Xu hướng ngân hàng điện tử tích hợp nhiều tiện ích: Khách hàng hưởng lợi lớn
Ðể phục vụ khách hàng tốt nhất, đồng thời để cạnh tranh lẫn nhau và đặc biệt là cạnh tranh với các đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán trung gian, các ngân hàng thương mại đang tập trung đầu tư phát triển dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ.
Ngân hàng TMCP Quân đội là một trong những ngân hàng đi đầu trong việc chuyển đổi các dịch vụ ngân hàng sang nền tảng công nghệ.
Từ giữa năm 2018 đến nay, Ngân hàng TMCP Quân Đội - Chi nhánh Bình Định (MB Bank Bình Định) liên tục triển khai, giới thiệu nhiều dịch vụ ngân hàng hiện đại, thực hiện trên nền tảng công nghệ như ứng dụng (app) MB trên điện thoại di động cho phép thực hiện các giao dịch kiểm tra tài khoản, chuyển tiền, rút tiền; vay thấu chi sổ tiết kiệm, vay nhanh từ thẻ tín dụng, vay không cần tài sản thế chấp… Đặc biệt, tất cả các giao dịch này đều thực hiện trực tuyến, trên các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng; khách hàng không cần phải đến các quày giao dịch như trước.
Ông Hoàng Thanh Vĩnh, Giám đốc MB Bank Bình Định chia sẻ, lo ngại lớn nhất của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử là tính an toàn, bảo mật thông tin. Thực tế, với nhiều giải pháp đảm bảo tính bảo mật, an toàn, các rủi ro khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng giảm, độ chính xác tăng lên. Tại Bình Định, lượng khách hàng cá nhân sử dụng app MB đang tăng lên từng ngày. Thống kê của MB Bank Bình Định cho biết, hiện có gần 2.000 lượt khách hàng sử dụng app MB trên điện thoại, hơn 53.000 lượt khách hàng sử dụng các tiện ích khác như: SMS banking. MB Bank Bình Định vừa triển khai gói dịch vụ dành riêng cho khách hàng DN - SME Care (chương trình hỗ trợ, chăm sóc và kết nối toàn diện cộng đồng DN) và đã có 1 DN tại Bình Định đăng ký sử dụng gói dịch vụ này. Chi nhánh và DN đang thực hiện, xây dựng kế hoạch để hỗ trợ quảng bá hình ảnh DN trên toàn hệ sinh thái MB Bank.
Với dịch vụ ngân hàng điện tử, Ngân hàng Nam Á - Chi nhánh Quy Nhơn (Nam A Bank Quy Nhơn) hỗ trợ khách hàng trong việc thực hiện các giao dịch qua không gian mạng như mở sổ tiết kiệm online, quản lý tài khoản, quy đổi ngoại tệ... Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Kinh doanh Nam A Bank Quy Nhơn, thông qua website của ngân hàng, ứng dụng Nam A Bank trên điện thoại di động, khách có thể thực hiện các giao dịch này mà không phải trực tiếp đến ngân hàng”. Tại Bình Định, Nam A Bank giới thiệu đến 100% khách hàng của đơn vị các dịch vụ ngân hàng điện tử. Thống kê của đơn vị, có khoảng 7.000 khách hàng cá nhân (chiếm khoảng 45% trên tổng số lượt khách hàng được giới thiệu dịch vụ) sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử với các tiện ích như thực hiện thanh toán đa phương tiện, chuyển tiền nhanh 24/7 (24 giờ/ngày và 7 ngày trong tuần) mọi lúc mọi nơi thông qua ứng dụng của Nam A Bank trên điện thoại, mở sổ tiết kiệm trực tuyến từ ứng dụng hoặc trên webiste của ngân hàng; khoảng 200 khách hàng DN đăng ký sử dụng dịch vụ.
Trong cạnh tranh, hầu hết các ngân hàng thương mại hàng đầu như: Agribank, Vietinbank, Vietcombank, BIDV, ACB, Sacombank… đều phát triển ngân hàng điện tử với các dịch vụ như internet-banking, mobile-banking… và xu hướng tích hợp ngày càng nhiều các dịch vụ trong app của ngân hàng mình ngày càng phổ biến.
“Kiểm soát các giao dịch thông qua ngân hàng điện tử thực sự mang lợi ích rất lớn. Bạn cứ hình dung, nếu sử dụng tiền mặt, việc thất thoát rất khó thống kê; song với các giao dịch điện tử, dòng tiền được quản lý, luân chuyển, sử dụng trên môi trường công nghệ, những con số thống kê chính xác tới từng phết, phẩy, độ chính xác gần như tuyệt đối. Khách hàng có thể kiểm soát từng món một, thời gian thực hiện, nội dung đính kèm. Nếu bạn cẩn thận và bảo mật tốt thì thất thoát là không thể. Trường hợp có mất mát, thất thoát lỗi không do bạn thì ngân hàng sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường” - ông Vĩnh phân tích.
Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, xu hướng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử ngày càng tăng. Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, các ngân hàng bắt buộc phải đổi mới, tạo hệ sinh thái ngân hàng điện tử hoàn thiện, thể hiện trên đó những lợi ích mà khách hàng tham gia sẽ được hưởng lợi. Bên cạnh đó, với dịch vụ ngân hàng điện tử, nếu thu hút được đông đảo khách hàng, ngân hàng tăng trưởng tín dụng, góp phần vào thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Việc sử dụng ngân hàng điện tử càng nhiều, mục tiêu hạn chế sử dụng tiền mặt trong thành toán mà Chính phủ đang khuyến khích, vận động sẽ càng mau chóng đạt kết quả tốt.
QUANG BẢO