Chương trình OCOP: Góp phần quảng bá Bình Ðịnh
Thực hiện Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (One commune one product of VietNam - OCOP), Sở Công Thương vừa tiến hành khảo sát nhằm xây dựng Ðiểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Ðây không chỉ là mô hình văn minh, hiện đại, mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá đặc sản Bình Ðịnh.
Điểm giới thiệu - bán sản phẩm OCOP tại Big C Quy Nhơn sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá “Đặc sản miền Đất Võ”.
Theo bà Trần Ánh Tuyết, Phó giám đốc Sở Công Thương, trọng tâm của Chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị. Theo đó, OCOP gồm nhiều dự án, như: Dự án phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP; Dự án một số vùng sản xuất, dịch vụ nông thôn trọng điểm; Dự án Trung tâm thiết kế sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP gắn với giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tại các vùng trọng điểm. Trong đó, xây dựng Điểm giới thiệu - bán sản phẩm OCOP là một trong những nội dung mà Sở Công Thương sẽ tập trung triển khai.
Ông Lê Hồng Tây, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) phân tích: Tuy “mỗi xã một sản phẩm” nhưng mục đích của OCOP là giới thiệu và bán sản phẩm sao cho thật văn minh, hiện đại. Bởi thế, không những sản phẩm phải đạt các tiêu chí về chất lượng (sản phẩm OCOP phải thuộc Danh mục sản phẩm trong kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP; thuộc Danh mục sản phẩm chủ lực của tỉnh; là Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Đồng thời, phải có nhãn hàng, bao bì và ghi rõ xuất xứ của sản phẩm; phải có mã số, mã vạch giúp truy xuất các thông tin cơ bản) mà điểm giới thiệu - bán sản phẩm cũng phải đạt tiêu chí về trưng bày, bán hàng.
Bà Trần Thị Hoa, Chủ cơ sở nước mắm Như Hoa (Hoài Nhơn), nhận xét: Tôi rất ủng hộ Chương trình OCOP, đây là chương trình thiết thực, có sức tác động tích cực đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh ở khu vực nông thôn. Thời gian qua, nhờ nỗ lực đầu tư, xây dựng, cải tiến, đổi mới công nghệ, trang thiết bị, cải tiến mẫu mã nên thương hiệu “nước mắm Như Hoa” lan tỏa rộng, được người tiêu dùng cả nước đánh giá cao, liên tiếp đạt danh hiệu “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu” cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp quốc gia.
Được biết, trên cơ sở những quy định về tiêu chí và hướng dẫn của Bộ Công Thương, Sở Công Thương phối hợp với một số sở, ngành chức năng vừa lên kế hoạch xây dựng Điểm giới thiệu - bán sản phẩm OCOP. Cụ thể, trong năm 2019 chọn một điểm tại Big C Quy Nhơn - Trung tâm Thương mại và Dịch vụ Kim Cúc và năm 2020 sẽ xây dựng 3 - 5 điểm tại các huyện, thị xã trong tỉnh. …
Sắp tới, Sở Công Thương sẽ chọn một số sản phẩm của tỉnh đạt danh hiệu “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu” cấp tỉnh, cấp khu vực và sản phẩm đặc trưng của tỉnh (trừ sản phẩm cơ khí và sản phẩm thủ công mỹ nghệ) để trưng bày tại Điểm giới thiệu - bán sản phẩm OCOP. Dự kiến đó sẽ là các sản phẩm đã có thương hiệu, như: rượu Bàu Đá, bún Song Thằn, bánh ít lá gai, nem Chợ Huyện, nước mắm Như Hoa, tinh dầu dừa Ngọc An, nước tương Magic…
VIẾT HIỀN