TRƯỜNG HÈ KHOA HỌC VIỆT NAM LẦN THỨ 7 NĂM 2019:
Thắp lên ngọn lửa đam mê khoa học
Trong 4 ngày (từ ngày 22 - 25.7), 173 học viên là học sinh, sinh viên, giảng viên, nghiên cứu sinh từ khắp nơi trong nước tề tựu về TP Quy Nhơn tham dự Trường hè Khoa học Việt Nam lần thứ 7 năm 2019. Ban Tổ chức Trường hè đã quyết định lấy hình ảnh ngọn hải đăng làm chủ đề.
Các giảng viên, học viên tham gia Trường hè Khoa học Việt Nam lần thứ 7 năm 2019.
Chia sẻ về lý do chọn hình ảnh ngọn hải đăng, TS Nguyễn Thị Tú Mai, Trưởng Ban Tổ chức cho biết, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) là một ngọn hải đăng lớn ở Việt Nam về khoa học và học thuật. Riêng với Trường hè năm nay, hình ảnh này còn mang ý nghĩa ra - đi - để - trở - về với tinh thần giảng viên và học viên cùng cam kết sẽ truyền lửa đam mê khoa học của mình cho những thế hệ tiếp nối.
Trường hè Khoa học là chương trình giảng dạy thường niên cho những người trẻ yêu khoa học, cung cấp những tri thức cơ bản để làm quen với nghiên cứu khoa học, rèn luyện kỹ năng chinh phục học bổng du học nước ngoài bậc đại học và sau đại học. Ðược thành lập từ năm 2013, qua 7 khóa học, Trường hè đã truyền cảm hứng và hỗ trợ cho học sinh, sinh viên, giảng viên, nhà nghiên cứu trẻ bước vào con đường nghiên cứu khoa học, đồng thời đã xây dựng được mạng lưới các nhà nghiên cứu trẻ có trình độ cao, có tầm ảnh hưởng ở vị trí quốc tế.
Chương trình Trường hè năm nay, ngoài việc giữ lại một số nội dung cốt yếu liên quan đến các phương pháp nghiên cứu khoa học cơ bản về tự nhiên và xã hội, còn có hai phần mới là thời sự khoa học và ứng dụng khoa học vào cuộc sống. Trần Thị Quanh, Giảng viên khoa Kinh tế - Kế toán Trường ĐH Quy Nhơn thật sự ấn tượng với nội dung thảo luận liên quan đến nạn đạo văn trong phần thời sự khoa học. “Tôi từng rất lúng túng trong việc xác định như thế nào là đạo văn, như thế nào là không. Sau buổi trao đổi của TS Trần Trọng Dương và nghe ông giải đáp thắc mắc của các học viên trong lớp, tôi đã phân định được việc này và giờ thấy rất rõ ràng”, chị Quanh trao đổi.
Những vấn đề liên quan đến ứng dụng khoa học vào cuộc sống được đưa ra cụ thể trong buổi nói chuyện của TS Đặng Văn Sơn, Giám đốc chương trình STEM của Học viện Sáng tạo S3 (Hà Nội) vào chiều 23.7. Nhiều thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm đã được người đi trước chia sẻ, trao đổi để thế hệ sau có thể cân bằng được về mặt kinh tế và giữ được tinh thần khoa học trong hoạt động của mình.
Trường hè Khoa học Việt Nam năm 2019 đã tạo bất ngờ và niềm vui cho những ai quan tâm khi số lượng hồ sơ đăng ký đạt kỷ lục từ trước đến nay (1.761 hồ sơ). TS Nguyễn Thị Tú Mai cho biết, chất lượng học viên đăng ký với hàng loạt thành tích nổi bật trong học tập và nghiên cứu đã tạo niềm tin về việc nhiều người trẻ và giỏi chọn hướng nghiên cứu khoa học chứ không thiên lệch về hướng làm kinh tế như những năm trước đây. Trong bối cảnh nhiều học sinh phổ thông và ngay cả khá đông sinh viên đại học còn khá thụ động trong việc tiếp thu kiến thức nói chung, nghiên cứu khoa học nói riêng, lười thảo luận, tranh luận thì tinh thần chủ động thông tin, tự do phản biện ở Trường hè là những yếu tố đầy hy vọng ở thế hệ tương lai của đất nước. Chứng kiến khung cảnh các học viên tham gia các hoạt động nhóm, diễn thuyết, phản biện... các thành viên Ban Tổ chức thật sự hào hứng.
Bài giảng về chủ đề Đạo văn của TS Trần Trọng Dương vào chiều 23.7 là một nội dung mới của Trường hè năm nay.
Đây là lần thứ ba liên tiếp Trường hè Khoa học Việt Nam được tổ chức tại ICISE. Tri ân sự hỗ trợ vô tư và nhiệt tình từ Trung tâm ICISE, Quỹ Gặp gỡ Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định, Trường hè hẹn gặp lại Quy Nhơn vào năm sau. Về phía học viên, từ một cuộc khảo sát sơ bộ, đa số cảm thấy rất hài lòng về mọi thứ. Nguyễn Phương Duy, Trợ lý nghiên cứu Trường ĐH Cần Thơ cảm thấy thỏa mãn vì những băn khoăn, suy nghĩ về lựa chọn trong suốt hai năm qua đã được giải tỏa, đến đây Duy kết nối với nhiều người và dự định lập một nhóm nghiên cứu riêng. Cô sinh viên mới tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Lê Thanh Nga thêm vững tin bước đi trên con đường mình đã lựa chọn. Còn nữ giảng viên Trường ĐH Quy Nhơn Trần Thị Quanh thì cảm thấy có trách nhiệm tiếp nhận và truyền sự năng động, chủ động, tự tin trong thể hiện ý kiến của học viên Trường hè cho sinh viên của mình, góp sức cùng nhà trường đẩy mạnh lĩnh vực nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.
NGỌC TÚ