Chấn chỉnh hoạt động taxi tại Cảng hàng không Phù Cát: Ðã có chuyển biến bước đầu
Như báo Bình Ðịnh đã thông tin, thời gian qua, tình hình khai thác của các hãng taxi nhượng quyền tại Cảng hàng không Phù Cát khá lộn xộn, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn cho hành khách và hình ảnh, môi trường du lịch của tỉnh. Trước thực trạng này, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở GTVT, CA tỉnh và các đơn vị chức năng vào cuộc chấn chỉnh, lập lại trật tự.
Tình hình hoạt động vận chuyển khách giữa các hãng taxi nhượng quyền tại khu vực Cảng hàng không Phù Cát đã trật tự hơn.
Sau 2 tuần triển khai các giải pháp chấn chỉnh, sáng 24.5, Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo ANTT tại khu vực trước và trong khu vực tiền sảnh của Cảng hàng không Phù Cát. PV báo Bình Định ghi nhận ANTT tại khu vực này đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt vấn nạn tranh giành, chèo kéo khách đã “hạ nhiệt”. Nhân viên điều hành tại các quầy đặt phía trước cổng ra vào tiền sảnh Cảng hàng không Phù Cát của 6 hãng taxi, gồm Mai Linh, Sun, Sài Gòn, Phù Cát, Quê Hương và Hương Trà làm việc trật tự, nề nếp hơn. Nhờ vậy, hành khách ra vào khu vực Cảng hàng không Phù Cát thoải mái, thuận tiện hơn. Bên ngoài tiền sảnh cổng ra vào Cảng hàng không Phù Cát luôn có sự túc trực của lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự để đảm bảo công tác ANTT, đã góp phần “hạ nhiệt”, ngăn chặn các hành vi chèo kéo, giành giật khách giữa các hãng taxi.
Ông Trần Văn Triển, Giám đốc Cảng hàng không Phù Cát, khẳng định: “Tôi đã yêu cầu lực lượng an ninh tại cảng thị sát hằng ngày quá trình hoạt động của các hãng taxi được nhượng quyền. Tất cả những hành vi vi phạm quy chế hoạt động, lực lượng này phải lập ngay biên bản. Tôi cũng quán triệt, hằng tuần Ðội an ninh của cảng phải báo cáo tình hình hoạt động, hãng taxi nào thường xuyên vi phạm chúng tôi sẽ cắt hợp đồng, chứ không nhắc nhở như lâu nay”.
Ông Trần Hữu Viên, Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không tại Cảng hàng không Phù Cát, cho rằng thời gian qua, lượng hành khách thông qua cảng ngày càng tăng, nhu cầu sử dụng taxi đi lại nhiều. Thế nhưng, lực lượng kiểm soát an ninh còn thiếu, trong khi số lượng nhân viên điều hành, nhất là tài xế của 6 hãng taxi khá lớn, vượt khả năng kiểm soát của lực lượng an ninh tại Cảng hàng không Phù Cát.
Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết thêm: Việc Cảng hàng không Phù Cát ký hợp đồng nhượng quyền khai thác cùng lúc với 6 hãng taxi là nhiều so với nhu cầu đi lại của hành khách. Chính vì “cung vượt cầu” nên việc tranh giành khách giữa các hãng taxi đã xảy ra.
Ông Đặng Văn Ái, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết: “Tình hình tranh giành, chèo kéo khách giữa các hãng taxi tuy đã giảm, song sẽ tái diễn khi lực lượng chức năng vắng mặt. Do đó, tôi đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát tình hình, đặc biệt khu vực ngoài Cảng hàng không Phù Cát”.
Bên cạnh việc giám sát, kiểm tra, ông Nguyễn Quả cũng đề nghị Cảng hàng không Phù Cát cần phải xem xét cách bố trí cho các hãng taxi khai thác cùng một thời điểm như hiện nay đã hợp lý chưa; đồng thời, phải có chế tài xử lý “mạnh tay”, kể cả cắt hợp đồng đối với các hãng taxi vi phạm thường xuyên. Bên cạnh đó, Cảng hàng không Phù Cát cần bố trí lực lượng kiểm soát an ninh đủ mạnh nhằm giám sát, kiểm soát hoạt động vận tải hành khách giữa các hãng taxi nhượng quyền khai thác. Đối với Cảng vụ hàng không tại Cảng hàng không Phù Cát cần giám sát dịch vụ phi hàng không tại cảng để sớm có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh những sai sót khi xảy ra.
TRỌNG LỢI