Hành trình hàng Việt
Dấu ấn hàng Việt
Bà Huỳnh Thị Thanh Thủy, Tổng thư ký Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, kể: “Trong gia đình tôi, từ các loại vật dụng đơn giản như chiếc ghế, hộp đựng bằng nhựa, chai nước tương cho đến những thứ nhiều tiền hơn như chiếc quạt máy… tôi đều ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Trước đây, tôi làm việc ở Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” nên sử dụng hàng Việt Nam là trách nhiệm. Nhưng công bằng mà nói, hàng Việt Nam chất lượng ngày càng tốt, giá cả phải chăng”.
Tại siêu thị Co.opmart Quy Nhơn hơn 90% hàng hóa bày bán là hàng Việt.
Còn chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, thì lựa chọn sử dụng các sản phẩm hàng hóa Việt Nam với lý do đơn giản: “Nhiều sản phẩm Việt Nam có chất lượng, mẫu mã không thua gì hàng ngoại, giá cả phù hợp túi tiền của mình”.
Chọn dùng hàng Việt phù hợp với mức thu nhập là cách tiêu dùng thông minh khi cùng một loại hàng hóa, sản phẩm có chức năng, công dụng, độ bền... tương đương nhau nhưng giá hàng ngoại có khi cao hơn từ một nửa tới gấp đôi hàng Việt. Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, ở thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Hàng tiêu dùng do các DN trong nước sản xuất dùng rất tốt, không thiếu món gì. Từ món đơn giản như gói mì ăn liền, chai xì dầu cho bữa ăn hàng ngày, đến đôi dép, quyển vở, cây bút của con… nói chung là hàng tiêu dùng thì tôi chỉ xài hàng Việt!”.
Hành trình thay đổi nhận thức
Trong 10 năm qua đã có 123 kỳ hội chợ, trong đó có 80 hội chợ cấp huyện, 43 hội chợ cấp tỉnh, vùng, khu vực và quốc gia, với tổng doanh thu khoảng 741 tỉ đồng, bình quân khoảng 6 tỉ đồng/hội chợ, thu hút trên 7 triệu lượt khách đến tham quan mua sắm, trung bình 50.000 lượt khách/hội chợ.
Theo Sở Công Thương, sau nhiều năm kiên trì tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, hiện nay sức tiêu thụ hàng Việt có mức tăng trưởng rất đáng kể, việc chọn dùng hàng Việt đã trở thành thói quen của nhiều người.
Về phía mình, các DN cũng đầu tư nhiều hơn từ bao bì, mẫu mã cho đến chất lượng sản phẩm để thu hút người tiêu dùng đến với hàng Việt. Rõ ràng đã có sự thay đổi nhận thức của cả người tiêu dùng và DN sản xuất hàng Việt.
Tại Bình Định, sản phẩm của các DN: Công ty CP Dược- Trang thiết bị y tế, Công ty CP gạch Tuy - nen Bình Định, Công ty CP sản xuất rượu Bầu Đá, Công ty TNHH chế biến nước mắm Mười Thu, Công ty CP nước khoáng Quy Nhơn và Công ty CP Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Tiến Phát... cũng đã “ghi điểm” khá tốt với người tiêu dùng trong nước.
Bà Trần Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng đối với hàng Việt mà còn thúc đẩy DN trong nước phát triển sản xuất, kinh doanh mạnh mẽ và hiệu quả hơn.
HẢI YẾN