Giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tại huyện Tuy Phước: Ðúng quy định, hài hòa lợi ích
Thời gian qua, huyện Tuy Phước thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, chặt chẽ, quyết liệt trong xử lý các vụ khiếu nại, tố cáo có tính chất đông người, phức tạp, kéo dài tại địa phương. Qua đó, giải quyết dứt điểm các vụ việc theo đúng quy định pháp luật, hài hòa lợi ích giữa cá nhân với nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Một buổi đối thoại công khai giữa chính quyền với người dân.
Theo thống kê của UBND huyện Tuy Phước, từ ngày 1.1.2018 đến ngày 30.4.2019, ngành chức năng của huyện tiếp nhận 12 đơn/12 vụ khiếu nại, tố cáo có tính chất đông người, phức tạp, kéo dài. Trong đó, thuộc thẩm quyền UBND huyện 9 vụ (7 vụ khiếu nại, 2 vụ tố cáo); thuộc thẩm quyền cấp xã, thị trấn 3 vụ (2 vụ khiếu nại, 1 vụ tố cáo).
Đối với các vụ thuộc thẩm quyền cấp huyện, đến cuối tháng 4.2019, UBND huyện Tuy Phước đã giải quyết xong 5 vụ khiếu nại, kết luận giải quyết xong 2 vụ tố cáo; còn 2 vụ khiếu nại đang giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Ông Lê Văn Thịnh, Phó chánh Thanh tra huyện Tuy Phước - thành viên Ban tiếp công dân huyện Tuy Phước, cho biết: Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện xác định công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo - nhất là các vụ đông người, phức tạp, kéo dài - là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp đồng bộ, chặt chẽ để giải quyết, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Theo đó, định kỳ vào ngày 9 và 24 hàng tháng, lãnh đạo huyện và các ban, ngành, hội, đoàn thể của huyện tổ chức tiếp công dân để lắng nghe, giải quyết các vấn đề bức xúc, khiếu nại xảy ra trên địa bàn huyện. Ngoài ra, người đứng đầu cấp huyện, xã, thị trấn thường xuyên tổ chức đối thoại công khai với người dân để kịp thời nắm bắt, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp. Mặt khác, tăng cường phổ biến, tuyên truyền pháp luật; kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật khiếu nại, tố cáo.
Qua các buổi tiếp dân và đối thoại công khai, lãnh đạo huyện và các ban, ngành, hội, đoàn thể giải thích, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Riêng các vụ khiếu nại, tố cáo có tính chất đông người, phức tạp, ngành chức năng của huyện tiến hành phân loại đơn; sau đó, giao cấp xã, thị trấn nơi xảy ra vụ việc xem xét, giải quyết bước đầu.
Ngoài ra, Huyện ủy, UBND huyện thành lập các tổ công tác trực tiếp về cơ sở, tới tận gia đình người có đơn tìm hiểu, tuyên truyền, vận động. Sau đó, lãnh đạo huyện và các ban, ngành liên quan mời người có đơn đối thoại công khai, dân chủ. Từ đó, tìm biện pháp giải quyết đúng chính sách pháp luật, phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo hài hòa giữa lợi ích cá nhân với lợi ích chung của nhà nước, được công dân đồng tình chấp thuận.
Đơn cử như vụ tranh chấp hồ nuôi trồng thủy sản ở thôn Huỳnh Giản Nam, tranh chấp đất lâm nghiệp ở thôn Huỳnh Giản Bắc (xã Phước Hòa). Vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến thống kê, hỗ trợ thiệt hại gia súc, gia cầm tại xã Phước Hiệp. Hay khiếu nại liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án giao thông tại xã Phước Lộc, Phước Thuận…
Ông Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, nhìn nhận: Nhờ triển khai các biện pháp đồng bộ, chặt chẽ, nhiều vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, đông người, phức tạp trên địa bàn huyện được giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp công dân tiếp tục khiếu kiện kéo dài sau khi đã được các cấp thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật. Không xảy ra tình trạng người khiếu nại, tố cáo có hành vi quá khích, vi phạm pháp luật hoặc bị kẻ xấu lợi dụng, kích động khiếu nại, tố cáo đông người làm ảnh hưởng đến ANTT địa phương.
CÔNG LUẬN