Tai nạn nghiêm trọng do “đi ngang về tắt”
Vụ TNGT xảy ra vào lúc 7 giờ 50 phút, ngày 10.7, tại km 1161+300 thuộc tuyến QL 1, đoạn qua thôn Tân Lộc, xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ, khiến 2 người tử vong tại chỗ và 1 người bị thương; nguyên nhân ban đầu được xác định là do xe máy quay đầu ngay tại điểm mở dải phân cách tự phát, khiến lái xe tải không kịp xử lý tình huống.
Có thể nói, việc nâng cấp QL 1 đã góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên thói quen lưu thông theo “lệ làng” của một số người đã kéo theo hệ quả tất yếu là TNGT xảy ra thường xuyên. Thực tế, có đến 64% số vụ TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ xuất phát từ sự vô ý thức này.
Ngành chức năng đã tiến hành đóng lại dải phân cách cứng trên QL 1 bị mở trái phép trước đó tại thôn Tân Lộc, xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ.
Vụ TNGT nói trên một lần nữa cho thấy thói quen đi ngang về tắt của người dân trên dọc tuyến QL 1 qua địa bàn tỉnh là một thực trạng đáng lo ngại. Ông Huỳnh Thanh Vân, ở thôn Tân Lập, xã Mỹ Lộc, cho hay: “Nhiều lần ngành chức năng đã đóng dải phân cách lại nhưng sau đó người dân lại tháo dỡ ra, do đoạn này đi qua đường là rẽ vào chợ luôn cho tiện. Và thực tế tại khu vực này cũng hay xảy ra TNGT, nhẹ thì trầy trụa, nặng thì chết người và vụ TNGT vừa rồi là minh chứng”. Còn anh Ngô Anh Khôi, lái xe tải thường xuyên chạy trên tuyến quốc lộ, chia sẻ: Các phương tiện lưu thông trên quốc lộ với tốc độ cao, nên khi có tình huống giao thông bất ngờ thì thường không xử lý kịp.
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh cho biết, có đến 90% các vụ TNGT trên quốc lộ đều xảy ra tại những điểm hở của dải phân cách cứng. Tại những điểm hở này, các yếu tố an toàn đều không đảm bảo, vì theo hồ sơ thiết kế thì không có điểm hở tại vị trí đó, nhưng vì sự tiện lợi trước mắt của một số ít người nên đã có hành động cản trở không cho đơn vị thi công lắp đặt dải phân cách hoặc lắp đặt xong thì sau đó họ tháo ra.
“Khi điều khiển phương tiện, mọi người phải chấp hành luật giao thông, đó là đi đúng chiều, đúng phần đường, làn đường quy định, khi chuyển làn, quay đầu xe cũng phải đúng quy định”, trung tá Hoài lưu ý.
Ngay sau khi vụ TNGT trên xảy ra, điểm mở dải phân cách cứng trái phép tại đây đã được đơn vị quản lý đường bộ đóng lại. Ông Trần Thái Hòa, Phó Chi cục Quản lý đường bộ III.2, cho biết: “Trước mắt chúng tôi sẽ mời Ban ATGT tỉnh, ban ATGT các địa phương, nhất là dọc tuyến quốc lộ thuộc địa bàn chúng tôi quản lý để khảo sát lại toàn bộ những bất cập dọc tuyến, và đưa ra hướng giải quyết, tổng hợp kiến nghị của người dân gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét giải quyết nhằm giảm thiểu TNGT”.
KIỀU ANH