Homestay trong cuộc đua dịch vụ lưu trú
Chỉ sau một thời gian ngắn cung không đủ cầu, nay các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ở Quy Nhơn có vẻ như đã tiếp cận điểm bão hòa. Do vậy cuộc cạnh tranh về giá, dịch vụ đi kèm để hút khách nóng lên khá nhanh.
Vào mùa cao điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ở TP Quy Nhơn không lo ế, song khi mùa cao điểm đi qua, việc thu hút khách không dễ dàng. Nếu các khách sạn lớn có lợi thế về uy tín, chất lượng dịch vụ, vị trí đẹp; các resort gần biển dễ hút khách ở phân khúc cao cấp khá ổn định; thì ở phân khúc khách sạn từ hạng trung đến bình dân, do số lượng lớn, nên cuộc cạnh tranh đã khá quyết liệt. Nếu để ý sẽ thấy các homestay, khách sạn mini, nhà nghỉ… đang tung ra nhiều chiêu hút khách, không chỉ về giá, chất lượng phục vụ.
Khách du lịch check-in một homestay ở TP Quy Nhơn.
Trong cuộc đua này, với lợi thế dễ xoay trở, điều chỉnh chính sách, chủ các homestay khéo léo kết hợp dịch vụ lưu trú giá mềm + trải nghiệm không gian sống mới, thường xuyên thay đổi hình ảnh, phong cách trang trí sao cho ấn tượng, độc đáo phục vụ check-in cho khách lưu trú và cả khách bên ngoài nếu có nhu cầu. Hầu hết các homestay đều xây dựng với ý tưởng riêng, có điểm nhấn để hút khách.
Bên cạnh các yếu tố buộc phải có, gần đây một số homestay còn nhận tư vấn cho du khách nếu có nhu cầu về tìm hiểu đường đi nước bước sao cho tối ưu, các đặc điểm văn hóa, phong tục thú vị nên tìm hiểu - xem và trải nghiệm. Đồng thời nếu khách sẵn sàng, cơ sở lưu trú sẽ nhận luôn phần hướng dẫn trải nghiệm như khám phá làng chài, lướt sóng, câu mực đêm trên biển, trượt cát, leo núi Xuân Vân, núi Bà Hỏa… Những trải nghiệm này đều do người của homestay lên kế hoạch, thiết lập tour, chi phí tính kèm vào giá dịch vụ lưu trú một cách hợp lý.
Thống kê của UBND TP Quy Nhơn, đến nay trên địa bàn TP Quy Nhơn có khoảng 55 cơ sở đăng ký kinh doanh lưu trú homestay. Nhiều homestay ở Quy Nhơn được đầu tư bài bản, có phong cách thiết kế riêng, có vị trí đẹp, được lòng du khách.
THU DỊU