Phối hợp chặt chẽ để phát huy hiệu quả
Phối hợp và kết nối chặt chẽ giữa các sở, ngành, các mặt công tác là yếu tố quan trọng để hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào ổn định và phát huy hiệu quả.
Điều chỉnh hoạt động theo thực tế
Theo Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Thái Bình - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh, từ khi đi vào hoạt động (ngày 1.4.2019) đến nay, Trung tâm đã đạt được những kết quả bước đầu. Trung tâm đã lựa chọn Trung tâm Kinh doanh của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tại Bình Định làm nhà thầu cung cấp dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin và phần mềm một cửa liên thông. Trung tâm thực hiện chuyển đổi quy trình xử lý hồ sơ của 1.282 thủ tục hành chính (TTHC) từ các quy trình nội bộ sang quy trình điện tử của 18 sở, ban, ngành vào hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông (VNPT iGate).
Tiếp nhận thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Hiện nay, các quầy dịch vụ tại Trung tâm PVHCC tỉnh đều được liên thông về các sở, ngành khi có phát sinh TTHC. Nhiều sở, ngành đã chủ động cử cán bộ trực tiếp đến Trung tâm nhận hồ sơ TTHC để giải quyết, nhất là những hồ sơ, TTHC có thời gian ngắn (sau khi hồ sơ TTHC đã được liên thông). Do đó, phần lớn TTHC của các sở, ngành được trả kết quả đúng hạn.
Đáng chú ý, Trung tâm thường xuyên rà soát, cập nhật những TTHC mới ban hành và các TTHC đã bãi bỏ. Ông Lê Quý Đôn, Phó Giám đốc Trung tâm cho hay, đây là cơ sở quan trọng để Trung tâm kịp thời điều chỉnh hoạt động theo tình hình thực tế. Mới đây, các TTHC về “Quyết toán dự án hoàn thành các dự án sử dụng vốn Nhà nước thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh” đã được cắt giảm. Trên cơ sở này, từ đề xuất của Trung tâm, UBND tỉnh đã đồng ý cho giảm 1 quầy của Sở Tài chính tại Trung tâm kể từ ngày 1.6.
“Với các quầy có lượng hồ sơ giao dịch phát sinh thấp, chúng tôi vẫn cho duy trì đến hết năm 2019 để có đánh giá, rút kinh nghiệm cụ thể. Một phần lý do cũng còn phụ thuộc vào kết quả thực hiện sắp xếp, sáp nhập các sở, ngành trong thời gian tới”, ông Đôn lý giải.
Tăng cường phối hợp
Bên cạnh các kết quả đạt được, quá trình vận hành của Trung tâm PVHCC tỉnh cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Hiện nay, một số sở, ngành chưa thống nhất quy trình, biểu mẫu, biên lai thu phí, lệ phí tại Trung tâm nên vẫn còn thực hiện thu phí, lệ phí trực tiếp, chưa qua hệ thống ngân hàng, chưa đúng tinh thần Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và Đề án thành lập Trung tâm PVHCC đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Để giải quyết vấn đề này, tại buổi làm việc mới đây về tình hình hoạt động của Trung tâm PVHCC tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng yêu cầu lãnh đạo Trung tâm phối hợp với VNPT kịp thời bổ sung, hoàn thiện các tính năng, tiện ích trong phần mềm một cửa điện tử liên thông đã đầu tư, cài đặt như thu phí, lệ phí qua ngân hàng. Sở Tài chính phải chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, VNPT Bình Định, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Bình Định và các sở, ngành có liên quan thống nhất phương án thu phí, lệ phí không sử dụng tiền mặt tại Trung tâm; báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước ngày 30.6.2019 để xem xét, chỉ đạo thực hiện.
Rõ ràng, công tác phối hợp là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả hoạt động của Trung tâm PVHCC tỉnh. Phó Chủ tịch Phan Cao Thắng nêu rõ, cần sớm hoàn thành việc chia sẻ thông tin, dữ liệu liên kết ngang trên phần mềm của một số sở, ngành đang sử dụng phần mềm riêng theo trục dọc của các bộ chủ quản. Qua đó, phát huy tính khả thi, tiện lợi trong quá trình khai thác, sử dụng phần mềm phục vụ tốt nhiệm vụ công tác tại Trung tâm.
Đồng thời, tổ chức quản lý chặt chẽ hồ sơ, dữ liệu; thực hiện đúng quy trình, quy định về liên thông TTHC từ Trung tâm đến các sở, ngành và ngược lại. Mặt khác, thường xuyên phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung quy trình nội bộ, quy trình điện tử và những TTHC có nội dung rườm rà, thời hạn quy định không phù hợp.
Cùng với đó, UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở TT&TT, VNPT Bình Định và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng phần mềm một cửa điện tử tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện để sớm kết nối, liên thông với Trung tâm và các sở, ban, ngành liên quan.
Tối thiểu 20% TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ được trả kết quả tại Trung tâm PVHCC tỉnh
Tại công văn số 2827/UBND-NC ngày 24.5.2019 về tăng cường trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng giao Sở Nội vụ phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan, địa phương có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện mục tiêu: Tối thiểu 20% TTHC thường xuyên phát sinh hồ sơ được tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại Trung tâm PVHCC tỉnh và 50% tại bộ phận một cửa cấp huyện. Trong đó, nghiên cứu, báo cáo UBND tỉnh về việc thực hiện cơ chế ủy quyền trong giải quyết TTHC, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
NGUYỄN VĂN TRANG