“Cầu World Bank” ở Bình Ðịnh
Từ Dự án cầu dân sinh (gọi tắt là Dự án LRAMP) do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ, 6 cây cầu đã được đưa vào sử dụng; 16 cây cầu và cống khác đang được khẩn trương thi công. Ðây là những công trình vô cùng thiết thực với người dân vùng được hưởng lợi và họ gọi vui đó là “cầu World Bank”.
Nối nhịp bờ vui
Người dân các xã Tây Thuận, Tây Giang, Bình Tường của huyện Tây Sơn mừng vui biết bao khi cách đây hơn 1 tháng, cây cầu Suối Cát bắc qua nhánh sông Côn khánh thành. Niềm vui đó thể hiện trong những câu chuyện bà con nói với nhau, rành rẽ từng thông số kỹ thuật của cây cầu: dài 72 m, rộng 4 m, giá trị xây lắp hơn 4,3 tỉ đồng.
Cầu Suối Cát trên địa bàn xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn vừa khánh thành đưa vào sử dụng ngày 10.4.2019.
Ông Trần Văn Vinh, một người dân thôn Trung Sơn, xã Tây Thuận, hồ hởi: “Lâu nay, người dân địa phương hết sức khổ sở mỗi khi qua lại nhánh sông Côn này vì cầu cũ ọp ẹp, tạm bợ. Cứ đến mùa mưa lũ, cầu tạm lại trôi theo dòng lũ, giao thông tắc nghẽn, khó khăn trăm bề. Nay có cây cầu bê tông cốt thép chắc chắn, có lan can hai bên an toàn, bà con địa phương ai nấy đều phấn khởi. Có cầu kiên cố, giao thương thuận lợi quanh năm, chắc chắn đời sống của người dân sẽ khởi sắc nhiều”.
Cùng chung niềm vui có cây cầu mới, ông Nguyễn Văn Tư, 72 tuổi ở thôn Trung Sơn, thổ lộ: Dân kiến nghị đã nhiều năm, huyện, tỉnh về đều ghi nhận cả, nhưng nghe nói tốn tiền nhiều quá. Thế rồi, giữa năm ngoái, khi các kỹ sư, công nhân về xây cầu, thật là tôi mừng quá, cứ hay ra chỗ công trường ngắm nghía hoài. Đến bây giờ thì ước mơ đã thành sự thật. Có cầu Suối Cát kiên cố như vầy, việc vận chuyển nông sản trong thôn lên trung tâm xã và các chợ được thuận lợi, nhất là vào mùa mưa lũ. Ai cũng mừng.
Cầu treo làng O2, xã Vĩnh Kim (Vĩnh Thạnh) vừa được xây dựng hoàn thành, tạo điều kiện đi lại cho 200 người dân địa phương.
Theo Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh (đơn vị đại diện chủ đầu tư), sau 2 năm triển khai Dự án LRAMP, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 6 cầu dân sinh tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được xây dựng. Ngoài cây cầu Suối Cát, còn có các cầu dân sinh khác: Nhơn Sơn, Phú Trị (xã Ân Nghĩa, Hoài Ân); Cây Sung 1, Cây Sung 2 (xã Tây Xuân, Tây Sơn); cầu O2 (xã Vĩnh Kim, Vĩnh Thạnh). Tổng vốn đầu tư các công trình cầu gần 20 tỉ đồng, do Ngân hàng Thế giới tài trợ.
Ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT, đánh giá: Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về kinh phí sửa chữa, nâng cấp các công trình cầu dân sinh, LRAMP là một dự án giao thông quan trọng, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đây được xem là một điều kiện quan trọng để giảm nghèo bền vững.
Giữ uy tín để nối dài chương trình tài trợ
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Trưởng phòng Điều hành Dự án 2 thuộc Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh, thông tin: Nhờ tích cực triển khai dự án, sớm đưa các công trình cầu dân sinh thiết yếu vào khai thác đúng tiến độ, trong các đợt kiểm tra Dự án LRAMP tại Bình Định, đại diện nhà tài trợ, chủ đầu tư dự án đánh giá rất cao hiệu quả các công trình cầu dân sinh trên địa bàn trong việc tạo điều kiện để người dân phát triển KT-XH.
Từ những kết quả ấy, tỉnh Bình Định tiếp tục được chọn triển khai hợp phần 3 của dự án với 3 gói thầu, xây dựng mới 16 cầu, cống trong năm 2019, tổng vốn đầu tư hơn 78 tỉ đồng. Toàn bộ các công trình này đều đã khởi công và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trước mùa mưa lũ năm nay. Đó là: cầu Thanh Sơn (xã An Tân, An Lão); cống Pa Râu, cống Suối Mô, cống Nước Ly (xã An Vinh, An Lão); cầu Bến Nước Nai, cống Suối Đục, cống Lỗ Khâu (xã Cát Lâm, Phù Cát); cầu Vực Sung (xã Hoài Sơn, Hoài Nhơn); cầu Phước Thành (xã Phước Thành, Tuy Phước); cầu Huỳnh Đông (xã Phước Hòa, Tuy Phước); cống Lỗ Đầm (xã Canh Hiển, Vân Canh); cống Chợ Chiều (xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn); cầu Thiết Tràng (xã Nhơn Mỹ, TX An Nhơn); cống Gò Gặm (xã Nhơn Phong, TX An Nhơn); cầu Làng O3 (xã Vĩnh Kim, Vĩnh Thạnh); cống Kiên Thạnh (xã Bình Hòa, Tây Sơn).
Ông Nguyễn Thanh Bình khẳng định: “Các công trình cầu, cống thuộc Dự án LRAMP tuy có giá trị xây lắp không lớn, kỹ thuật thi công đơn giản nhưng đều nằm ở những vị trí hiểm trở, có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống dân sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy, với vai trò đại diện chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh sẽ tập trung theo dõi, đôn đốc các đơn vị chủ đầu tư sớm thi công hoàn thiện các công trình trước mùa mưa lũ”.
NGUYỄN HÂN