EVN đẩy mạnh công tác thu tiền điện không dùng tiền mặt
Với việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, công tác thu hộ tiền điện của EVN đã đạt được những kết quả khả quan.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Đức Duy/Vietnam+)
Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hiện tập đoàn đang quản lý trên 27 triệu khách hàng, trong đó 91,64% là khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, 8,35% là các cơ quan, doanh nghiệp.
Nhằm tăng tính tiện ích cho khách hàng và giúp nâng cao năng suất lao động, từ năm 2005, EVN đã triển khai việc thu hộ tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian và ký thoả thuận hợp tác với 4 ngân hàng lớn (BIDV, VietcomBank, Vietinbank, AgriBank)...
Đáng chú ý, tỷ lệ hóa đơn và doanh thu tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian tăng mạnh qua các năm, từ 14,88% số khách hàng (năm 2015) lên 44,95% số khách hàng (năm 2017) và 49,45% số khách hàng (năm 2018).
Trước đó, giai đoạn 2012-2015, sau khi có chính sách triển khai hóa đơn điện tử, EVN thực hiện thí điểm và triển khai áp dụng cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện. Theo đó, khách hàng có thể lấy hóa đơn tiền điện qua website chăm sóc khách hàng của ngành điện cũng như nhận hóa đơn qua email.
Đáng chú ý, từ năm 2016, để nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng, chỉ tiêu thu tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian bắt đầu được đưa vào thành chỉ tiêu định lượng để điều hành hằng năm của Tập đoàn.
“Việc đẩy mạnh này được thực hiện thông qua các giải pháp tăng cường hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán qua ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến để thiết lập các kênh thanh toán đa dạng cho khách hàng. Trong năm 2017, với việc hợp tác với 27 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian, EVN không còn nhân viên của điện lực đến nhà khách hàng thu tiền,” đại diện EVN cho biết.
Hiện nay, 100% các đơn vị của ngành điện đã hợp tác với hầu hết các ngân hàng và Kho bạc Nhà nước trong dịch vụ thu tiền điện, đồng thời mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán như: ECPay, Payoo, Momo, VNPay, Zalopay, Viettel, VNPost, Napas…
Đại diện EVN cho hay, với việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, công tác thu hộ tiền điện của EVN đã đạt được những kết quả khả quan.
Cụ thể, đến hết tháng 5/2019, có 52,36% khách hàng của EVN có sử dụng các hình thức thanh toán qua các ngân hàng và tổ chức trung gian, trong đó có 27,37% khách hàng hãng trả tiền điện không dùng tiền mặt (các khu vực có tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện theo hình thức không dùng tiền mặt cao là Thành phố Hồ Chí Minh là 91,61% và Thành phố Hà Nội là 81,98%).
Để đạt mục tiêu trong năm 2019 tăng gấp đôi số khách hàng sử dụng điện thanh toán không dùng tiền mặt do Chính phủ giao (tương ứng với trên 43% khách hàng của EVN), theo đại diện EVN, các đơn vị thành viên của tập đoàn đang tích cực phối hợp với Uỷ ban Nhân dân các địa phương vận động cán bộ công nhân viên tại các đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt như: Trích nợ tự động, SMS và mobile banking, internet banking, ví điện tử, ủy nhiệm thu/ủy nhiệm chi và thanh toán trực tuyến trên website của điện lực….
Bên cạnh đó, EVN sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ. Hỗ trợ phổ biến, tuyên truyền về việc sử dụng các dịch vụ điện mức độ 4 để các khách hàng biết và sử dụng./.
Theo Đức Duy (Vietnam+)