Ðừng để du khách “chỉ đến một lần”
Một sinh viên người Quy Nhơn rất tự hào khi thành phố của mình đang ngày một phát triển. Tuy nhiên mới đây có dịp tham quan Khu du lịch Kỳ Co, thấy còn những hình ảnh không đẹp mà du khách cũng đã từng phản ánh, sinh viên này góp vài ý kiến mong muốn để có được những kết quả tốt hơn.
Thắng cảnh biển Kỳ Co, Nhơn Lý. Ảnh: HOA KHÁ
Du lịch Quy Nhơn những năm gần đây đã và đang nổi lên như một hiện tượng, rất nhiều khách du lịch đã đến và góp phần phát triển kinh tế của thành phố. Bộ mặt đô thị Quy Nhơn trong 4 năm trở lại đã thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng du lịch khá nhanh cũng đã phát sinh những điểm yếu mà các nhà quản lý du lịch cần quan tâm, không để ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của thành phố biển xinh đẹp này. Biển Kỳ Co là một điểm đến du lịch hấp dẫn nhất của Quy Nhơn hiện nay. Tuy thu hút rất đông khách du lịch (KDL) nhưng đơn vị chủ quản - Công ty Hoàng Đạt vẫn còn một số hạn chế trong công tác quản lý khu du lịch.
Được biết, muốn tham quan bãi biển này, du khách phải trả 60.000 đồng để được cập bến. Nhưng không dừng lại ở đó, khi bước chân lên bờ biển, nếu muốn được vào trú nắng tại các mái lá hoặc ngồi nghỉ tại ghế, mỗi người phải mất thêm 15.000 đồng. Và nếu muốn tắm tráng nước ngọt, mỗi khách sẽ tiếp tục bỏ ra thêm 20.000 đồng.
Khoan bàn đến mức giá cao hay thấp, vì bất kỳ chủ đầu tư (CĐT) nào khi bỏ tiền ra xây dựng dịch vụ cũng đều mong muốn thu lại lợi nhuận, và KDL cũng hoàn toàn chấp nhận nếu đồng tiền mình bỏ ra có được giá trị tương xứng. Tuy nhiên, CĐT đã không thông tin, thông báo rõ ràng về các mức giá của dịch vụ tại khu du lịch này. KDL vãng lai đến đây, hay thậm chí cả người dân địa phương đều rất ít người biết được đơn vị nào đang quản lý bãi biển này. Muốn có được thông tin về CĐT phải tìm kiếm rất lâu trên Google mới ra được. Điều này khiến du khách hoang mang không biết họ sẽ phải trả phí cho đơn vị nào, và nếu có sự cố gì xảy ra thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
Khi KDL vừa đến ngồi tránh nóng ở các mái lá hoặc ghế trong bóng mát, đều bị nhân viên đến thông báo về số tiền và nếu như khách không muốn sử dụng dịch vụ thì xin mời đi ra ngoài nắng. Điều này đã làm mất điểm vì hình thức thu tiền quá phản cảm này. Một số KDL vô cùng bức xúc vì bị đối xử thô bạo mà không nhận được sự hướng dẫn từ nhân viên của khu du lịch. Hãy đặt mình vào vị trí của KDL, họ mất hoàn toàn cảm xúc tích cực đối với chuyến đi này.
Về hạ tầng, cơ sở vật chất của khu du lịch cũng không được CĐT quan tâm đúng mực. Những công trình thô sơ, tạm bợ, xây dựng cẩu thả, thiếu sự hài hòa với cảnh quan. Nhìn vào những tấm bảng thông báo dán giấy A4, chúng ta có thể thấy sơ sài trong việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho toàn khu du lịch - một vấn đề rất cơ bản trong quản lý du lịch.
Tôi xin có những đề xuất như sau:
1. Cần minh bạch, cung cấp các thông tin rõ ràng về dịch vụ của khu du lịch biển Kỳ Co và Công ty Hoàng Đạt. Tại sao CĐT không quan tâm đến các phương thức tiếp cận khách hàng đơn giản nhưng hiệu quả? Khi KDL bước lên bãi biển, cần có một sơ đồ thông tin, hướng dẫn và bảng giá của các dịch vụ tại bãi biển. Chắc chắn KDL sẽ cảm thấy dễ chịu và an tâm hơn. CĐT cũng cần phải xây dựng những trang mạng xã hội chính thức để KDL có thể biết và quan tâm đến các nội quy của khu du lịch trước khi đến địa điểm này.
2. KDL đến thì phần lớn họ có đủ tài chính để sử dụng dịch vụ, họ không chấp nhận phục vụ theo kiểu xin - cho. Nhân viên phục vụ cần có phong cách nhẹ nhàng, hòa nhã, lịch sự. Khi khách có được sự thoải mái, chắc chắn họ sẽ chi tiền nhiều hơn. Phí dịch vụ có thể cao, nhưng đổi lại có được chất lượng phục vụ tương xứng. Tuyệt đối không được đối xử thô bạo với khách làm mất hình ảnh du lịch Bình Định nói chung.
3. Cần có thiết kế kiến trúc cảnh quan chuyên nghiệp để làm tăng giá trị thẩm mỹ cho khu du lịch, không nên làm theo kiểu manh mún, khối hộp phá vỡ cảnh quan của thung lũng Kỳ Co. Thiết kế lại toàn bộ hệ nhận diện thương hiệu của khu du lịch từ bảng hiệu cho đến những chi tiết nhỏ nhất.
4. Cần có đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để đề xuất hướng phát triển cho resort. Du lịch bền vững và lâu dài để xứng đáng với cảnh quan mà thiên nhiên đã ban cho vùng đất này.
LÊ TUẤN MỸ (Quy Nhơn)