Ứng dụng CNTT quảng bá nông sản:
Nông dân còn thiếu thông tin
Quảng bá sản phẩm nông sản trên mạng Internet đã trở nên khá phổ biến, tuy nhiên đa số nông dân trong tỉnh vẫn chưa tiếp cận nhiều với các thông tin này và chưa tận dụng lợi ích của Internet để quảng bá sản phẩm.
Hiện tại, trên mạng Internet đã có nhiều doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp của cả nước xây dựng website riêng, tạo dựng thương hiệu, giới thiệu và quảng bá rộng rãi sản phẩm trong nước và ngoài nước. Mặt khác, nhiều website nông sản được xây dựng và hoạt động hiệu quả, nhất là những website giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương. Một số website hữu ích cho nông dân như: Bạn nhà nông (www.bannhanong.com), Hội trái cây Việt Nam (www.vinafruit.com), Hội Nông dân Việt Nam (www.hoinongdan.org.vn), Hội Nông dân Bình Định (hoinongdanbinhdinh.org.vn)…
Ứng dụng Internet sẽ giúp nông dân sản xuất và kinh doanh nông sản hiệu quả hơn.
- Trong ảnh: Nông dân Tây Sơn thu hoạch dưa hấu. Ảnh: TIẾN SỸ
Ngoài ra, người dân có thể liên hệ đơn vị cung cấp xây dựng website theo yêu cầu của riêng mình nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh và có thể cung cấp nhiều thông tin hữu ích khác trên website của mình. Tuy nhiên, hiện nay, đa số nông dân trong tỉnh vẫn chưa quan tâm nhiều đến công nghệ thông tin (CNTT), nhất là quảng bá sản phẩm và tìm kiếm thông tin về nông sản, thị trường nông sản trên Internet.
Một điều bất cập nhất hiện nay đối với việc sản xuất và kinh doanh nông sản là người mua không biết chỗ mua và người bán không biết chỗ bán, qua nhiều thương lái dẫn tới giá trị sản phẩm tăng cao và không cạnh tranh được. Nhu cầu chia sẻ thông tin về sản phẩm cũng như kinh nghiệm trồng trọt chưa được đáp ứng. Nông dân thiếu thông tin về nhu cầu sử dụng sản phẩm dẫn tới sản xuất không đồng bộ, sản phẩm lúc thừa, lúc thiếu, không phù hợp với thị trường. Trong khi đó, nhờ Internet, người dân có thể chia sẻ thông tin, kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ qua lại nguồn cung cấp, phân phối, giới thiệu các sản phẩm mới, đặc biệt là xây dựng một kênh phân phối chung. Khi đó, nhà kinh doanh không cần lặn lội đi tìm nhà cung cấp, chỉ cần một cú “nhấp chuột” là giao dịch được ngay và không phải giao dịch qua trung gian mà giao dịch trực tiếp, giúp giảm rất nhiều chi phí. Từ đó, giá trị nông sản cũng được nâng cao.
Để nâng cao nhận thức cho nông dân về tiện ích của Internet, cũng như các cách thức tìm kiếm thông tin và quảng bá sản phẩm trên mạng Internet, Sở TT-TT đã xuất bản 5.000 tờ gấp “Một số điều cần biết về ứng dụng CNTT” cho nông dân. Ông Bùi Huy Phúc, Phó phòng Quản lý báo chí-xuất bản (Sở TT-TT), cho biết: “Các tờ gấp này được phát hành đến các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh để hướng dẫn cho người dân những thông tin cần thiết về việc ứng dụng CNTT; hướng dẫn chi tiết cách thức áp dụng CNTT trong sản xuất nông nghiệp; cách tiếp cận thông tin và tri thức khoa học trên Internet; một số địa chỉ trang thông tin điện tử hữu ích cho người dân. Đây là những thông tin cần thiết giúp nông dân có thể chủ động khai thác các tiện ích trên Internet để phục vụ sản xuất, kinh doanh”.
GIANG NGUYỄN