Ôn thi tuyển sinh vào 10: Theo năng lực học sinh
Hiện nay, 22.241 học sinh khối lớp 9 (trong đó có 1.259 học sinh VNEN dự thi vào 10) trên toàn tỉnh đang tăng tốc ôn thi chuẩn bị tham gia kỳ thi tuyển sinh vào 10 năm học 2019 - 2020. Chỉ tiêu vào trường công lập chuyên là 490, hệ công lập 10.470 em, công lập tự chủ 8.039 em, tư thục 500 em.
Học sinh mô hình trường học mới có điều kiện phát triển sáng tạo, khả năng tự học.
- Trong ảnh: Học sinh lớp 9A2, Trường THPT Lương Thế Vinh trong giờ học môn Tiếng Anh.
Sắp xếp để ôn thi hiệu quả
Ông Nguyễn Tấn Hưng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phù Cát, cho biết: “Phòng đã chỉ đạo các trường THCS sắp xếp học sinh lớp 9 theo năng lực, tổ chức các lớp ôn thi, tập trung vào các môn: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh. Tổ chức ôn thi theo nhóm năng lực có ưu điểm sẽ giúp các em học lực khá, giỏi được bồi dưỡng kiến thức nâng cao, khả năng thi đậu đạt điểm cao; còn các em có học lực trung bình, yếu sẽ được học kiến thức vừa phải, đúng với năng lực của mình với cách dạy cũng phù hợp hơn”.
Theo đánh giá của nhiều giáo viên, học sinh học theo mô hình VNEN có điều kiện phát triển khả năng sáng tạo, tư duy và tự tin trước đám đông. Em Nguyễn Thị Bảo Ngân (học sinh lớp 9A2, Trường THCS Lương Thế Vinh, TP Quy Nhơn) chia sẻ: Khi học trên lớp, em cố gắng nắm bắt những gì thầy cô hướng dẫn, tự làm bài tập thật nhiều, về nhà em tự học qua sách vở, tài liệu và qua internet. Em sẽ thi vào lớp chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Quý Ðôn.
Ở huyện Tuy Phước, ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT đề ra kế hoạch nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là học sinh lớp 9. Theo đó, các trường tổ chức dạy tốt các buổi chính khóa, tập trung nhất là 3 môn: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh; ở các buổi học thêm do nhà trường tổ chức, giáo viên tiếp tục rèn luyện những kiến thức, kỹ năng còn chưa vững.
Ông Trần Thiện Tài, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Tuy Phước, cho biết: “Cùng với việc ôn tập theo cấu trúc đề thi do Sở GD&ĐT đưa ra, từ tháng 4.2019, Phòng tổ chức kiểm tra để đánh giá chất lượng học sinh lớp 9, cấu trúc đề thi giống như đề thi tuyển sinh vào 10, qua đó giáo viên nắm bắt những tồn tại để khắc phục, chuẩn bị tốt nhất cho học sinh bước vào kỳ thi. Cùng với đó, trường tiếp tục phân loại học sinh theo bậc giỏi, khá, trung bình để có chương trình dạy phù hợp với các em”.
“Chuẩn bị tâm lý từ đầu năm học, nên giai đoạn này em chỉ học theo những dạng bài thầy cô đưa ra để củng cố kiến thức vững hơn, em sẽ thi vào Trường THPT Hòa Bình (TX An Nhơn), trường gần nhà và vừa sức với mình” - em Võ Tấn Thành (Trường THCS Nhơn An, TX An Nhơn) chia sẻ.
Để học sinh không bỡ ngỡ
Cùng với việc gộp 2 kỳ thi: tuyển sinh vào trường chuyên, tuyển sinh vào các trường công lập, đây cũng là năm đầu tiên học sinh học theo mô hình VNEN tham gia thi vào 10, nên từ đầu năm Sở GD&ĐT đã tổ chức hội thảo để định hướng cho học sinh ôn tập. Đồng thời, ở các trường có lớp dạy theo mô hình VNEN, nhà trường thực hiện quy đổi xếp loại hạnh kiểm, học lực cho học sinh theo học mô hình này qua cách tính truyền thống để xét tốt nghiệp và thi tuyển sinh vào 10.
Trường THCS Cát Trinh (huyện Phù Cát) có 198 học sinh lớp 9, trong đó, có 6 lớp dạy theo chương trình thông thường với 173 học sinh và 1 lớp dạy theo mô hình VNEN với 25 học sinh. Dù có hai nhóm học sinh nhưng đến nay nhà trường đã làm xong các khâu chuyển đổi, động viên tinh thần, chuẩn bị đủ điều kiện ôn thi và sẵn sàng để học sinh lớp 9 ở trong trạng thái tốt nhất. Theo đó, trường tổ chức ôn thi từ ngày 29.4 đến ngày 3.6.2019 để học sinh nắm vững kiến thức trước khi vào thi.
Thầy Nguyễn Ngọc Trắc, Hiệu trưởng Trường THCS Cát Trinh, cho hay: “Theo cấu trúc bộ đề thi của Sở GD&ĐT, chúng tôi biên soạn chương trình bài giảng của trường. Sau đó tùy nhóm đối tượng có năng lực khá giỏi hay trung bình mà các giáo viên đứng lớp sẽ có cách ôn tập phù hợp. Theo mô hình VNEN, giáo viên chỉ là người hướng dẫn còn học sinh tự tìm tòi kiến thức để phát huy năng lực học tập của mình, khi chuyển sang ôn thi theo chương trình phổ thông đại trà, ban đầu một số em cũng khá bỡ ngỡ nhưng nhờ giáo viên tích cực hỗ trợ, các em đã hòa nhập, tiếp thu tốt, đảm bảo bước vào kỳ thi với tâm thế như các bạn, đúng với năng lực của mình”.
THẢO KHUY - NGỌC NHUẬN