Thị trường xe đạp, xe máy cho học sinh: Phong phú, đa dạng và nhiều nét mới
Gần đến ngày khai giảng năm học mới, nhu cầu mua các loại xe đạp, xe đạp điện, xe máy 50cc của phụ huynh tăng lên. Thị trường có khá nhiều mẫu mã, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa để khách hàng chọn lựa phù hợp với nhu cầu, đối tượng.
Chọn mua xe đạp thể thao cho học sinh tại cửa hàng xe đạp trên đường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn.
Ở TP Quy Nhơn, các cửa hàng xe đạp, xe đạp điện tập trung chủ yếu trên đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Học, Trần Hưng Đạo. Dạo qua các cửa hàng, điểm nổi trội của năm nay so với năm ngoái là mẫu mã đa dạng gấp nhiều lần, sản phẩm ngày càng đẹp, đa dạng. Tuy nhiên, nếu các mẫu xe lắp ráp nguyên chiếc có xuất xứ từ Đài Loan, Trung Quốc như Fujisan, Fixed Gear, Giant, Fornix… hoặc hàng secondhand của Nhật rất nhiều, thì các sản phẩm xe đạp do Việt Nam như Martin, Thống Nhất đã không thể tìm thấy.
Bà Nguyễn Thị Hồng, chủ cửa hàng xe đạp tại đường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn cho biết: “Trước đây, tôi làm đại lý cho xe đạp Martin nhưng vì ít khách mua nên giờ chỉ bán xe đạp nhập khẩu. Hầu hết các phụ huynh chọn xe đạp cho con chủ yếu chuộng các loại xe thể thao cho nam, mini cho nữ. Chạy hàng nhất là những sản phẩm giá từ 1,3 - 2,5 triệu đồng/chiếc. Còn với mẫu xe mini, xe thể thao ăn khách nhất là những chiếc có giá từ 1,7 đến 2,8 triệu đồng. Ngoài ra, trên thị trường còn có một nhóm nhỏ thuộc dòng sản phẩm cao cấp, chủ yếu là loại xe đạp thể thao, giá khoảng 6 - 19 triệu đồng/chiếc”.
Vài năm trở lại đây, các cửa hàng kinh doanh xe đạp cũ xuất hiện khá nhiều, từ thành thị đến phố huyện đều có nhiều điểm bán các loại xe đạp cũ - chủ yếu là xe mini giá từ 500 - 800 nghìn đồng/chiếc, xe thể thao từ 800 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng/chiếc. Đa số các loại xe đạp cũ được chủ cửa hàng đánh bóng, sơn khung và thay một số phụ tùng.
Xe đạp có thể gấp lại gọn gàng được bày bán tại cửa hàng xe đạp secondhand ở đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn với giá 4,5 triệu đồng/xe.
Hiện nay, đa số học sinh THPT chọn xe đạp điện làm phương tiện đến trường. Các thương hiệu được tin dùng chủ yếu là hàng sản xuất trong nước như: Anbico, Asama, Pega, Delta, Emperor... với rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc. Tuy nhiên, được ưa chuộng nhất là mẫu xe gọn, nhẹ, dáng dấp thể thao, có chỗ để chân rộng, có giỏ đựng đồ phía trước, độ cao vừa phải… Được chọn mua nhiều nhất là những mẫu xe có giá từ 6,5 đến 12 triệu đồng/chiếc, thời gian bảo hành phổ biến từ 3 tháng đến 1 năm.
Theo anh Nguyễn Văn Long, chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe điện ở đường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn cho biết: “Khi mua xe đạp, người mua cần để ý đến chất lượng phần khung sườn, nên khảo giá thật kỹ để tránh mua lầm. Với xe đạp điện, nên mua những sản phẩm có thương hiệu rõ ràng, phải kiểm tra kỹ chất lượng bình ắc quy; nên chọn cửa hàng uy tín được xem là rất cần thiết để tránh trường hợp mua phải hàng giả và đảm bảo quyền lợi bảo hành sản phẩm”.
Với xe máy, sản phẩm của các nhãn hiệu sản xuất tại Việt Nam như: SYM (Angela và Elegant, khoảng 15 triệu đồng/chiếc); Kymco (Like, Candy có giá từ 20 triệu đồng/chiếc, K-pipe 50 - 20,5 triệu đồng/chiếc) được chọn mua nhiều. Điểm bất ngờ là năm nay xuất hiện rất nhiều loại xe, giá cả cũng phong phú. Chị Lê Thị Thanh Xuân, KV 3, phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn cho biết: “Tôi định mua 1 chiếc xe máy dưới 50cc cho con trai mới vào lớp 10. Ban đầu, cứ nghĩ xe phân khối thấp chắc rất rẻ, té ra hàng kha khá cũng lên đến tầm 18 triệu đồng, có loại lên đến 40 - 70 triệu đồng”.
HẢI YẾN