Hoài Nhơn: Tập trung giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông
Mặc dù đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, nhưng tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn huyện Hoài Nhơn vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là số người chết tăng so với cùng kỳ. Vì vậy huyện đang tập trung nhiều giải pháp nhằm kéo giảm TNGT.
Cảnh sát giao thông CA huyện Hoài Nhơn hướng dẫn học sinh chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
Huyện Hoài Nhơn có nhiều tuyến quốc lộ chạy qua, gồm QL 1A, đường sắt Bắc - Nam; 4 tuyến đường tỉnh 629, 630, 638, 639; 3 tuyến đường huyện với tổng chiều dài gần 200 km và trên 1.000 km đường nội thị, liên xã, trục thôn, liên xóm với lưu lượng, mật độ phương tiện lưu thông ngày càng gia tăng.
Xác định công tác đảm bảo trật tự ATGT là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu năm, Ban ATGT huyện đã tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giảm thiểu TNGT. Trong đó, UBND huyện chỉ đạo CA huyện huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, tăng cường thanh tra, kiểm soát, mở các đợt cao điểm tập trung xử lý mô tô, ô tô chở khách, hàng hóa quá tải trọng; không đi đúng phần đường, sử dụng rượu bia quá nồng độ khi lái xe...
Tuy nhiên, số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện vẫn chưa được kiềm chế bền vững trên cả 3 tiêu chí. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn huyện đã xảy ra 17 vụ TNGT làm chết 17 người, bị thương 12 người; so với cùng kỳ năm 2018 giảm 5 vụ, tăng 3 người chết, giảm 12 người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 16 vụ, làm chết 16 người; TNGT đường sắt xảy ra 1 vụ làm chết 1 người. Các tuyến đường và địa bàn xảy ra TNGT nhiều nhất vẫn là QL 1A với 9/17 vụ, chiếm tỷ lệ 52,9%, làm chết 10/17 người, chiếm tỷ lệ 58,8%; tập trung ở xã Hoài Hảo 4 vụ, làm chết 4 người, các xã Hoài Tân, Hoài Đức, Hoài Thanh Tây và thị trấn Tam Quan mỗi địa phương xảy ra 2 vụ.
Qua phân tích của ngành chức năng, các địa phương trên xảy ra nhiều vụ TNGT nguyên nhân trước hết là do có quốc lộ chạy qua, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao, đặc biệt nhiều đoạn tại các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện còn tồn tại “điểm đen” về TNGT trong khi chất lượng đường xuống cấp. Một nguyên nhân nữa, đó là ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế; vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, chở hàng cồng kềnh, sử dụng rượu bia... Tình trạng vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm lòng, lề đường chưa được xử lý kiên quyết; công tác tuyên truyền đôi khi còn mang tính hình thức; công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở còn thiếu đồng bộ nên chưa làm chuyển biến mạnh về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong dân.
Một vụ TNGT xảy ra tại địa bàn thôn Đệ Đức 3, xã Hoài Tân.
Bám sát chủ đề năm ATGT 2019 “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, từ đầu năm đến nay, CA huyện Hoài Nhơn đã tích cực phối hợp với CA các xã, thị trấn, các ngành liên quan tổ chức 92 buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tại các địa phương và các trường học trên địa bàn, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng là thanh niên và học sinh, thu hút trên 11.000 người tham gia. Mở 58 lớp giáo dục cá biệt cho 541 đối tượng thường xuyên vi phạm Luật Giao thông. Thực hiện 823 lượt tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT, qua đó đã phát hiện, lập biên bản 2.871 trường hợp có hành vi vi phạm trật tự ATGT, tạm giữ 556 phương tiện, 1.671 giấy tờ liên quan, ra quyết định xử phạt hành chính 2.565 trường hợp, thu nộp vào ngân sách trên 1, 1 tỷ đồng.
Để làm giảm TNGT trong thời gian tới, thượng tá Nguyễn Tấn Quận, Đội trưởng Đội CSGT trật tự cơ động CA huyện Hoài Nhơn, cho biết: Ngoài tập trung thực hiện quyết liệt kế hoạch 1427/KH-CAT-PC08 ngày 8.7.2019 của Giám đốc CA tỉnh về việc tổng kiểm soát ô tô chở khách, xe vận tải container và mô tô, lực lượng CSGT sẽ tăng cường mở các đợt cao điểm kiểm soát tải trọng xe; cương quyết xử lý các phương tiện chở quá tải trọng và các lỗi là nguyên nhân làm tăng TNGT như: Vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, đi sai phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ xe trái quy định; nhất là các đối tượng lái xe khách, xe tải, container, phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, đăng kiểm. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trường học, tổ chức tôn giáo, đoàn viên, hội viên, học sinh và các địa bàn khu dân cư trọng điểm về ANTT.
DIỆP BẢO SƯƠNG