Mô hình thao giảng cụm của các trung tâm GDTX-HN:
Một “sân chơi” bổ ích và hiệu quả
Qua 5 năm tổ chức, mô hình thao giảng cụm giữa một số trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp (GDTX-HN) trong tỉnh đã thực sự phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến về chất lượng, góp phần gây hứng thú học tập cho học viên.
Từ một đợt thao giảng
Năm nay, đến lượt Trung tâm GDTX-HN huyện Phù Cát tổ chức đăng cai. Trung tâm đã chọn thao giảng 2 tiết của môn Nấu ăn và Tin học. Đây là 2 môn nghề phổ thông được nhiều học sinh đăng ký theo học. Không giao việc thao giảng cho những giáo viên xuất sắc, có nhiều kinh nghiệm, lãnh đạo Trung tâm quyết định cho hai giáo viên trẻ, trình độ chuyên môn được đánh giá mức trung bình khá thử sức. Ông Hồ Nghĩa, Giám đốc Trung tâm GDTX-HN huyện Phù Cát, cho biết: “Đội ngũ giáo viên trẻ ở Trung tâm ngày càng nhiều, họ cần được tạo điều kiện cọ xát, học hỏi kinh nghiệm, để mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia các phong trào thi đua, các hội thi giáo viên dạy giỏi”.
Nấu ăn là một trong những môn nghề phổ thông được nhiều học sinh lựa chọn.
- Trong ảnh: Một tiết học nấu ăn của Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp huyện Phù Cát.
Hơn 40 lãnh đạo cùng một số giáo viên cốt cán đến từ 6 trung tâm GDTX-HN các huyện: Hoài Nhơn, Hoài Ân, Phù Mỹ, Tây Sơn và thị xã An Nhơn đã chăm chú dõi theo từng tiết thao giảng. Bài dạy nấu ăn “Làm chín thực phẩm bằng lửa” của cô giáo Huỳnh Thị Bích Thuận khá sinh động, còn tiết tin học với bài “Soạn thảo văn bản” của cô giáo Nguyễn Thị Linh Hương cũng lôi cuốn không kém. Sự nhiệt tình cộng chút háo hức của những giáo viên trẻ, sự chuẩn bị chu đáo nội dung phong phú, phương pháp thể hiện đa dạng, hình ảnh minh họa nhiều, thiết thực đã góp phần tạo nên sự thành công cho các tiết dạy.
Đặc thù của các môn nghề phổ thông là kiến thức liên tục đổi mới, giáo viên dù bám vào nội dung chương trình, sách giáo khoa nhưng cũng phải thường cập nhật để không bị “lỗi thời”. Cô Huỳnh Thị Bích Thuận chia sẻ: “Dù đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, nhưng chắc chắn tôi không thể tránh thiếu sót. Ở phần góp ý của các Trung tâm cho tiết dạy, có nhiều ý kiến làm tôi rất tâm đắc, qua đó nhận ra những hạn chế của mình. Được tham gia thao giảng cụm là niềm vinh dự của những giáo viên trẻ như tôi”.
Phát huy hiệu quả
Lâu nay, mô hình thao giảng cụm vẫn thường được gọi vui là “sân chơi của các Trung tâm cánh Bắc” với 4 Trung tâm tham gia đến từ Hoài Nhơn, Hoài Ân, Phù Mỹ, Phù Cát. Khi hiệu quả của mô hình này được khẳng định, các Trung tâm cũng hào hứng tham gia. Lần đầu tiên tham dự thao giảng cụm, đoàn Trung tâm GDTX-HN An Nhơn có 8 thành viên gồm 1 lãnh đạo và 7 giáo viên, đã tỏ ra rất hài lòng.
“Chúng tôi đã học hỏi được nhiều điều về chuyên môn nghiệp vụ, từ cách soạn giảng, các biểu mẫu với đặc trưng từng bộ môn, đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Tôi và một số giáo viên Trung tâm đã dự tiết tin học của cô giáo Linh Hương. Những phần trình chiếu với hình ảnh minh họa sát thực, phong phú đã giúp học sinh dễ hình dung, dễ hiểu bài và khắc sâu kiến thức. Người dạy chuẩn bị tiết lên lớp, người dự cũng phải coi trước bài theo cách dạy của mình để so sánh, đối chiếu, thậm chí tranh luận để tìm ra giải pháp tối ưu. Cách làm này đã góp phần nâng cao chuyên môn của giáo viên”, ông Đỗ Thành Long, Phó Giám đốc Trung tâm GDTX-HN An Nhơn, nhận định.
Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD&ĐT, cho biết: “Những lần thao giảng cụm còn là dịp để các Trung tâm tham quan, xem cách bài trí máy móc trang thiết bị của đơn vị bạn, từ đó vận dụng tại đơn vị mình. Chúng tôi đang có kế hoạch nhân rộng mô hình hiệu quả này, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả của việc dạy nghề phổ thông”.
NGỌC TÚ