Cần sớm sửa chữa cầu Ðề Gi
Cầu Ðề Gi nối 2 thôn An Quang Tây và Ngãi An (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) đang bị xuống cấp nặng. Dù vậy, mỗi ngày vẫn có hàng trăm xe tải lưu thông qua cầu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố.
Ông Đinh Thành Tiến, Chủ tịch UBND xã Cát Khánh, cho biết: Cầu Đề Gi dài khoảng 200 m, rộng hơn 7 m, nằm trên tỉnh lộ 633. Đây là lối đi duy nhất dẫn từ cảng cá Đề Gi đến các địa phương lân cận và QL 1. Bởi vậy, lượng xe tải vận chuyển hải sản, chở nhiên liệu, xăng dầu phục vụ cho các tàu cá tại cảng khá lớn. Tuy nhiên, do cây cầu này được xây dựng đã lâu (hơn 30 năm) nên đang trong tình trạng xuống cấp nặng...
Cầu Đề Gi đang bị xuống cấp nghiêm trọng.
Theo quan sát của PV, các mố cầu có dấu hiệu bị sụt lún, các dầm ngang và thanh chắn trên lan can cầu bằng bê tông đã bị bong tróc, lộ ra những thanh sắt hoen rỉ; các nhịp cầu có dấu hiệu bị vênh để lộ nhiều khoảng trống nguy hiểm… Để cảnh báo nguy hiểm, ngành chức năng đã cho lắp đặt biển báo “Chú ý cầu yếu” và biển hạn chế tải trọng ở 2 đầu cầu, chỉ cho phép phương tiện trọng tải dưới 8 tấn được phép lưu thông. Tuy nhiên, trên thực tế, hàng ngày chiếc cầu này phải “cõng” trên mình hàng trăm lượt xe tải có trọng tải hàng chục tấn trở lên, nhất là các xe chở xăng dầu phục vụ cho đội tàu đánh bắt thủy sản xa bờ cập cảng cá Đề Gi.
Ông Nguyễn Đức Khánh, cán bộ phụ trách giao thông, thủy lợi thuộc UBND xã Cát Khánh, bày tỏ: “Hàng ngày tôi đi làm phải qua cầu Đề Gi, nhưng nói thật lúc nào cũng cảm thấy bất an, lo lắng. Sợ nhất là khi đang đi trên cầu thì có các đoàn xe vận chuyển hải sản hay nhiên liệu đến cảng cá Đề Gi làm cho cầu rung lắc”. Trong các buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND huyện, tỉnh, cử tri địa phương đã nhiều lần kiến nghị các cấp, các ngành sớm quan tâm sửa chữa, nâng cấp cầu, để phục vụ phát triển KT-XH tại địa phương. Thế nhưng, đến nay những đề nghị bức thiết của người dân vẫn chưa được cơ quan chức năng hồi âm.
Ông Dương Văn Lý, công nhân Công ty CP Giao thông thủy bộ Bình Định, cho biết: “Đơn vị chúng tôi được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành tuyến tỉnh lộ 633 (đoạn từ Chợ Gồm đến cảng cá Đề Gi). Hiện trên chiều dài toàn tuyến, riêng phần nền, mặt đường, hệ thống thoát nước dọc, biển báo ATGT đã được Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (DA Lramp) do Ngân hàng Thế giới tài trợ đầu tư, nâng cấp khá hoàn thiện. Điều đáng lo nhất là cầu Đề Gi đang bị xuống cấp trầm trọng, nhưng kinh phí sửa cầu khá lớn, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị Sở GTVT xem xét cho phép sửa chữa lại cầu cho kiên cố, đảm bảo ATGT. Hàng ngày, lực lượng công nhân công ty thường xuyên có mặt tại cầu để vệ sinh lòng lề cầu, có biện pháp phân luồng giao thông hợp lý để tránh nguy cơ sập cầu...”.
Trao đổi với chúng tôi về tình trạng cầu Đề Gi, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT, cho biết: “Sở đã thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá hiện trạng cầu Đề Gi, sau đó đã có văn bản báo cáo về tình trạng xuống cấp cây cầu này và xin chủ trương của lãnh đạo tỉnh để có phương án sửa chữa, nâng cấp lại cầu. Chúng tôi đang chờ tỉnh có ý kiến chỉ đạo chính thức”.
NGUYỄN HÂN