - và đi xa hơn là chúng tôi muốn mọi người nhớ đến công việc của ngày hôm đó, bởi vì trong đó có những người đã, đang và sẽ là khách hàng, đối tác của chúng tôi sau này”, là chia sẻ của bà Bùi Hồng Giang, Giám đốc Công ty Nội thất Wovidecor (TP Quy Nhơn) trong hoạt động dọn dẹp rác tại bãi biển xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) trong ngày 20.4 vừa qua.
Rõ ràng, sự thay đổi của người tiêu dùng là một trong những yếu tố quyết định sự thay đổi của đơn vị sản xuất, kinh doanh, gắn sản phẩm, dịch vụ với yếu tố thân thiện môi trường.
T. DỊU