“Chọn mặt gởi… tiền”
5 năm trước, khi chuỗi siêu thị Điện máy Xanh có mặt ở TP Quy Nhơn, nhiều chủ cửa hàng bán lẻ đã lo lắng khi thấy xuất hiện một đối thủ cạnh tranh quá lớn. Nỗi lo này là không hề thừa bởi lẽ những “con cá lớn” luôn có thế mạnh về số lượng hàng hóa, mẫu mã, và sự chuyên nghiệp trong dịch vụ hậu mãi. Điện máy Xanh gần như đáp ứng nhu cầu lựa chọn mua sắm các mặt hàng điện máy của mọi gia đình. Cũng phải nói ngay rằng cùng một mã hàng, giá ở đây thường cao hơn so với nhiều đơn vị khác. Nhưng trong cuộc đua giành thị phần, điều khiến đơn vị này trụ vững và phát triển phần nhiều là nhờ vào chất lượng phục vụ, nói rộng ra là văn hóa DN.
Tư vấn nhiệt tình, chăm sóc khách hàng chu đáo là yếu tố giúp các “ông lớn” trong lĩnh vực điện máy chiếm lĩnh thị phần ở Quy Nhơn.
Bạn có từng ngạc nhiên khi bước tới cửa hàng sẽ nhận lời chào nhiệt tình của anh bảo vệ khi xin phép được dắt xe lên lề cho khách hàng; là lời chào của nhân viên lễ tân “Chào anh chị đến với cửa hàng, chúng tôi có thể giúp gì cho anh chị?”; là lời chào từ chính người quản lý ngành hàng khi có một khách hàng bước vào tham quan, mua sắm trong khu vực hàng hóa của họ.
Người mua hàng thường khá băn khoăn khi vào cửa hiệu, cửa hàng vào buổi sáng vì ngại “mở hàng mà không mua”, hoặc gặp phải rắc rối khi xem hàng mà rồi không mua, hoặc đơn giản hơn là không tìm thấy món hàng mà mình muốn. Song, những e ngại đó không có ở Điện máy Xanh. Khách hàng được tôn trọng, hỗ trợ nhiệt tình, tuyệt đối không có những ánh nhìn khó chịu của nhân viên bán hàng.
Những điều tương tự cũng có ở Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Quy Nhơn, Điện máy Chợ Lớn. Dù rất cần doanh số cao, bán được nhiều hàng, thu lợi lớn, nhưng điều mà những DN này xây dựng đầu tiên không phải là vậy. Điều họ muốn có trước tiên là khách hàng biết đến sự hiện diện của DN, thích thú với sự có mặt này. Gầy dựng ấn tượng đầu tiên thật tốt để chiếm được sự tín nhiệm của khách hàng là ưu tiên.
“Phương châm của Nguyễn Kim là khách hàng là tất cả, tất cả vì khách hàng. Đó là lý do, chúng tôi luôn chào đón khách đến tham quan. Một khách hàng tới đây, check-in ở đây nghĩa là chúng tôi thành công trong việc thu hút khách, đưa thương hiệu của Điện máy Nguyễn Kim đến gần hơn với khách hàng. Họ đến, họ thoải mái, họ thích, họ sẽ là người giới thiệu tốt nhất cho những người tới sau”, anh Nguyễn Trung Tín, chuyên viên marketing Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Quy Nhơn, chia sẻ.
Trước đây, khi mua một món hàng, đặc biệt là hàng điện máy, người tiêu dùng hay chọn chỗ quen, đáng tin cậy để tránh mua nhầm hàng nhái, hàng kém phẩm cấp, để khi hỏng hóc còn được bảo hành, sửa chữa chu đáo. Nay mọi thứ đã khác, bởi sản phẩm chính hãng, dù mua ở Điện máy Quốc Khánh, Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Quy Nhơn hay bất kỳ một cửa hàng bán lẻ nào đó, đều được hưởng một chế độ bảo hành của nhà sản xuất. Như vậy, cùng với giá cả, chất lượng phục vụ là yếu tố để người mua “chọn mặt gởi... tiền”.
Rất tiếc, nhiều cửa hàng kinh doanh, đặc biệt là các cửa hàng bán lẻ ở Quy Nhơn chưa nhận biết đầy đủ điều này để làm hài lòng khách hàng.
THU DỊU