Xe máy “quá đát” chở đá giải khát:
“Hỡi trang dẹp loạn rày đâu vắng”
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có một loại phương tiện gây rối loạn giao thông, bất chấp các quy tắc giao thông, hoạt động công khai nhưng rất ít được các cơ quan chức năng quan tâm kiểm soát, điều chỉnh. Ðó chính là các xe chở đá viên - xe máy và cả nhiều ô tô - đến các điểm tiêu thụ, bán lẻ.
2 xe chở đá của Cơ sở Sản xuất đá viên Tân Trường An ngang nhiên chạy ngược chiều và dừng giữa đường Phạm Hùng, TP Quy Nhơn.
Hàng ngày, từ 5 - 7 giờ sáng trên các tuyến nội thành Quy Nhơn, tình trạng ô tô của các hãng sản xuất đá viên như Tân Trường An, Út Nhỏ… “tranh thủ” chạy bạt mạng, chạy ngược chiều, bấm còi ầm ĩ để kịp bỏ đá viên cho các đại lý, hàng quán khá phổ biến. Cùng với các loại ô tô, những chiếc xe máy rách nát, không đèn, không gương chiếu hậu, không còi, không pô, sườn xe mục nát… gầm rú cõng những bao đá lạnh tung hoành trên các tuyến phố, len lỏi vào các đường hẻm. Do không muốn đá viên bị tan chảy nhiều trên đường vận chuyển, những người điều khiển loại xe máy này, hễ lên xe là chạy hết tốc độ, bất kể ngã ba, ngã tư , đường xuôi hay ngược chiều. Thực trạng nguy hiểm, đáng lên án này khiến người dân hết sức bất bình nhưng lại kéo dài trong nhiều năm qua.
Anh H., ở huyện Tuy Phước làm nghề chở đá thuê, chuyên bỏ đá các hàng quán giải khát, cho biết: “Hàng ngày, tôi chở đá lạnh bỏ mối các quán từ 5 giờ đến 17 giờ. Áp lực khối lượng công việc lớn nên không riêng tôi mà hễ ai làm nghề này đều phải chạy xe lạng lách, chạy nhanh để bỏ kịp hàng cho các quán”.
Còn ông Bành Quang Dụ, ở phường Lê Hồng Phong, cho biết: “Sáng nào tôi cũng dậy sớm tập thể dục với những người hàng xóm và chứng kiến cảnh xe chở nước đá chạy bạt mạng, người điều khiển không đội mũ bảo hiểm. Đang đi, chỉ cần nghe tiếng xe gầm rú từ xa là phải tránh lên lề, để khỏi mang hoạ!”.
Qua tìm hiểu, được biết, đội ngũ xe “quá đát” của các cơ sở sản xuất nước đá ở Quy Nhơn rất đông. Bình quân mỗi cơ sở có từ 5 đến 10 xe máy chở đá kiểu trên để người làm đi bỏ hàng. Gần đây, nhiều cơ sở kinh doanh gas cũng sử dụng loại xe này để chuyển bình gas đến các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất kinh doanh có nhu cầu. Và câu hỏi mà nhiều người dân đang thắc mắc là vì sao chuyện diễn ra hàng ngày khiến hàng vạn người biết mà cơ quan cảnh sát giao thông không biết? Nếu cảnh sát giao thông biết sao vẫn làm ngơ để chúng hoạt động lâu đến vậy?
Bài, ảnh: MINH TUẤN
Ý kiến của độc giả T.Dung rất đúng! Các vị này vì quá "lo bận rộn" với việc kiểm tra các xe tải trên đường Tây Sơn và đường Hùng Vương hết rồi, nên đâu có thời giờ kiểm tra giao thông trong nội thành. Cho nên xe vượt đèn đỏ, chở ba, không đội MBH, xe đạp điện, xe đạp của học sinh chạy vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang....cứ vô tư, thoải mái. Người dân chúng ta đúng là hiếm khi nào thấy CSGT đứng chốt tại đèn xanh đèn đỏ, hay tuần tra trong nội thành. Vì sao ư? Câu trả lời chắc ai cũng hiểu !
Cảnh sát Giao thông bận kiểm tra xe, tải xe khách...Người đi đường cảnh giác,tự vệ thì hơn.