Siết chặt quản lý nhóm trẻ tại gia đình
Thời gian qua, các lớp mẫu giáo tư nhân, nhóm trẻ tại gia đình phần nào giúp giải quyết tình trạng quá tải ở các trường mầm non công lập. Tuy nhiên, hoạt động của những lớp, nhóm này đang phát sinh nhiều vấn đề, nhất là những cơ sở hoạt động mang tính tự phát.
Hồi chuông cảnh báo
Giữa tháng 6.2019, bé T.K, con trai của vợ chồng anh Nguyễn Thanh Khẳm và chị Trịnh Thị Thúy Nga, ở phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn) đã tử vong sau thời gian điều trị tại BVĐK tỉnh. Bé T.K tử vong do chấn thương sọ não sau khi bị té ngã tại cơ sở giữ trẻ của bà Võ Thị Gái (ở KV 3, phường Bùi Thị Xuân). Đây là cơ sở hoạt động không phép. Vụ việc đang được Cơ quan CSĐT, CA TP Quy Nhơn điều tra, xử lý theo quy định.
Một điểm giữ trẻ tại gia đình tự phát ở phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn).
Cách đây hơn 1 năm, ngày 23.3.2018, tại cơ sở giáo dục M.A do bà N.T.K.T.P, ở thôn Quảng Nghiệp, xã Phước Hưng (huyện Tuy Phước) làm chủ cũng xảy ra 1 trường hợp trẻ tử vong do sặc cháo. Trước đó, tháng 4.2017, UBND xã Phước Hưng kiểm tra thì thấy cơ sở M.A không đủ điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất để hoạt động nên đã có văn bản đình chỉ. Tuy nhiên sau đó cơ sở này vẫn lén lút hoạt động, dẫn tới sự việc đáng tiếc trên.
Sau sự việc thương tâm này, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở GD&ĐT phối hợp cùng UBND địa phương khẩn trương rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non. Đồng thời, yêu cầu chỉ được cấp phép hoạt động đối với các cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng đúng, đủ quy trình về chất lượng giáo viên, bảo mẫu, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo điều kiện chăm sóc, an toàn cho trẻ. Đối với cơ sở không đủ điều kiện, phải kiên quyết không cấp phép hoặc thu hồi giấy phép, khi nào đảm bảo mới cho hoạt động. Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu UBND các địa phương và sở, ban, ngành cần đồng loạt vào cuộc, bằng mọi cách đảm bảo an toàn cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non.
Cần siết chặt công tác quản lý
Tuy nhiên hiện nay, toàn tỉnh có khá nhiều các cơ sở mầm non tư nhân, nhóm trẻ tại gia đình chưa được cấp phép do chưa đảm bảo điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất vẫn đang hoạt động. Chẳng hạn, tại phường Bùi Thị Xuân hiện có hơn 15 cơ sở giữ trẻ không phép đang hoạt động.
Ông Trần Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân, cho rằng: “Các cơ sở giữ trẻ được hình thành trên nhu cầu của người dân, bởi các cơ sở chính quy thì không nhận trẻ dưới 36 tháng tuổi. Hơn nữa, người dân ở địa phương phần nhiều thuộc diện có thu nhập thấp, là công nhân ở các DN đóng trong KCN Phú Tài, Long Mỹ nên họ thường chọn các nhóm trẻ gia đình để gửi con. Đây cũng là lý do dẫn tới việc hình thành nhiều nhóm giữ trẻ hộ gia đình. “Trước mắt, ở góc độ quản lý nhà nước, UBND phường đã đình chỉ hoạt động cơ sở giữ trẻ của bà Gái; đồng thời, tăng cường kiểm tra các cơ cở, nhóm giữ trẻ hộ gia đình đang hoạt động ở địa bàn”, ông Dũng nói.
Tại phường Nhơn Phú, chỉ có 5/12 nhóm giữ trẻ tư nhân đang hoạt động được cấp phép. Bà Trương Thị Kim Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Nhơn Phú, cho biết: “Phường thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các nhóm giữ trẻ tư nhân khẩn trương hoàn tất các thủ tục để đề nghị cấp có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Tuy nhiên đến nay, vẫn còn một số chủ các nhóm trẻ chưa thực hiện. Do vậy, thời gian tới, phường tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở và có hình thức xử lý nghiêm nếu chủ cơ sở không chấp hành”.
Ông Trần Hữu Tường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Tuy Phước và ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, cùng khẳng định: Lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT phối hợp với đơn vị liên quan, chính quyền cơ sở tổng kiểm tra, rà soát đánh giá chất lượng, điều kiện hoạt động, kịp thời phát hiện những cơ sở giáo dục kém chất lượng, mất an toàn. Kiên quyết giải thể các nhóm, lớp mẫu giáo tư nhân không đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em.
Ngoài giải pháp trên, ngành Giáo dục, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng cần tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chăm sóc, sơ cấp cứu cho giáo viên mầm non. Nhà nước cũng cần có biện pháp thiết thực hỗ trợ, khuyến khích các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư nhân đạt tiêu chuẩn; phát triển hệ thống giáo dục tư thục chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.
TRỌNG LỢI