Duy tu, sửa chữa các tuyến Quốc lộ: Kinh phí ít, chất lượng chưa đảm bảo
Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 đoạn, tuyến quốc lộ được Bộ GTVT ủy thác cho tỉnh quản lý, bảo trì gồm: 19, 19B, 19C, dài tổng cộng gần 116 km. Do hầu hết các tuyến quốc lộ này có nền, mặt đường nhỏ hẹp, thiếu hệ thống thoát nước, trong khi kinh phí duy tu, quản lý hàng năm thiếu nhiều nên ảnh hưởng đến chất lượng đường và ATGT.
Thảm bê tông nhựa nền, mặt đường tuyến QL 19 đoạn qua phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn).
Theo Sở GTVT, các tuyến QL 19B, 19C vốn là các tuyến tỉnh lộ được Bộ GTVT nâng cấp lên quốc lộ. Hầu hết các tuyến đường này là đường cấp VI, nền đường nhỏ hẹp, chỉ rộng 6,5 m, mặt đường rộng 5,5 - 6 m, gây khó khăn cho việc giao thông. Bên cạnh đó, do hầu hết các tuyến đường này đều đang có dấu hiệu bị xuống cấp, tuy nhiên vốn cấp cho công tác duy tu, sửa chữa hàng năm còn thấp, dẫn đến nhiều hạng mục công trình nhanh chóng bị xuống cấp.
Ông Đỗ Thanh Long, Hạt trưởng Hạt quản lý QL 19C thuộc Công ty CP Giao thông thủy bộ Bình Định, cho biết: Tuyến QL 19C đoạn từ thị trấn Diêu Trì (Tuy Phước) đến hết xã Canh Hòa (Vân Canh) có chiều dài 39 km vốn là tuyến tỉnh lộ 638 được Bộ GTVT cho phép nâng cấp mà thành. Tuy nâng cấp xếp hạng nhưng quy mô kỹ thuật không được nâng theo tương đương nên nền, mặt đường vẫn nhỏ hẹp, hệ thống thoát nước dọc đường không đảm bảo, taluy 2 bên đường đắp bằng đất, trong khi mật độ xe cộ lưu thông hàng ngày trên tuyến đường này rất lớn, khiến mức độ nguy hiểm khi tham gia giao thông ở đây tăng cao. Qua kiểm tra toàn tuyến, Hạt đã phát hiện tình trạng rạn nứt mặt đường, “ổ gà” xuất hiện rất nhiều, đơn cử là tại các vị trí: km 33+670, km 33+320, km 33+370, km 33+280, km 33+270, km 33+150, km 33+110… Không chỉ vậy, một số đoạn trên QL 19C chưa được đầu tư hệ thống thoát nước dọc đường, vào mùa mưa lũ đường thường xuyên bị ngâm trong lũ lâu ngày, khiến công trình xuống cấp rất nhanh. Trước tình trạng này, Hạt đã có báo cáo với các đơn vị chức năng để sớm bố trí kinh phí sửa chữa, khắc phục kịp thời.
Cùng chung tình trạng, tuyến QL 19B đoạn từ xã Cát Tiến (Phù Cát) đến thị trấn Phú Phong (Tây Sơn), nền đường, mặt đường nhỏ hẹp; nhiều vị trí đường thấp, cắt ngang qua các cánh đồng nên vào mùa mưa lũ nước tràn ngập mặt đường gây hư hỏng xuống cấp, kém an toàn.
Ông Bùi Nhất Linh, Hạt trưởng Hạt quản lý QL 19B, cho biết: Do tuyến đường này là trục chính kết nối từ Khu kinh tế Nhơn Hội đến QL 1A và QL 19 nên có mật độ xe cộ lưu thông khá lớn, vượt khả năng chịu đựng của kết cấu cả nền móng, mặt đường. Hạt quản lý hiện có 5 người, tất cả đều thường xuyên làm việc hết công suất để bảo dưỡng tuyến đường này, đảm bảo ATGT. Nhưng vào mùa mưa lũ, việc duy tu, sửa chữa gặp rất nhiều khó khăn, hư hỏng phát sinh thường rất lớn.
Tuyến QL 19C đoạn qua địa bàn xã Canh Thuận (Vân Canh) xuất hiện nhiều vết rạn nứt mặt đường và “ổ gà”, gây mất ATGT.
Theo ông Nguyễn Minh Sơn, Trưởng phòng Quản lý bảo trì thuộc Công ty CP Giao thông thủy bộ Bình Định (đơn vị đảm nhiệm công tác quản lý, bảo trì các tuyến QL 19, 19B, 19C), trong năm 2019, kinh phí để thực hiện duy tu, sửa chữa thường xuyên 3 tuyến quốc lộ được Bộ GTVT ủy thác trên địa bàn tỉnh là 4,1 tỉ đồng. Tính bình quân, chi phí duy tu, bảo dưỡng thường xuyên mỗi cây số đường hàng năm chỉ chừng 35 triệu đồng. Trong điều kiện các tuyến đường này vốn là tỉnh lộ đã cũ, bị hư hỏng, xuống cấp nhiều, thì số tiền này là không đủ. Tuy nhiên, với trách nhiệm được giao, Công ty CP Giao thông thủy bộ Bình Định đã có nhiều nỗ lực để thực hiện tốt công tác quản lý, sửa chữa các hạng mục, nhằm đảm bảo ATGT. Các Hạt quản lý quốc lộ bố trí người thường xuyên tuần tra đường, kịp thời phát hiện các hư hỏng phát sinh để có giải pháp khắc phục. Hàng tháng, hàng quý, các Hạt quản lý giao thông tổ chức nạo vét bùn đất, khơi thông hệ thống thoát nước dọc đường, phát quang cây xanh, bụi rậm dọc hành lang tuyến để tạo sự thông thoáng, đảm bảo ATGT.
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Đỗ Nguyên Đức, để kịp thời nâng cấp các tuyến quốc lộ theo phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bình Định đã đề nghị Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến QL 19B và 19C. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề nghị Trung ương xem xét, bố trí tăng thêm vốn duy tu, sửa chữa thường xuyên hàng năm để đảm bảo công tác quản lý, bảo trì được tốt hơn, nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển KT-XH, tạo điều kiện thu hút đầu tư.
NGUYỄN HÂN