Nâng chất hàng Việt
Đến nay, cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” đã trải qua hành trình 4 năm. Bằng sự “vào cuộc” tích cực của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các bộ ngành hữu quan, sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp trong nước và nhất là sự đồng hành, ủng hộ tích cực của đông đảo người tiêu dùng trong cả nước, cuộc vận động đã đạt kết quả rất tích cực. Một số liệu điều tra vừa được công bố cho biết đã có đến gần 60% người tiêu dùng chuyển sang dùng hàng Việt Nam thay cho hàng ngoại trong thói quen tiêu dùng.
Một trong những lý do quan trọng khiến người tiêu dùng trong nước dùng hàng Việt là chất lượng và giá cả đã thuyết phục được họ. Hiện nay nhiều mặt hàng thực phẩm, đồ gia dụng, vật liệu xây dựng, đồ gốm sứ, quần áo… do các doanh nghiệp trong nước sản xuất đã đánh bật hàng ngoại của một số nước ở thị trường nội địa. Các sản phẩm trong nước ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại, nhiều loại có giá cả phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối hàng hóa của doanh nghiệp trong nước ngày càng được mở rộng với nhiều kênh đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.
Tuy nhiên, vẫn còn có tình trạng một số sản phẩm ban đầu được sản xuất với chất lượng rất tốt, được nhiều người ưa chuộng. Nhưng chỉ sau một thời gian, chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ giảm sút đánh mất niềm tin, thậm chí bị người tiêu dùng quay lưng lại. Bên cạnh đó, một trong những “cố tật” của doanh nghiệp trong nước là sự đầu tư trong việc cải tiến hình thức, mẫu mã sản phẩm nên dễ tạo ra nhàm chán trong tâm lý người tiêu dùng. Chẳng hạn, ở tỉnh ta có một sản phẩm nước uống có chất lượng tốt, giá cả hợp lý nhưng hàng chục năm qua vẫn chỉ có một loại bao bì, một kiểu nhãn cũ được thiết kế không đẹp và bắt mắt cho lắm, thậm chí loại đóng thùng thì vỏ thùng trầy xước vẫn cứ để vậy nên giảm đáng kể thiện cảm của người dùng.
Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới nhằm góp phần tạo động lực cho sản xuất trong nước. Cùng với lòng yêu nước và tinh thần dân tộc của người Việt, để cuộc vận động đạt kết quả tốt hơn thì điều quan trọng vẫn là việc các sản phẩm hàng hóa mang nhãn hiệu “Made in Việt Nam” phải tiếp tục khẳng định mình bằng các ưu thế về chất lượng, giá cả, mẫu mã nhằm tạo sự thuyết phục đích thực nơi người tiêu dùng. Khách hàng là thượng đế nên sự hài lòng của khách hàng là yếu tố quyết định cho sức sống của hàng Việt. Hi vọng các doanh nghiệp, các nhà sản xuất trong nước sẽ tạo nên sức sống mạnh mẽ của hàng Việt đối với người tiêu dùng Việt.
NHÂN THƯƠNG