Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi: Hiệu quả khả quan
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại (XTTM) tỉnh, cho biết: Phiên chợ nhằm tạo điều kiện cho đồng bào khu vực nông thôn, miền núi tiếp xúc với những sản phẩm do các DN trong nước sản xuất với giá cả hợp lý, chất lượng tốt; đồng thời cũng là cơ hội để các DN quảng bá sản phẩm hàng hóa, mở rộng hệ thống phân phối, góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm XTTM phối hợp với UBND các huyện đã tổ chức 4 Phiên chợ hàng Việt về nông thôn - miền núi (HVVNT-MN) tại: Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, Hoài Ân, An Lão. Kết quả, bình quân mỗi phiên chợ có từ 30 - 45 DN, cơ sở sản xuất tham gia, với 70 - 90 gian hàng, thu hút 19.000 - 21.000 lượt người tham quan, mua sắm; doanh số bán hàng đạt từ 800 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/phiên.
Phiên chợ HVVNT-MN huyện Vĩnh Thạnh được tổ chức, bài trí ấn tượng nên đạt hiệu quả khá cao.
Theo bà Nguyễn Thị Xuân Mến, trú tại thôn Phú Xuân, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn, Phiên chợ HVVNT-MN huyện Tây Sơn - 2019 được thông báo trước cả tuần nên nhiều người dân địa phương mong chờ, chuẩn bị sẵn mọi thứ để mua hàng. Hàng ở phiên chợ có hình thức, mẫu mã sản phẩm khá bắt mắt, chất lượng tốt, giá cả cũng phải chăng nên bà con mua khá nhiều.
Tương tự, bà Đặng Thị Oanh, trú tại thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Đi chợ mà giống như đi hội. Đẹp, vui lắm! Ưng bụng nhất là nước mắm, cá khô do các DN, cơ sở trong tỉnh sản xuất…
Ông Lưu Thái Cầu, chủ Cơ sở sản xuất nước mắm Thái An (huyện Phù Cát), cho biết: Lần đầu tiên tham gia Phiên chợ HVVNT-MN, vì chưa có kinh nghiệm nên chúng tôi khá bỡ ngỡ. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Trung tâm XTTM (Sở Công Thương), với thiết kế, bài trí khá ấn tượng, gian hàng của Thái An thu hút khá đông khách hàng, bình quân mỗi phiên chợ, doanh số bán hàng của chúng tôi đạt khoảng từ 10 - 13 triệu đồng.
Mỗi phiên chợ, Siêu thị Co.opmart Quy Nhơn đều dựng gian hàng có quy mô khoảng 100 m2, đồng thời trưng bày, giới thiệu với đồng bào khoảng 3.000 mặt hàng. Toàn bộ các mặt hàng đều do các DN trong nước sản xuất, với chất lượng đảm bảo. Ông Nguyễn Danh Nhân, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, cho biết: Với tinh thần phục vụ đồng bào, Co.opmart Quy Nhơn không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, tổ chức bán hàng với tinh thần phục vụ là chính, giá cả rất hợp lý. Mỗi phiên chợ, doanh số bán hàng đạt khoảng 55 triệu đồng, lợi nhuận không cao, song chúng tôi rất hài lòng khi được người tiêu dùng đánh giá cao.
VIẾT HIỀN