Xây dựng bãi đỗ ô tô công cộng ở TP Quy Nhơn: Ðầu tư theo hình thức xã hội hóa
Thiếu bãi đỗ ô tô trong nội thành Quy Nhơn là vấn đề được sự quan tâm của nhiều người. Sau khi báo Bình Ðịnh đăng bài viết “Quy hoạch bãi đậu ô tô ở TP Quy Nhơn: Chưa đáp ứng nhu cầu” (ngày 7.6.2019), nhiều bạn đọc trong và ngoài tỉnh đã có những ý kiến về thực trạng này. Chúng tôi trích đăng một số ý kiến.
Bãi đậu, đỗ xe tạm thời tại Công viên An Dương Vương luôn quá tải vào dịp cuối tuần.
Chật vật tìm điểm đỗ ô tô ngày cuối tuần
Hai năm trở lại đây, ngành du lịch phát triển rất mạnh ở TP Quy Nhơn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh về tham quan, nghỉ dưỡng. Do đó, lượng người, phương tiện đổ về mỗi ngày khá đông, đặc biệt vào những ngày cuối tuần. Tuy nhiên, một điều dễ thấy là các điểm, bãi đậu ô tô luôn trong tình trạng quá tải.
Do vậy, không ít tài xế buộc phải đỗ xe dưới lòng đường hoặc ở công viên. Từ đó, phát sinh ra một số bất cập, như lòng đường bị thu hẹp, xe cộ đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va quẹt, TNGT; không gian vui chơi, giải trí cũng bị chiếm dụng. Một số du khách đến Quy Nhơn thường có tâm lý không thoải mái vào những ngày cuối tuần do việc tìm chỗ đỗ xe rất khó khăn, nhất là mỗi khi đi tắm biển.
Giữa lúc thành phố đang thiếu quỹ đất để quy hoạch xây dựng bãi đỗ ô tô, tôi nghĩ các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần xem xét, triển khai các phương án mới như cải tạo vỉa hè làm điểm đỗ xe trên các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, An Dương Vương, Xuân Diệu… Về lâu dài cần khảo sát, nghiên cứu những điểm quy hoạch mới, như có thể dành một phần diện tích đất ở khu vực Quảng trường Nguyễn Tất Thành làm điểm đỗ.
(Chị Trương Thị Phương Thảo, huyện Ðắc Ðoa, Gia Lai)
Thiếu quỹ đất dành cho bãi đỗ ô tô
Du lịch phát triển kéo theo nhu cầu đi lại bằng ô tô ngày càng cao. Tuy vậy, trong khi đồ án quy hoạch thành phố lại không có những quỹ đất dành cho bãi đậu xe, quỹ đất phục vụ cộng đồng cũng khá ít ỏi. Điều đó dẫn đến việc xây dựng những bãi đậu ô tô khó khăn hơn.
Hơn nữa, việc xây dựng bãi đậu xe cần phải dựa vào những căn cứ mang tính lâu dài như: Đánh giá thực trạng chỗ đậu ô tô hoặc diện tích dành cho số lượng ô tô hiện nay, tình hình phát triển kinh tế của người dân, xu thế phát triển của ngành công nghiệp ô tô, kế hoạch trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế du lịch của tỉnh, từ đó đưa ra giải pháp.
Tôi thấy, các thành phố lớn ở Việt Nam và thế giới khắc phục tình trạng thiếu bãi đậu ô tô theo hướng như: Tận dụng những quỹ đất hiện hữu trong thành phố; quy định các tòa nhà cao tầng xây trong thành phố phải giải quyết được bao nhiêu chỗ đậu xe hoặc xây dựng các bãi đậu xe ngầm ở các công viên. Thậm chí, xây dựng các bãi đậu ô tô công nghệ… Đây là vấn đề lớn, đòi hỏi phải có nguồn kinh phí thực hiện khá lớn, song khi đã triển khai được thì coi như bài toán thiếu bãi đỗ ô tô trong nội thị thành phố sẽ được giải quyết một cách căn cơ.
(Kiến trúc sư Huỳnh Thanh Trung, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc ZENA)
Cần khảo sát, bổ sung bãi đỗ xe
UBND TP Quy Nhơn đã quy hoạch một số điểm đỗ xe như: Tại xã Nhơn Lý có 2 bãi đậu xe, với tổng diện tích gần 4.000 m2; khu vực Quảng trường Nguyễn Tất Thành có 2 bãi đậu xe tại khu vực phía Đông Bắc và phía Đông Nam; bãi đậu, đỗ xe tại Công viên An Dương Vương có diện tích khoảng 1.200 m2. Việc quy hoạch này cơ bản giải quyết được một phần nhu cầu về bãi đỗ xe, song so với số lượng ô tô thực tế thì chưa đáp ứng đủ. Tôi cũng hy vọng, thời gian tới, UBND TP Quy Nhơn khảo sát, quy hoạch bổ sung các bãi đỗ xe mới. Trong thời gian chờ đợi, các lái xe, chủ xe cần có ý thức chấp hành nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ, đỗ xe đúng quy định.
(Thiếu tá Phan Ðình Ðiểm, Ðội trưởng Ðội CSGT, CA TP Quy Nhơn)
Đầu tư xây dựng theo hình thức xã hội hóa
Hiện nay, quỹ đất trong thành phố không có nhiều nên nếu quy hoạch xây dựng các bãi đỗ ô tô như thông thường sẽ khó đáp ứng mức tăng trưởng phương tiện của người dân. Do đó, UBND TP Quy Nhơn nên tổ chức khảo sát chọn các địa điểm để xây dựng các bãi đỗ ô tô công cộng có sức chứa lớn, cùng với đó là xây dựng theo hình thức bãi ngầm hoặc đỗ xe theo tầng trên cao, bãi đỗ ô tô thông minh. Nếu nguồn kinh phí lớn thì huy động đóng góp theo hình thức xã hội hóa, đơn vị đầu tư có thể thu phí một phần, còn lại để duy trì hạ tầng, trả công nhân lực và tái đầu tư xây dựng.
Đặc biệt, trên một số tuyến đường lớn, quy hoạch điểm đậu đỗ ô tô, UBND thành phố có thể triển khai việc ứng dụng các phần mềm trên điện thoại thông minh như ở các thành phố khác, với nhiều tiện ích giúp người dân dễ dàng tìm kiếm điểm đậu xe phù hợp, thu phí tính theo thời gian và có thể thanh toán bằng thẻ cào hoặc trực tuyến qua ngân hàng, nhằm giúp quản lý các điểm đậu đỗ ô tô, cũng như tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.
(Kỹ sư Lê Thanh Quang - quê ở huyện Tuy Phước - đang công tác tại Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông công chính Ðà Nẵng)
Việc dừng, đỗ xe đã được luật quy định. Những tuyến đường không có biển cấm đỗ, phải đỗ xe sát mép lề đường, đồng thời phải tuân thủ các nguyên tắc: Không đỗ xe ở ngã ba, ngã tư; trước cổng và trong phạm vi 5 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải cách xa không quá 0,25 m. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng, đỗ xe ở vị trí cách ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 m, không đỗ 2 xe song song. Các hành vi cố tình đỗ ô tô không đúng quy định sẽ bị xử lý.
TRỌNG LỢI (Ghi)