Nở rộ kinh doanh trên facebook
Khi facebook ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng mạng, không ít bạn trẻ đã tận dụng những tiện ích của mạng xã hội này để khởi nghiệp kinh doanh. Không những thế, đây cũng là kênh quảng bá sản phẩm miễn phí, hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp, shop thời trang đang lựa chọn để tìm kiếm khách hàng, mở rộng kinh doanh.
Cửa hàng trên facebook
Facebook đang được các bạn trẻ tận dụng để kinh doanh đủ các mặt hàng: quần áo, giày dép, đồ handmade, sách, đồ trang điểm, trang sức... Những “cửa hàng ảo” này được đầu tư kỹ càng trong khoản giới thiệu sản phẩm bằng những hình ảnh bắt mắt, kèm theo những dòng chào mời đầy hấp dẫn. Khách hàng được thỏa thích lựa chọn các mặt hàng dựa trên những hình ảnh và thông tin cụ thể dưới từng sản phẩm. Với tính năng chính là kết nối cộng đồng và có tốc độ lan truyền nhanh, facebook trở thành nơi lý tưởng để các bạn trẻ khởi nghiệp kinh doanh.
Bán hàng qua facebook đã nở rộ thành trào lưu trong cộng đồng mạng hiện nay, đặc biệt là giới trẻ. Chỉ cần gõ từ “shop” trên mục tìm kiếm là một loạt các trang giới thiệu hàng hóa hiện ra với đủ chủng loại sản phẩm.
Ban đầu, với sở thích cá nhân làm các sản phẩm quà tặng làm bằng tay (handmade), Thu Trang (97 Vũ Bảo-TP Quy Nhơn) chỉ làm vài sản phẩm cho bản thân và dành tặng bạn bè. Những sản phẩm này được chủ nhân “khoe” trên facebook và được sự hưởng ứng nhiệt tình từ bạn bè. Sau đó, đơn đặt hàng ngày càng nhiều, Trang và những người bạn cùng chung ý tưởng thành lập shop handmade trên facebook. Từ một vài sản phẩm ban đầu, đến nay, shop Xinh&Yêu chuyên kinh doanh các sản phẩm quà tặng làm bằng tay của Thu Trang và các bạn đã có rất nhiều sản phẩm như: thú bông được móc bằng len, hoa giấy, các sản phẩm đồ chơi từ vải, tranh nghệ thuật, vòng tay...
Thu Trang chia sẻ: Thời gian đầu cũng lo lắng sợ không làm kịp các đơn hàng của khách, sau đó Trang gặp được nhiều bạn cùng đam mê, giúp shop có thêm nhiều cộng tác viên và sản phẩm đa dạng hơn. Không chỉ kinh doanh được những sản phẩm do mình làm ra, mà thông qua “cửa hàng” này, mình còn gặp được nhiều bạn cùng sở thích...
Đơn giản, không tốn phí
Kinh doanh trên facebook rất đơn giản khi trang mạng xã hội này có chế độ tải ảnh theo album, hiển thị ảnh theo khổ lớn. Chỉ cần đưa hình ảnh sản phẩm, đính kèm mô tả và giá bán là đã có thể kinh doanh. Sự lan truyền thông tin nhanh chóng của mạng xã hội là kênh marketing hữu hiệu và ít tốn kém đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các shop thời trang, cửa hàng bán đồ lưu niệm, đặc sản...
Không tốn chi phí quảng cáo, kết nối nhanh chóng với đối tác, sự tương tác hai chiều rõ ràng, facebook đang là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh. Chị Mỹ Phú, chủ shop thời trang Trẻ em Baby Kim (trên đường Lê Duẩn - TP Quy Nhơn), cho biết: “Bên cạnh cửa hàng chính, để tìm kiếm thêm khách hàng và mở rộng kênh quảng bá, tôi còn xây dựng thêm một “cửa hàng” trên facebook. Nhờ có cửa hàng ảo này, shop có thể giới thiệu các sản phẩm mới một cách nhanh chóng. Đồng thời, thông qua các bình luận, chia sẻ, việc ấn like (thích) một sản phẩm giúp chúng tôi biết được thị hiếu của khách hàng, sản phẩm nào đang bán chạy để điều chỉnh lượng hàng. Từ khi lập trang facebook, số khách hàng của shop tăng, nhất là khách hàng ở xa, xem qua mẫu và đặt hàng”.
So với các hình thức mua bán trực tuyến khác, bán hàng qua facebook có độ tin cậy cao hơn vì đa số người bán và người mua là bạn bè, hoặc có sự kết nối thông qua bạn bè. Tuy vậy, trước khi quyết định mua, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, tham khảo thông tin từ bạn bè và thỏa thuận trước các thông tin cần thiết để tránh những phiền toái khi mua hàng qua mạng. Đồng thời, với lượng người dùng ngày càng tăng, các mạng xã hội như facebook là công cụ hữu ích để quảng bá sản phẩm, tiếp cận với khách hàng.
MAI HỒNG