Ðổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy: Cần tạo chuyển biến tích cực, rõ nét
Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động thật sự hiệu lực, hiệu quả với những chuyển biến tích cực, rõ nét là yêu cầu quan trọng, cấp bách.
Đó là một trong những nội dung chính được đề cập tại Báo cáo số 278-BC/TU ngày 11.7.2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả 2 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và 4 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17.4.2015 của Bộ Chính trị về “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”.
Hơn cả những con số
Có thể nói, 2 năm qua là quãng thời gian “tất bật” của công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy. Trong đó, bộ máy các ban của Tỉnh ủy đã được rà soát, sắp xếp lại với yêu cầu mô hình và quy mô tổ chức phải phù hợp với tính chất, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan. Theo đó, các ban của Tỉnh ủy đã giảm 3 phó trưởng ban; giảm 8 phòng, 8 trưởng phòng, 12 phó trưởng phòng (8 phó trưởng phòng sẽ giảm vào năm 2020 theo lộ trình).
Bộ máy các ban của Tỉnh ủy đã được rà soát, sắp xếp lại với yêu cầu mô hình và quy mô phù hợp với tính chất, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan.
- Trong ảnh: Ban Tổ chức Tỉnh ủy khảo sát công tác xây dựng đảng tại Đảng ủy xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân.
Với các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh đã giảm 56 đầu mối, gồm 19 phòng chuyên môn thuộc sở, 3 chi cục trực thuộc sở, 34 phòng thuộc chi cục và tương đương. Mỗi sở, ngành được cơ cấu từ 2 - 3 cấp phó đảm bảo theo quy định; lãnh đạo ban, chi cục giảm 20 người; giảm 40 trưởng, phó phòng thuộc sở, 52 trưởng, phó phòng thuộc chi cục/ban thuộc sở.
Bên cạnh đó, việc thực hiện thí điểm kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu hoặc hợp nhất một số cơ quan của cấp ủy và cơ quan chuyên môn của chính quyền có chức năng, nhiệm vụ tương đồng ở cấp tỉnh, cấp huyện cũng được triển khai ở những nơi có đủ điều kiện. Điển hình là thí điểm Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy đồng thời là Trưởng phòng Nội vụ huyện Vân Canh; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đồng thời là Chánh Thanh tra huyện Hoài Ân. Có 7/11 huyện ủy đã thực hiện thí điểm trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam huyện (4 nơi chưa thực hiện là TP Quy Nhơn, TX An Nhơn, huyện Phù Mỹ, Vĩnh Thạnh).
Về tinh giản biên chế, từ năm 2015 đến nay, các cơ quan Nhà nước tỉnh thực hiện tinh giản được 1.809/2.704 biên chế, đạt 66,9% so với kế hoạch đến năm 2021. Trong đó, giảm 67,9% biên chế công chức, giảm 66,8% biên chế sự nghiệp.
Theo Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Giờ, Nghị quyết 18-NQ/TW đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc theo lộ trình cụ thể với quyết tâm chính trị cao. Quá trình thực hiện đã gắn công tác đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh giản biên chế và cải cách hành chính; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bố trí đủ nguồn lực cần thiết và có cơ chế, chính sách phù hợp.
“Nhìn chung, việc sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế đem lại hiệu quả thiết thực, được dư luận đồng tình; khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý, thúc đẩy công việc hiệu quả hơn”, ông Giờ nhận định.
Kiên trì, kiên quyết
Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc triển khai, thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW tuy đã có kết quả bước đầu, nhưng tính chủ động của một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị còn hạn chế. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan hành chính chưa được kịp thời do Chính phủ chưa sửa đổi, bổ sung các nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện. Việc sắp xếp số lượng cấp phó các cơ quan hành chính nhà nước còn gặp nhiều khó khăn.
Số lượng tinh giản biên chế chủ yếu là những người đến tuổi nghỉ hưu, chưa tinh giản được những người có chuyên môn không phù hợp hoặc năng lực hạn chế.
Nhiều nội dung “chờ” quy định của Trung ương
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Trung ương sớm ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy huyện; cơ quan MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan báo đảng địa phương, các đảng ủy khối trực thuộc Tỉnh ủy. Ðồng thời, đề nghị Trung ương có quy định về quản lý biên chế cả hệ thống chính trị; Ban Tổ chức Trung ương sớm giao chỉ tiêu biên chế phù hợp cho các tỉnh để có căn cứ thực hiện. Chính phủ cần quy định khung số lượng cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; số lượng biên chế tối thiểu, số lượng cấp phó tối đa để địa phương thống nhất thực hiện đồng bộ với nghị quyết của Ðảng.
Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng và thường xuyên; cần tạo chuyển biến tích cực rõ nét về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Căn cứ Kết luận số 34-KL/TW ngày 7.8.2018 của Bộ Chính trị về thực hiện một số mô hình thí điểm theo Nghị quyết 18-NQ/TW, các cấp ủy, tổ chức đảng chủ động lựa chọn thực hiện mô hình thí điểm về tổ chức, bộ máy sát với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị.
Đồng thời, thực hiện sắp xếp tổ chức trực thuộc các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố; rà soát, sắp xếp giảm các ban chỉ đạo, các tổ chức phối hợp liên ngành; xây dựng Đề án sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và huyện sau khi Chính phủ ban hành nghị định. Phải thật sự kiên trì, kiên quyết thực hiện chủ trương tinh giản biên chế; rà soát, bổ sung các quy định về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của tổ chức bộ máy và của cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh.
NGUYỄN VĂN TRANG