Gói sản phẩm tiện ích: Xu hướng mới của ngân hàng
Những gói sản phẩm kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích, đáp ứng nhu cầu của từng nhóm khách hàng đang là hướng đi của nhiều ngân hàng thương mại.
Hướng vào nhóm khách hàng DN ở Bình Định, thay vì triển khai các gói dịch vụ chung chung, Ngân hàng Quân Đội chi nhánh Bình Định (MB Bình Định) phân loại nhóm khách hàng và đưa ra các gói dịch vụ riêng biệt, chính xác theo nhu cầu. Hiện, MB triển khai 3 gói sản phẩm dành riêng cho nhóm khách hàng DN ở Bình Định gồm: Gói sản phẩm truyền thông miễn phí cho DN trên hệ sinh thái MB toàn quốc (SME), gói tín dụng dành riêng cho DN kinh doanh dịch vụ lưu trú phân khúc cao cấp, gói tín dụng dành riêng cho DN xuất nhập khẩu gỗ.
Xu hướng của các ngân hàng thương mại là cung cấp những gói sản phẩm, phù hợp tới từng phân khúc khách hàng, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
- Trong ảnh: Hoạt động giao dịch tại một ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Khách hàng của từng gói sản phẩm này được hưởng những ưu đãi về vay vốn, lãi suất, thời gian; MB đánh giá và thẩm định về năng lực tài chính, chọn DN là khách hàng của MB để triển khai thực hiện. Thống kê của MB Bình Định cho biết, đến nay, tỷ lệ cho vay vốn với nhóm DN trong ngành gỗ chiếm 28% tổng dư nợ khách hàng DN; gói cho vay trong ngành lưu trú chiếm 6% dư nợ khách hàng DN; gói SME mới triển khai đã nhận và ký kết hợp đồng với 2 DN tại Bình Định.
Ông Hoàng Thanh Vĩnh, Giám đốc Chi nhánh MB Bình Định, cho hay: “Tùy thuộc vào thực tế của địa phương để ngân hàng đưa ra chiến lược phù hợp. Chẳng hạn, với Bình Định du lịch phát triển, nhu cầu phát triển dịch vụ lưu trú phân khúc cao cấp đang lên, trong khi chính sách hỗ trợ cho DN trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú chưa có. Do đó, chi nhánh đề xuất về Hội sở, bổ sung gói tín dụng cho DN ở Bình Định. Sự linh hoạt, bắt kịp xu hướng tạo điều kiện để MB Bank ở Bình Định thu hút thêm khách hàng”.
Các ngân hàng thương mại đều có những gói sản phẩm riêng phù hợp với khách hàng của mình. Chẳng hạn, Ngân hàng Công Thương Việt Nam - chi nhánh Bình Định (Vietinbank Bình Định) có gói sản phẩm tài khoản V-biz với tiện ích phí 0 đồng; Ngân hàng TMCP Sài Gòn - chi nhánh Bình Định (SCB Bình Định) có gói sản phẩm Tài khoản 3X dành cho khách hàng cá nhân, Tài khoản S-pro 4 dành cho khách hàng DN với nhiều tiện ích như cung cấp tài khoản thanh toán, quản lý tài chính, tiện ích qua ứng dụng Mobile Banking, Internet Banking…
Chia sẻ về xu hướng phát triển gói sản phẩm, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng kinh doanh - Ngân hàng Nam Á chi nhánh Bình Định (Nam A Bank Bình Định), cho biết, khách hàng luôn muốn những sản phẩm phù hợp kiểu “đo ni đóng giày” cho mình. Do đó, để phù hợp và hoàn thiện theo xu hướng ngân hàng bán lẻ hiện đại, Nam A Bank đưa ra những gói sản phẩm riêng biệt dành cho khách hàng. Chẳng hạn, với những nhóm khách hàng mà có nhu cầu giao dịch, chuyển khoản nhiều, thời gian của họ ít thì ngân hàng trực tuyến là giải pháp tối ưu. Thông qua các ứng dụng của Nam A Bank trên điện thoại, máy tính, họ có thể thực hiện gần như tất cả các giao dịch.
Rõ ràng, với những thay đổi từ phía khách hàng, các ngân hàng thương mại liên tục cập nhật, đưa ra những sản phẩm phù hợp để thu hút khách hàng. Xu hướng này đang dần tạo nên cuộc cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau. Ngân hàng đổi mới, khách hàng hưởng lợi, đồng thời các ngân hàng thành công trong việc phát triển thị phần, thu hút khách hàng.
THU DỊU