Cải cách hành chính phục vụ nhân dân
Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự ATGT, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân là nhiệm vụ được lực lượng CSGT, CA tỉnh ưu tiên hàng đầu nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng lực lượng CA nhân dân vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ”.
Đến Đội Đăng ký - Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT, CA tỉnh, tôi thấy có khá nhiều người làm thủ tục đăng ký xe, tuy nhiên không thấy cảnh lộn xộn. Anh Lê Duy Hải (TP Quy Nhơn) chỉ mất khoảng 30 phút để hoàn tất các thủ tục đăng ký xe và bấm số ngẫu nhiên công khai trên hệ thống máy tính. Anh Hải chia sẻ: “Tuy có rất đông người đến làm thủ tục nhưng mọi thứ diễn ra khá trật tự và thuận lợi. Các thủ tục giấy tờ cần nộp trong hồ sơ hiện nay đã được cắt giảm, biển số xe được lấy ngay, còn giấy tờ đăng ký sau 2 ngày sẽ được nhận, không phải mất thời gian chờ đợi và đi lại nhiều lần”.
Người dân đến làm thủ tục đăng ký xe nền nếp và trật tự.
Thời gian qua, Phòng CSGT - CA tỉnh đã gắn công tác cải cách hành chính (CCHC) với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Trong đó, tập trung vào 2 nhiệm vụ chính là CCHC đối với công tác đăng ký, quản lý xe và CCHC trong xử phạt các vi phạm giao thông. Theo đó, các thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, đúng quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Đội Đăng ký - Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã làm thủ tục đăng ký mới hơn 11.900 phương tiện, trong đó có gần 4.000 ô tô và 7.900 mô tô. Để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết TTHC, Phòng CSGT đã bài trí không gian phòng chờ thoáng mát, niêm yết, hướng dẫn các TTHC công khai, lồng ghép tuyên truyền ATGT đến người dân. Trung tá Huỳnh Kim Trúc, đội trưởng Đội Đăng ký - Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT, CA tỉnh, cho biết: “Hàng ngày, hàng giờ tiếp xúc, giải quyết đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho người dân, tổ chức và DN rất dễ nảy sinh tiêu cực, sách nhiễu. Vì vậy, bên cạnh việc thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ trong đơn vị, chúng tôi còn thiết lập đường dây nóng, hộp thư góp ý nhằm tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân; tổ chức phát phiếu khảo sát mức độ hài lòng của nhân dân khi đến làm thủ tục; định kỳ hàng tuần tập hợp phiếu khảo sát để phổ biến cho cán bộ, chiến sĩ tiếp thu ý kiến đóng góp, từ đó phục vụ người dân tốt hơn, theo đúng phương châm CSGT thi đua mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”.
Bên cạnh đó, Phòng cũng đã áp dụng phần mềm xử lý các vi phạm về giao thông, giúp tiết kiệm thời gian cho người dân trong việc thực hiện quy trình xử lý vi phạm. Đồng thời, hệ thống này cũng kết nối liên thông với Cục CSGT, qua đó có thể tra cứu thông tin vi phạm nhanh chóng, tránh xảy ra tình trạng người dân né tránh việc nộp phạt.
K.ANH