Xã hội hóa trong nhà trường: Quan trọng là tạo dựng niềm tin
Hiện nay, nhiều cấp ngành, hoạt động vẫn luôn kêu gọi, vận động xã hội hóa, trong đó có ngành GD&ĐT. Thực tế, tôi đã gặp khá nhiều ngôi trường thực hiện hoạt động xã hội hóa rất tốt. Mức độ tốt ở đây được đo bằng sự hài lòng, tin tưởng của phụ huynh, ở hiệu quả của hoạt động cần có sự chung tay của xã hội.
Sau nhiều dịp trò chuyện với thầy cô ở những ngôi trường này, hầu hết tôi đều nhận được những chia sẻ tương tự nhau: Mình làm vì học sinh của mình, phụ huynh đồng ý cũng vì mong muốn con em họ có điều kiện, môi trường học tập, sinh hoạt tốt hơn. Nếu một hoạt động, công việc, hạng mục nào đó cần xã hội hóa, thông thường nhà trường sẽ lập kế hoạch chi tiết để báo cáo với phụ huynh. Đây là cơ sở để phụ huynh xem xét, bàn bạc, khi kế hoạch của nhà trường được phụ huynh chấp thuận, thống nhất, người đứng ra thu chi, người thực hiện và kiểm nghiệm đều là phụ huynh học sinh. Không khó để đo hiệu quả của công việc, hạng mục cần xã hội hóa bởi thông qua con em mình, phụ huynh sẽ biết chính xác lợi ích của những gì mình đã làm. Như vậy, nhà trường, gia đình sẽ cùng nhau xây dựng môi trường học tập tốt hơn cho con em.
Nhưng vừa kết thúc năm học 2018 - 2019, tôi cũng nghe không ít phụ huynh phàn nàn về việc xã hội hóa. Trước tiên điều dễ thấy là ở những nơi có lời ra tiếng vào đều có chuyện nhà trường can dự vào việc thu chi, sử dụng nguồn thu xã hội hóa với những quyết định chưa thỏa đáng.
Theo lời kể của một số phụ huynh mà tôi có dịp tiếp xúc, cuối năm học, nhà trường cho biết đã lấy từ nguồn xã hội hóa của điểm trường chính để xây dựng công trình cho điểm trường phụ. Do đó đến cuối năm, vì cạn nguồn nên học sinh khá, giỏi của trường chỉ nhận được phần thưởng từ 1 đến 2 cuốn vở với 1 giấy khen, trừ những lớp có phụ huynh đóng góp thêm sẽ khá hơn chút. Nhiều phụ huynh không đồng ý với cách làm này, và họ bảo nhau không tiếp tục đóng góp nữa. Có một điều chắc chắn là sau này những ngôi trường như thế sẽ khó kêu gọi phụ huynh ủng hộ, đồng hành với mình trong việc xây dựng môi trường học tập cho con em. Không những thế, việc này còn ảnh hưởng nhiều đến uy tín của trường, đến niềm tin của phụ huynh.
ĐỖ THẢO