Nhan nhản khách sạn tự gắn sao, hạ giá lưu trú ở Nha Trang
Tình trạng các khách sạn tại TP Nha Trang tự gắn 3,4 sao diễn ra khá phổ biến. Cơ quan chức năng khẳng định đây là hành vi lừa dối khách hàng.
Cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều khách sạn tự gắn sao ở Nha Trang (ảnh minh họa).
Thành phố Nha Trang hiện có hơn 110 khách sạn từ 3 sao trở lên. Trong những hẻm nhỏ cũng có nhiều khách sạn tự gắn biển 3-4 sao. Đây là những khách sạn xây dựng trên các lô đất rộng vài trăm mét vuông, cao 20 đến 30 tầng. Phần lớn không gian của những khách sạn này dành cho các phòng lưu trú, diện tích ít ỏi còn lại được bố trí các tiện ích theo kiểu “cho có” như phòng tập thể dục, phòng họp, hội trường. Ngay cả phần tầng hầm cũng được tận dụng để bán hàng, xe của khách hay của nhân viên phải gửi ở nơi khác. Vì thế, giá phòng lưu trú tại các khách sạn này thường ở mức thấp.
Bà Lê Thị Hồng, Phó Tổng giám đốc Khu du lịch Champa lo lắng, việc các khách sạn tự gắn sao đang ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính: Không phải hoạt động một cách vô tội vạ, ai muốn treo bao nhiêu sao thì treo. Khách hàng đâu có biết, họ chỉ nhìn thấy có cái sao đó. Đặc biệt, thị trường chiếm lĩnh hiện nay là thị trường Trung Quốc, họ không quan tâm, chỉ vô nhìn có 5 sao vậy chỗ này là 5 sao. Chính các đơn vị đó được lợi, chất lượng dịch vụ của họ như vậy nhưng họ lại bán được giá 5 sao. 5 sao chuẩn đưa giá cao hơn thì lại không bán được.
Hiện, tỉnh Khánh Hòa có gần 800 cơ sở lưu trú với hơn 40.000 phòng, tăng khoảng 10.000 phòng so với cùng kỳ năm trước. Năm nay, tỉnh Khánh Hòa dự kiến đón khoảng 6,8 triệu lượt khách lưu trú, trong đó hơn một nửa là khách nước ngoài. Do số lượng phòng khách sạn tăng nhanh, cung vượt cầu nên đã xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Nhiều cơ sở lưu trú tự gắn sao đánh lừa du khách. Những cơ sở này đều giảm giá bán để thu hút khách lưu trú.
Ông Lê Văn Sơn, Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa lo ngại: “Tự phong sao luôn luôn lúc nào cũng muốn phong sao anh cao. Nhưng thực sự khách hàng đến ở sẽ không đúng chất lượng. Ảnh hưởng đến thương hiệu của Nha Trang- Khánh Hòa. Nó sẽ biến thị trường Nha Trang - Khánh Hòa thành một thị trường giá rẻ, rất là nghiêm trọng. Bởi trong mắt của khách hàng Nha Trang là một thị trường trung và cao cấp chứ không phải là thị trường giá rẻ”.
Mới đây, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 26 cơ sở lưu trú, đồng thời phối hợp với Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra 4 cơ sở lưu trú khác. Qua đó, phát hiện nhiều cơ sở tự gắn sao khi chưa được công nhận hạng, quảng cáo không đúng hạng sao được công nhận.
Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, hành vi tự phong sao lừa dối du khách cần xử phạt thật nặng. UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tập trung kiểm tra và có biện pháp xử lý, chấn chỉnh tình trạng này. Sở Tài chính chịu trách nhiệm kiểm tra thông tin loại hạng của cơ sở kinh doanh trước khi duyệt hồ sơ kê khai giá để khách du lịch biết, lựa chọn giá theo đúng hạng sao. Ngành Thuế chỉ chấp nhận việc kê khai thuế theo giá thực hiện khuyến mại đối với các đơn vị có gửi hồ sơ thông báo khuyến mại về Sở Công thương.
Ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đề nghị: “Vi phạm lần đầu thì nhắc nhở, xử phạt những đơn vị cố tình, đã đi kiểm tra lần 2, đang kiểm tra lần thứ 3 và cả các doanh nghiệp mới nữa. Vẫn xử phạt theo Nghị định xử phạt hành chính trong hoạt động du lịch về hành vi tự phong sao. Dư luận cho rằng cạnh tranh không lành mạnh về giá vừa qua, cũng có một phần tập trung ở bộ phận này. Vì vậy, Sở đang có giải pháp giải quyết dứt diểm, quyết liệt đối với những trường hợp tự phong sao, lừa dối khách du lịch”.
Theo Thái Bình /VOV