Tăng cường quản lý, vận hành nhà ở xã hội: Cần sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều phía
Thời gian qua, việc quản lý các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP Quy Nhơn còn nhiều điểm bất cập, lúng túng, ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội, khiến nhiều người hiểu sai chính sách. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở Xây dựng phải tích cực hơn trong công tác quản lý, vận hành nhà ở xã hội.
Chung cư Hoàng Văn Thụ (phần mở rộng) chuẩn bị bàn giao cho người mua vào tháng 8.2019.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Đăng Tuấn cho biết: Theo đánh giá của Cục Quản lý nhà ở (Bộ Xây dựng), Bình Định là 1 trong 10 tỉnh, thành phố trong cả nước có nhu cầu nhà ở xã hội (NƠXH) phát triển “nóng”. Nhu cầu tăng nhanh, quỹ đất ít, giá đất “sốt” là nguyên nhân khiến nhu cầu mua NƠXH tăng lên. Khi cung chưa đáp ứng cầu, tình trạng biến tướng trong các dự án NƠXH là một hệ lụy. Lệch pha trong cung - cầu dẫn tới hệ quả là gần 50% số lượng căn hộ thuộc 2 dự án NƠXH là Chung cư thu nhập thấp - Cao ốc Long Thịnh và Chung cư Phú Mỹ - Quy Nhơn không thuộc chính chủ. Điều này gây ra tình trạng gần như không thể quản lý, vận hành được các NƠXH; tình trạng mất ANTT tại các khu chung cư cũng đáng quan ngại
Diễn biến kể trên làm phát sinh một điều rất quan trọng khi NƠXH không đến tay chính chủ, đó là chính sách tốt đẹp của Nhà nước đã không đến đích, thậm chí còn bị trục lợi. Từ thực tế đó, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 16/2019/QĐ-UBND thay thế cho Quyết định số 34/2015/QĐ-UBND về việc phê duyệt xây dựng NƠXH, xét duyệt hồ sơ mua NƠXH.
Giải pháp được Sở Xây dựng triển khai là thành lập Hội đồng xét duyệt hồ sơ, trong đó chủ trì là Sở Xây dựng, thành viên là đại diện các sở, ban, ngành, địa phương và chủ đầu tư dự án. “Hồ sơ được xét công khai, chấm theo thang điểm, đăng tải trên website của Sở để đối chiếu”, ông Tuấn cho biết.
Quyết định 16/2019/QĐ-UBND được triển khai thực hiện ngay với 2 dự án: Chung cư Hoàng Văn Thụ (phần mở rộng) và NƠXH Tân Đại Minh. Cụ thể, với dự án Chung cư Hoàng Văn Thụ (phần mở rộng) chuẩn bị bàn giao căn hộ (384 căn), Sở Xây dựng cùng chủ đầu tư, chính quyền địa phương thực hiện việc bàn giao nhà theo lộ trình: Mời chủ sở hữu căn hộ nhận nhà, thực hiện việc khai báo các thủ tục hành chính, đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú đúng quy định, cam kết sở hữu chính chủ; không chấp nhận việc ủy quyền người khác tới nhận thay; nếu phát hiện có dấu hiệu lách luật lập tức xử lý. Với dự án NƠXH Tân Đại Minh (486 căn) vừa đủ điều kiện mở bán, bước đầu tiên và quan trọng đó là chủ đầu tư chuyển toàn bộ hồ sơ cho Hội đồng xét duyệt thực hiện thẩm định, chọn lọc đối tượng phù hợp mua nhà. Các thủ tục còn lại đều phải theo quy trình tuần tự, minh bạch, công khai và đảm bảo chính xác.
Theo ông Tuấn, xét về góc độ quản lý nhà nước, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm chính trong quản lý, vận hành các dự án NƠXH, song thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, nếu đặt ở góc độ an sinh - xã hội, công tác quản lý, vận hành NƠXH gắn trách nhiệm với chính quyền địa phương. Việc tạo điều kiện để đối tượng thuộc diện được mua NƠXH mua được nhà theo nhu cầu sẽ góp phần ổn định chỗ ở cho cán bộ, công nhân viên; NƠXH sẽ góp phần giúp TP Quy Nhơn ổn định chỉnh trang đô thị bằng việc tạo chỗ ở cho các khu dân cư thuộc diện giải tỏa, di dời trong thành phố.
Tăng cường sự phối hợp trong công tác quản lý, vận hành NƠXH thể hiện ở việc xét duyệt hồ sơ bước đầu hợp lý. “Muốn NƠXH đến tay đúng đối tượng, việc xác nhận của thủ trưởng các đơn vị góp phần quan trọng vào xét duyệt hồ sơ. Nói như vậy bởi trên thực tế, nhiều cán bộ, công nhân, viên chức có đủ điều kiện mua NƠXH nhưng họ lại không khó khăn về nhà ở, không thiếu chỗ ở; thậm chí có nhà cửa khang trang, song vẫn mua NƠXH để… làm kinh tế. Ông Lê Hoàng Nghi, Giám đốc Sở Tài chính, thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, thẳng thắn cho biết: “Không đâu xa, ngay trong Sở Tài chính, chính tôi từ chối ký xác nhận cho những nhân viên đó. Họ đúng về pháp luật nếu chiếu theo các quy định trong việc mua NƠXH; song nếu tôi ký xác nhận, họ được mua, đồng nghĩa với việc tước quyền được mua nhà của những người thực sự cần thiết hơn họ. NƠXH phải được sở hữu đúng đối tượng, khi đó những hệ lụy xấu sẽ giảm đi. Vì vậy, theo tôi, tất cả các bên liên quan phải thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình để đảm bảo lợi ích chung”.
T. DỊU - H. YẾN - N. NHUẬN