Có đến 64% số vụ TNGT xảy ra trên quốc lộ
Ðến nay, trên địa bàn tỉnh TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, song tình hình tai nạn trên các tuyến quốc lộ vẫn diễn biến hết sức phức tạp, chiếm 64% tổng số vụ với 60,4% số người chết.
Dù đã được đầu tư nâng cấp, song góc cua hẹp, mặt đường nhỏ khiến cho hạ tầng giao thông tại tuyến QL 19C đoạn qua huyện Vân Canh luôn tiềm ẩn TNGT.
Bình Định có 5 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài khoảng 300 km và 12 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài trên 480 km. Kết quả phân tích cho thấy, nguyên nhân khiến TNGT xảy ra nhiều trên tuyến quốc lộ chủ yếu vẫn do người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, thiếu chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường quy định; hạ tầng giao thông còn bất cập. Tại hội nghị bàn công tác đảm bảo trật tự ATGT các tháng đầu năm 2019 do Ban ATGT tỉnh tổ chức mới đây, các đại biểu đã tập trung nêu thực trạng hiện nay trên các tuyến quốc lộ. Ông Đặng Văn Phụng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh, chỉ rõ: “Không thể phủ nhận sự thuận tiện của tuyến QL 19C đi qua địa bàn huyện, song vì đây là tuyến quốc lộ được nâng cấp từ tỉnh lộ nên còn nhiều khúc cua hẹp, mặt đường chưa đảm bảo và thiếu đèn chiếu sáng trong khi phương tiện lưu thông quá dày khiến giao thông trên tuyến luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Riêng từ đầu năm đến nay, trong tổng số 3 vụ TNGT thì có 2 vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại QL 19C”.
Với 3 tuyến quốc lộ chạy qua (QL 1A, QL 19 và QL 19C), Tuy Phước cũng là địa phương có tỷ lệ TNGT xảy ra trên quốc lộ cao với 8/9 vụ. Đại tá Lê Đức Minh, Trưởng CA huyện Tuy Phước, phân tích nguyên nhân: “Bên cạnh ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt thì hạ tầng tuyến quốc lộ còn hạn chế. Đơn cử, để hạn chế TNGT tại điểm giao cắt giữa QL 19C với QL 1A (ngã 3 Diêu Trì) cần làm gờ giảm tốc, sơn lại hệ thống vạch kẻ đường chỉ dẫn, làm lại rào lan can. Còn tại điểm cầu Bà Di cần nhanh chóng lắp đặt hệ thống camera để đảm bảo xử lý những phương tiện vi phạm”.
Để đạt mục tiêu giảm tối thiểu 10% số vụ, số người chết và bị thương vì TNGT trong năm 2019, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đề nghị các đơn vị quản lý quốc lộ phải đảm bảo sửa chữa mặt đường êm thuận, vệ sinh môi trường trên tuyến và kịp thời khắc phục các bất cập về hạ tầng mà các địa phương kiến nghị .
Song, bên cạnh những bất cập về hạ tầng giao thông thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn luôn là yếu tố then chốt. Do vậy, khi tham gia giao thông nói chung và giao thông dọc tuyến quốc lộ nói riêng, người đi đường cần chú ý quan sát, giảm tốc độ và chỉ băng qua đường tại những điểm cho phép. Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh, cho biết: Thói quen đi ngang về tắt của người dân vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT dọc quốc lộ thời gian qua. Vì vậy, lực lượng CSGT đang tăng cường các giải pháp, như: Phát huy hiệu quả mô hình liên quân tuần tra kiểm soát ban đêm; xử lý qua hình ảnh đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy thường xuyên vi phạm trật tự ATGT; mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát theo chuyên đề, trong đó tập trung xử lý các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT…
KIỀU ANH