Đường xuống cấp
Hôm rồi, nhân buổi làm việc tại UBND huyện Vân Canh, một thành viên trong Đoàn Giám sát HĐND tỉnh đề nghị lãnh đạo huyện trả lời kiến nghị của cử tri: Tuyến tỉnh lộ ĐT 638 vừa làm đã xuống cấp trầm trọng. Vị phó chủ tịch UBND huyện trả lời ngay: “Thứ nhất là do xe quá khổ, quá tải, thứ hai là do chất lượng thi công công trình kém…”. Hiện nay, tuyến đường này đang được duy tu, sửa chữa nâng cấp gần xong giai đoạn 2 với kinh phí đầu tư khoảng 40 tỉ đồng. Sở GTVT đang chuẩn bị thực hiện nâng cấp giai đoạn 3, kinh phí thêm khoảng 28 tỉ đồng nữa. Được biết, tổng kinh phí đầu tư nâng cấp cho cả 3 giai đoạn 1, 2 và 3 của tuyến đường này ước khoảng trên 80 tỉ đồng. Con số không hề nhỏ!
Người bạn đồng nghiệp vốn dân địa phương ngồi bên thắc mắc: “Kinh phí đầu tư xây dựng tuyến đường rất lớn, duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp cũng chẳng hề nhỏ, ấy vậy mà sao đường mới làm năm trước, thậm chí chưa nghiệm thu thì năm sau đã xuất hiện đầy ổ voi, ổ gà rồi. Tôi đi dự tiếp xúc cử tri, nghe các cụ phàn nàn thời trước, dù mọi nguyên vật liệu xây dựng đều thô sơ, thiếu thốn nhưng về chất lượng công trình thì hơn hẳn bây giờ. Đồng chí nhà báo đi nhiều biết nhiều có thể đưa ra lời giải thích nào khác hợp lý hơn ngoài lý do chất lượng thi công kém không. Nghe các cụ nói, tôi chỉ biết lắc đầu…”.
Chẳng riêng tuyến ĐT 638 mà nhiều tuyến đường khác trong tỉnh cũng rơi vào tình trạng năm trước mới khánh thành đưa vào sử dụng thì năm sau đã xuống cấp, cần duy tu, bảo dưỡng. Còn nhớ, có lần tôi hỏi một cán bộ kỹ thuật giám sát chất lượng thi công công trình xóa “sống trâu” trên QL1A vì sao hiện tượng này lại xuất hiện nhiều như vậy? Anh này trả lời: “Cục quản lý đường bộ đang tìm hiểu nguyên nhân, sẽ mời chuyên gia thẩm định...”, nghe thật buồn cười, thua xa câu trả lời chắc nịch, gọn lỏn của một anh nông dân đứng gần đó: “Do làm ẩu mới vậy chứ sao”.
Chính xác thì “bệnh” của tình trạng này là từ nhà thầu A chuyển sang A phẩy, đến A nhiều phẩy, đơn vị thi công bớt xét, rút ruột công trình; đơn vị giám sát chất lượng công trình dễ dàng cho qua. Hậu quả, đường xuống cấp nhanh chóng, dân đi lại khó khăn, cộng thêm nỗi bực bội, và cuối cùng là những vụ TNGT vì lý do “cơ sở hạ tầng xuống cấp”.
Nên chăng, cần có chế tài xử phạt, buộc đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm về việc đường mới làm đã hư, hoặc những vụ TNGT xuất phát từ nguyên nhân đường xấu.
NGUYỄN SƠN