Hoài Nhơn: “Nâng chất” bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã
Theo đánh giá của Phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ), Hoài Nhơn là địa phương dành nhiều sự quan tâm cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, qua đó thu được nhiều kết quả tích cực.
Theo kết quả thẩm định chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2018, huyện Hoài Nhơn đạt 74,31/100 điểm, xếp thứ 2/11 huyện, thị xã, thành phố (chỉ đứng sau TP Quy Nhơn), tăng đến 3 bậc so với năm 2017. Đóng góp tích cực vào kết quả đó là hiệu quả từ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các xã, thị trấn.
Đầu tư thích đáng
Năm 2018, phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) UBND thị trấn Bồng Sơn được đầu tư cải tạo với diện tích 53 m2, đảm bảo diện tích làm việc cho cán bộ, công chức và nơi ngồi chờ của nhân dân theo quy định. “Bên cạnh các vật dụng cần thiết, bộ phận TN&TKQ còn được trang bị hệ thống camera, góp phần giám sát hoạt động của các cán bộ, công chức liên quan trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, giúp lãnh đạo nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời nếu có sai sót”, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bồng Sơn Nguyễn Tức cho hay.
Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận TN&TKQ của UBND thị trấn Bồng Sơn.
Năm 2018, bộ phận TN&TKQ của UBND thị trấn Bồng Sơn tiếp nhận 2.278 hồ sơ; đã trả đúng hẹn 1.965 hồ sơ, trễ hẹn 13 hồ sơ (do thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi còn vướng mắc), 298 hồ sơ bảo trợ xã hội chuyển cho huyện giải quyết.
Kết quả thẩm định và xếp loại chỉ số CCHC đối với cấp xã năm 2018, thị trấn Bồng Sơn và xã Hoài Mỹ cùng đạt 91,5/100 điểm, xếp loại xuất sắc. 12 xã, thị trấn đạt từ 80 - 90 điểm, xếp loại tốt; 3 xã đạt dưới 80 điểm, xếp loại khá.
Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Hoài Nhơn Nguyễn Văn Hiệp, đáng chú ý là đến nay đã có 15/17 xã, thị trấn sử dụng phần mềm theo dõi việc TN&TKQ (tăng 6 xã so với giữa năm 2018). 13 xã, thị trấn đầu tư xây dựng, nâng cấp phòng làm việc của bộ phận TN&TKQ tương đối tốt, theo đúng quy định (tăng 3 xã). Các xã đảm bảo việc niêm yết danh mục và quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận TN&TKQ; thực hiện hỗ trợ phụ cấp cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận này.
Xây dựng bộ phận TN&TKQ hiện đại
Dù đã có nhiều chuyển biến tích cực, song hoạt động của bộ phận TN&TKQ ở cấp xã lẫn cấp huyện ở Hoài Nhơn vẫn còn mặt hạn chế. Nhất là tình trạng tồn đọng, chậm giải quyết hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn còn cao (trong 6 tháng đầu năm 2019 là 8,2%, chủ yếu trên lĩnh vực đất đai). Đây là một phần nguyên nhân khiến chỉ số mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công ở Hoài Nhơn còn ở mức thấp.
Bên cạnh đó, kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số địa phương, đơn vị chưa được thực hiện nghiêm; vai trò, trách nhiệm của một số người đứng đầu chưa cao. Ý thức trách nhiệm, tinh thần và thái độ làm việc của một số cán bộ, công chức trong thực thi công vụ chưa tốt.
Theo Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn Cao Thanh Thương, nhiệm vụ quan trọng trong công tác CCHC của huyện trong thời gian đến là triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của huyện và xã, thị trấn theo đúng quy định; từng bước đầu tư xây dựng bộ phận TN&TKQ xã, thị trấn theo hướng hiện đại.
“Chúng tôi cũng sẽ tổ chức khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với một số cán bộ, công chức cụ thể. Đồng thời, lấy kết quả công tác CCHC làm một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại địa phương, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức hàng năm. Phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mới có được hiệu quả bền chắc, nâng cao chỉ số CCHC và mức độ hài lòng của người dân, DN về dịch vụ hành chính công”, ông Thương cho hay.
Bên cạnh nỗ lực của địa phương, huyện Hoài Nhơn cũng đề nghị cấp trên có chính sách hỗ trợ và trang bị đồng nhất cho huyện, xã các trang thiết bị hiện đại, phần mềm một cửa điện tử để phục vụ việc giải quyết hiệu quả các thủ tục hành chính tại bộ phận TN&TKQ.
NGUYỄN VĂN TRANG