Việt Nam có 13 đội dự cuộc thi Robotics quốc tế 2013
13 đội đoạt giải cuộc thi Robothon quốc gia lần thứ nhất năm 2013 sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi Robotics quốc tế 2013, diễn ra vào cuối tháng 11 này tại thủ đô Manila, Philippines.
Chiều 3.11, tại thành phố Đà Nẵng đã bế mạc Cuộc thi Robothon quốc gia lần thứ nhất năm 2013 do Liên doanh DTT-Eduspec và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Kết quả, đối với nhóm sơ cấp: giải nhất là đội B3 trường tiểu học Vietkids (Hà Nội); giải nhì là đội A5 Trường tiểu học Lê Ngọc Hân ( thành phố Hồ Chí Minh) và đội A3 Trường tiểu học Xuân Đỉnh (Hà Nội); giải ba là đội B2 Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ ( Đà Nẵng) và đội A1 Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội).
Đối với nhóm trung cấp: giải nhất là đội D8 là Trường tiểu học Trần Cao Vân (Đà Nẵng); giải nhì là đội E8 và C6 là Trường tiểu học Trần Cao Vân (Đà Nẵng), C8 Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ (Đà Nẵng); giải ba là đội E1 Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ (Đà Nẵng), đội C1 Trường tiểu học An Khánh (thành phố Hồ Chí Minh), E4 và D1 Trường tiểu học Xuân Đỉnh (Hà Nội).
Trong đó, 2 đội đạt giải nhất sẽ được tài trợ miễn phí để tham dự cuộc thi quốc tế này. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao các giải phong cách, giải sáng tạo và giải đồng đội.
Tham gia cuộc thi năm nay có 49 đội tuyển (15 đội thi nhóm sơ cấp và 34 đội thi nhóm trung cấp), với 147 học sinh đến từ 10 trường tiểu học đang áp dụng thí điểm dạy ngoại khoá môn Robotics của thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.
Quy định của cuộc thi là mỗi đội gồm có 3 thí sinh sẽ trải qua 3 phần thi gồm lắp ráp robot, lập trình; kiểm tra kích cỡ của robot; điều khiển các robot hoàn thành các nhiệm vụ.
Chủ đề cuộc thi Robothon quốc gia 2013 năm nay là “Thành phố thông minh." Vấn đề được đặt ra là trong vài thập kỷ tới, đô thị sẽ phát triển rất nhanh chóng về quy mô, tốc độ đòi hỏi phải xử lý các dòng dữ liệu khổng lồ về thảm họa thiên nhiên và khí hậu, chi phí sinh hoạt, tỉ lệ tội phạm, giao thông, giáo dục...
Vì vậy, các đội thi phải sử dụng trí thông minh, tư duy sáng tạo của mình, để lắp ráp, cài đặt Robot nhằm giải quyết các vấn đề mà đề bài đưa ra, qua đó xây dựng một “Thành phố thông minh.”
Đó là một thành phố mà ở đó có trung tâm chỉ huy mạng sẽ phân tích các dữ liệu được thu thập và hoạt động như một “não bộ trung ương” cho toàn thành phố. Hệ thống không dây cho phép các phương tiện và cơ sở hạ tầng tương tác để cải thiện tình trạng tắc nghẽn giao thông cũng như môi trường, theo dõi chặt chẽ việc ứng phó và ngăn chặn tội phạm.
Đường truyền thông tin bằng tia laser sẽ truyền dữ liệu nhanh gấp 1000 lần so với sóng radio, và việc xây dựng bãi để xe trên không sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng giao thông trong đô thị.
Môn Robotics mới được đưa vào dạy thí điểm ở Việt Nam trong vài năm gần đây. Môn học giúp cho học sinh học cách thiết kế, lập trình và điều khiển các robot tự động thực hiện các nhiệm vụ.
Việc lần đầu tiên tổ chức cuộc thi Robothon quốc gia nhằm từng bước đưa hoạt động giáo dục Robotics phát triển trong các trường tiểu học và trung học cơ sở.
Cuộc thi Robothon quốc gia năm 2014 sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
. Theo TTXVN